Hà Nội: Người dân làng tăm hương Quảng Phú Cầu tất bật dịp cuối năm

Lê Khánh 18/12/2022 08:51

Mỗi khi Tết Nguyên Đán cận kề làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu bắt đầu trở nên nhộn nhịp, tất bật hơn những ngày thường. Tại khắp các con đường, ngõ xóm không khó để bắt gặp hình ảnh những đóa tăm hương rực sắc đỏ "bung nở" đón năm mới.

Làng tăm hương truyền thống Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) là làng nghề tăm hương truyền thống duy nhất còn tồn tại ở Thủ đô sau hơn 100 năm.
Những ngày này, người dân làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu lại bắt đầu nhộn nhịp hơn những ngày thường. Bởi mỗi khi dịp Tết Nguyên đán cận kề nhu cầu mua tăm hương của khách hàng lại càng tăng mạnh.
Chính vì vậy, không khó để bắt gặp hình ảnh những đóa tăm hương rực sắc đỏ "bung nở" đón năm mới ở các con đường, ngõ xóm, sân đình làng Quảng Phú Cầu.
Theo người dân làng tăm hương chia sẻ, tăm hương thường được làm từ Vầu hoặc Tre. Sau khi vầu được chẻ, sẽ được làm khô từ 5-7 ngày rồi đưa vào máy chẻ thành tăm. Sau đó, nhuộm chân hương, làm thân hương, phơi khô và đóng gói.
Có thể thấy rằng, để làm ra một tăm hương cũng không dễ dàng bởi người thợ phải rất tỉ mỉ, kiên nhẫn.
Tăm hương được đem đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi vận chuyển đến nơi sản xuất hương.
Những người thợ làm tăm hương tại xã Quảng Phú Cầu luôn tâm niệm, hương là sản phẩm mang giá trị tâm linh, gắn với tín ngưỡng của người Việt nên phải làm thật sạch sẽ, tỉ mỉ trong từng công đoạn, không được phép làm qua loa, hời hợt...
Bởi người Việt Nam luôn có quan niệm, thắp một nén hương lên ban thờ là thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên, thần linh.
Trước kia, tăm hương Quảng Phú Cầu chủ yếu được làm thủ công bằng tay rất vất vả. Song, nhờ ứng dụng máy móc hiện đại, nhiều công đoạn được làm nhanh hơn, sản phẩm làm ra bóng đẹp, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.
Từ khi có máy móc, trung bình một người làng tăm hương có thể làm được từ 15-20 kg tăm hương mỗi ngày. Bởi vậy, cuộc sống của người dân ngày càng ổn định hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Người dân làng tăm hương Quảng Phú Cầu tất bật dịp cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO