Hà Nội qua 1.000 ký ức

Ngọc Hà 17/10/2023 16:30

Sáng 17/10, Báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần II, vinh danh 11 tác giả, tác phẩm xuất sắc.

Với mục đích góp phần lan tỏa tình yêu, cảm xúc, ký ức, kỷ niệm về Thủ đô của những người đã, đang và sẽ gắn bó với trái tim của cả nước, sau 4 tháng phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm gửi về, lựa chọn và đăng tải 120 tác phẩm trên Chuyên mục Hà Nội hôm nay của Báo điện tử Dân Việt.

Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN/Điện tử Dân Việt, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết: “Ngay sau khi phát động Cuộc thi lần thứ II, chúng tôi thực sự bất ngờ về sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc. Điều này cho thấy, Hà Nội là trái tim của cả nước, dủ mọi người ở bất cứ vùng miền nào khi dã đến Hà Nội đểu có yêu thương, gắn bó, cùng một nhịp đập trái tim với Hà Nội, khi di xa càng nhớ vể Thủ đô”. Nhiểu tác phẩm dự thi năm nay có góc nhìn, cách tiếp cận mới về quá khứ của Thủ dô để kết nối với hiện tại, sự phát triển trong tương lai của Hà Nội. Trong đó, dòng ký ức về thời bao cấp được nhiểu tác giả gắn bó lâu năm với Hà Nội lựa chọn để thể hiện qua các tác phẩm du thi. Đáng chú ý, có nhiều bài viết cúa các giáo sư, chuyên gia lần dầu tham dự Cuộc thi.

Cuộc thi năm nay được tổ chức với quy mô lớn và giải thưởng cao hơn lần thứ nhất, đã tiếp tục thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước với số lượng tác phẩm đa dạng, có chất lượng và chiều sâu. Các tác phẩm đều thể hiện những ký ức sâu lắng về Hà Nội, trong đó nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao khi viết về văn hóa, con người, ẩm thực, kỷ niệm thân thương thời bao cấp.

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức công bố tác phẩm “Một thời không quên, giáo sư nuôi lợn ở tầng 4 của khu tập thể” của PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đạt giải Nhất.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đạt giải Nhất cuộc thi viết Ký ức Hà Nội 2023 (Ảnh: Ngọc Hà)

Hai tác phẩm đạt giải Nhì gồm: “Kỷ niệm gần 30 năm gắn bó với cụ rùa Hồ Gươm” của PGS Hà Đình Đức và “Phiếu bé ngoan - một thời và mãi mãi” của tác giả Lê Hồng Quang.

Các tác giả đạt giải Nhì tại cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần II (Ảnh: Ngọc Hà)

Ba tác phẩm đạt giải Ba gồm: “Món nợ ân tình với bà chủ trọ phố Đê La Thành” của tác giả Vũ Văn Tặng; “Cuộc gặp gỡ xúc động giữa cựu binh Mỹ và ông chủ quán cà phê ở Bát Tràng” của tác giả Nguyễn Thị Thu; “Thiêng liêng buổi lễ thượng cờ, hạ cờ” của tác giả Ngô Đức Quang.

Những tác giả đạt giải Ba tại cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần II (Ảnh: Ngọc Hà)

5 tác phẩm đạt giải Khuyến khích gồm: “Một vùng ngoại thành Thủ đô ngày ấy, bây giờ” của tác giả Nguyễn Văn Ất; “Sống ở “phố nhà binh” của tác giả Lữ Thị Mai; “Chiếc bảng đen chan chứa tình cảm ở khu tập thể” của tác giả Huỳnh Thị Ánh Tuyết; “Giao thông Thủ đô những năm thập niên 90” của tác giả Trần Hữu Minh; “Cô sinh viên xứ Nghệ và những ký ức nặng lòng về Thủ đô” tác giả Lê Thị Thương Huyền.

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả tại cuộc thi viết Ký ức Hà Nội 2023 (Ảnh: Ngọc Hà)

Chia sẻ tại cuộc thi, ông Đinh Trọng Thịnh (tác giả đạt giải Nhất) cho biết, ai cũng ký ức, đẹp hoặc không đẹp. Những điều ấy nâng bước chúng ta và những thế hệ tương lai. "Thế hệ trẻ giờ nói về ký ức những năm 70, 80, họ không biết và không hiểu hết được vì thế những người đi trước qua những câu chuyện kể lại, nói cho họ biết rõ hơn. Tôi đã ở Hà Nội từ lâu, có những câu chuyện tôi nhớ lắm như leng keng tàu điện, gánh hàng rong mùa thu, cảnh chia thịt lợn tết, cá tết tại vùng ngoại thành Hà Nội. Tôi nhớ lắm. Nếu chúng ta không nói, không lưu lại những thứ đó thì sẽ mất. Thời bao cấp khó khăn đấy nhưng cái tình, cái chất của con người sống với nhau quý lắm", ông Thịnh nói.

Từ những thành công của Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần II 2023, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ xem xét, nghiên cứu tổ chức Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024, với tinh thần lan tỏa, hiệu quả.

Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ II bao gồm: 1 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 3 giải Ba mỗi giải trị giá 7 triệu đồng; 5 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội qua 1.000 ký ức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO