Hà Nội: Rừng phòng hộ Sóc Sơn tiếp tục bị 'xẻ thịt', 3 phó chủ tịch xã bị kỷ luật

Lê Khánh 08/08/2023 13:44

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, tháng 6 vừa qua, huyện đã tạm đình chỉ 3 phó chủ tịch UBND các xã: Minh Trí, Nam Sơn, Mai Đình để tập trung vào công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trước đó, đã có 2 chủ tịch xã bị kỷ luật vì để địa bàn xảy ra nhiều vi phạm.

Tháng 3/2021, Thanh tra thành phố Hà Nội đã có thông báo, kết luận và chỉ ra sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất rừng, bảo vệ rừng, trật tự xây dựng tại khu vực hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Chỉ riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng có 797 công trình vi phạm.

Sau kết luận thanh tra, huyện Sóc Sơn đã quyết liệt xử lý 76 công trình vi phạm nằm ở ven các hồ dưới chân núi thuộc địa bàn 2 xã Minh Trí và Minh Phú được nêu trong kết luận thanh tra, huyện Sóc Sơn đã xử lý 40 trường hợp.

Nhiều công trình vi phạm gần hồ Đồng Đò vẫn chưa bị cưỡng chế sau 2 kết luật của Thanh tra thành phố Hà Nội.

Còn đối với 36 trường hợp còn lại nằm ở ven hồ, khi huyện Sóc Sơn đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế thì trong năm 2020, Thanh tra Chính phủ đề nghị tạm dừng, giữ nguyên hiện trạng, chờ điều chỉnh quy hoạch rừng. Khi điều chỉnh quy hoạch xong, công trình nào phù hợp thì giữ lại còn không sẽ bị cưỡng chế.

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã kiểm tra 478 trường hợp, phát hiện 187 trường hợp vi phạm phải lập hồ sơ xử lý, trong đó chủ yếu là ở 2 xã Minh Phú, Minh Trí.

Huyện đã xử lý được 149 trường hợp vi phạm tồn đọng từ năm 2022 trở về trước và vi phạm theo các quyết định, kết luận thanh tra.

Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc thông tin với báo chí chiều 7/8.

Khi phóng viên đặt câu hỏi sau 2 kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội 2 bên hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) các công trình vi phạm hiện vẫn chưa được tháo dỡ mà còn tiếp tục có thêm nhiều công trình khác, ông Ngọc giải thích, ở xã Minh Trí năm 2022, 2023 đã xử lý gần 30 trường hợp. Còn đối với các lều nhỏ nằm ở trong rừng, huyện cũng đã ra quân phá dỡ gần 270 trường hợp. Một số công trình phức tạp phải mất 2-3 ngày mới có thể xử lý xong.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, thời gian vừa qua, địa phương rất kiên quyết trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tháng 6 vừa qua, huyện đã tạm đình chỉ 3 phó chủ tịch UBND các xã: Minh Trí, Nam Sơn, Mai Đình để tập trung vào công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trước đó, đã có 2 chủ tịch xã bị kỷ luật vì để địa bàn xảy ra nhiều vi phạm.

Để xảy ra nhiều vi phạm, 3 phó chủ tịch xã bị kỷ luật.

"Vẫn còn một số trường hợp vi phạm nhưng xã giấu, huyện không biết được. Tháng 7 vừa rồi, huyện cho kiểm tra xem ông nào giấu. Huyện đang làm hết sức, nhưng việc này rất phức tạp, cần làm dần từng bước", ông Ngọc nói và cho biết, việc phát hiện bắt buộc phải từ cơ sở vì nhiều nơi trên địa bàn là khu vực đất ở nông thôn, khi xây dựng thì không cần cấp phép.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, dù lãnh đạo huyện Sóc Sơn kiên quyết xử lý vi phạm là vậy, nhưng tại khu vực hồ Đồng Đò (thuộc xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) vẫn xuất hiện dày đặc khu biệt thự nghỉ dưỡng, homestay "mọc" kín ven hồ Đồng Đò.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Rừng phòng hộ Sóc Sơn tiếp tục bị 'xẻ thịt', 3 phó chủ tịch xã bị kỷ luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO