Hà Nội: Nhiều 'mặt bằng vàng' cho thuê ‘ế’ khách

Quốc Thanh 13/04/2023 10:00

Tại nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội, nhiều mặt bằng cho thuê ế ẩm, khó tìm khách thuê dù có vị trí đẹp "như mơ".

Kinh doanh ế ẩm, mặt bằng lớn khó cho thuê

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết tại một số tuyến phố trung tâm quận Hoàn Kiếm, không khó để thấy cảnh những căn nhà đóng cửa im lìm, không kinh doanh, biển cho thuê mặt bằng treo trước nhà. Dù chúng nằm trên những khu phố “vàng”, mặt tiền đẹp.

Dễ dàng thấy cảnh những mặt bằng lớn đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê tại các phố trung tâm quận Hoàn Kiếm.
Dễ dàng thấy cảnh những mặt bằng lớn đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê tại các phố trung tâm quận Hoàn Kiếm.

Trong vai người đang muốn thuê mặt bằng để kinh doanh quần áo, phóng viên liên hệ theo số điện thoại ghi trong tờ giấy in cho thuê mặt bằng dán trước nhà tại phố Hàng Ngang. Được biết, mặt bằng này khách trả đợt dịch cao điểm nhất, hiện tại cho thuê giá 115 triệu đồng/tháng. Cũng đã có nhiều khách hỏi nhưng chưa thấy chốt. Ngoài mặt bằng này, người này cho biết còn có 1 mặt bằng nhỏ và rẻ hơn ở số 7 Hàng Đường cũng đang muốn cho thuê.

Cửa hàng đóng cửa là chỗ tụ tập của xe ôm và những người bán hàng rong.
Nhiều mặt bằng đóng cửa, bảng hiệu rách nát, xuống cấp như đã lâu không diễn ra hoạt động kinh doanh, buôn bán. Cửa hàng đóng cửa là chỗ tụ tập của xe ôm và những người bán hàng rong.

Chị Nga (50 tuổi) chủ một cửa hàng quần áo trên phố Hàng Ngang chia sẻ, nhiều mặt bằng trên "đất vàng" phố cổ treo biển đã lâu nhưng chưa thấy ai thuê. Theo chị, thời điểm hiện tại kinh doanh ế ẩm, khó khăn nên những mặt bằng to, giá cao như vậy cho thuê rất khó. “Có những cửa hàng người ta trả mặt bằng mấy tháng nay vẫn chưa tìm được người thuê tiếp”, vừa nói chị vừa chỉ tay đến một mặt bằng đóng cửa đối diện.

Tiếp tục liên hệ theo số điện thoại cho thuê mặt bằng tại Hàng Ngang, ngôi nhà 2 tầng, có mặt tiền rộng rãi. Chủ căn nhà cho biết, giá thuê nguyên căn hiện tại là 150 triệu đồng/tháng. Dù trước dịch, giá cho thuê là 360 triệu đồng/tháng, trong đợt dịch giảm xuống 250 triệu đồng/tháng.

Ngôi nhà 2 tầng nằm trên phố Hàng Ngang treo biển cho thuê đã lâu.
Ngôi nhà 2 tầng nằm trên phố Hàng Ngang treo biển cho thuê đã lâu.

Chị Hà (39 tuổi), một người thuê mặt bằng tại góc phố Hàng Mã để bán đồ chơi trẻ em chia sẻ, mặt bằng trên các tuyến phố "đất vàng" này tuy nhỏ nhưng mức giá vẫn cao. Phải khó khăn lắm chị mới tìm được một mặt bằng "vừa giá" để thuê. Tuy nhiên, hiện tại kinh doanh rất ế ẩm, sức mua của người dân ít, nếu tình hình không cải thiện, thời gian tới chị tính phải trả mặt bằng đi chỗ khác thuê.

Khu vực đất vàng cho thuê “ế” vì giá đắt đỏ

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay nền kinh tế nói chung đang có nhiều dấu hiệu "không ổn". Tuy nhiên nhìn chung tốc độ mặt bằng cho thuê có tăng trưởng hơn thời kỳ cuối năm 2022. Cùng với đó, giá cho thuê mặt bằng cũng tăng lên tương ứng.

"Trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng giá thuê mặt bằng vẫn tăng là do hiện nay việc khởi nghiệp tăng lên. Ngoài ra nhóm đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam cũng đang nghiên cứu mạnh hơn với tâm lý đón đầu thị trường nên nhu cầu thuê mặt bằng tăng, giá thuê cũng vì vậy mà tăng theo", ông Đính phân tích.

Sau đại dịch Covid - 19, buôn bán gặp nhiều khó khăn, khách mua hàng ít.
Sau đại dịch Covid-19, tình trạng kinh doanh, buôn bán gặp nhiều khó khăn, khách mua hàng ít.

Về tình trạng một số mặt bằng có vị trí đẹp tại trung tâm quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đóng cửa lâu, không có khách thuê, ông Đính khẳng định hiện tượng này không phải số nhiều. Lý do là vì những khu vực trung tâm này có giá cả đắt đỏ hơn những khu vực khác.

“Những mặt bằng khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm cho thuê để làm thương mại, buôn bán là chính. Tuy nhiên thương mại bán lẻ hàng hoá trong thời điểm hiện tại đang có dấu hiệu yếu, suy giảm. Đây lại là khu vực “tấc đất tấc vàng”, giá cả đắt đỏ nên mặc dù thị trường cho thuê mặt bằng nói chung đang lên nhưng tại khu vực này nhiều mặt bằng vẫn “ế” khách, tuy nhiên nó không nhiều”, ông Đính nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Nhiều 'mặt bằng vàng' cho thuê ‘ế’ khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO