Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

Dung Hòa 28/05/2024 07:56

Thời điểm này, học sinh lớp 9 tại Hà Nội đang chuẩn bị ráo riết cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Các trường đã và đang khẩn trương bàn giao Phiếu báo dự thi lớp 10 cho các em.

anh-bai-tren(4).jpg
Thí sinh dự thi lớp 10 tại Hà Nội năm 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Kỳ thi có khoảng gần 11.000 thí sinh tham gia. Để được xét tuyển vào lớp 10 trường công lập, học sinh (HS) phải làm đủ 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Thông tin từ 30 Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận, huyện, thị xã cho biết, cuối tuần qua các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đang khẩn trương bàn giao “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025” cho học sinh thuộc đơn vị mình.

Các nhà trường đã lưu ý phụ huynh và HS ngay sau khi nhận Phiếu báo dự thi lớp 10 cần kiểm tra lại toàn bộ thông tin in trên phiếu, bao gồm thông tin cá nhân, các nguyện vọng đăng ký dự tuyển. HS, phụ huynh cũng cần lưu ý kỹ thông tin về địa điểm dự thi, các mốc thời gian dự thi; giữ gìn phiếu trong suốt quá trình dự thi. Trong trường hợp chưa nhận được phiếu báo thi hoặc để thất lạc, học sinh cần liên hệ ngay với giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ.

Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở GDĐT Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6. Cùng với 19 đoàn của Sở GDĐT Hà Nội, các đoàn kiểm tra của 30 Phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã cũng trực tiếp đi kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thi.

Năm 2024, toàn TP Hà Nội có 201 địa điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên. Các điểm thi đặt tại các trường THCS, THPT có cơ sở vật chất khang trang, hầu hết các trường này đều đã được sử dụng làm điểm thi ở các năm trước. Các đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm bảo đảm đáp ứng đúng các quy định tại quy chế thi do Bộ GDĐT ban hành. Theo đó, mỗi điểm thi phải bảo đảm yêu cầu quy định về an ninh, an toàn và cơ sở vật chất. Phòng bảo quản đề thi và bài thi tại điểm thi phải có camera an ninh giám sát, ghi hình hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày.

Sở GDĐT Hà Nội thông tin thêm, tổng số phòng thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 là hơn 4.300 phòng. Để chủ động ứng phó với dịch bệnh và các tình huống bất thường, tại mỗi điểm thi đều bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng.

Đáp ứng đa dạng nguyện vọng và năng lực học tập của học sinh

Theo Sở GDĐT Hà Nội, năm học 2024 - 2025 sẽ có 61% HS tốt nghiệp THCS được tuyển vào lớp 10 THPT công lập. Điểm đáng chú ý trong mùa tuyển sinh năm nay là một số trường có số lượng HS đăng ký dự tuyển tăng cao dẫn đến tỷ lệ “chọi” biến động mạnh. Ngược lại, có những trường số HS đăng ký dự tuyển thấp hơn so với chỉ tiêu... Sự biến động mạnh về tỷ lệ “chọi” cộng với quy định không được đổi nguyện vọng khiến không ít HS lo lắng vì cho rằng tỷ lệ chọn cao thì điểm chuẩn sẽ cao và khó trúng tuyển hơn.

Trước băn khoăn này, ông Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định cho rằng, tỷ lệ chọi mang tính chất tương đối, phản ánh sự quan tâm của thí sinh đối với nhà trường. Tỷ lệ này ở mức độ nào phụ thuộc nhiều yếu tố như tâm lý thí sinh, phụ huynh, biến động về dân số, điểm chuẩn... Tỷ lệ “chọi” cao chưa chắc điểm chuẩn sẽ cao. Thí sinh không nên quá lo lắng mà hãy xác định đây là yếu tố để nỗ lực hơn nữa. Ngoài ra, mỗi thí sinh có 3 nguyện vọng dự tuyển vào trường công lập và còn nhiều lựa chọn khác ở các loại hình trường...

Xung quanh thông tin về số lượng HS lớp 9 năm nay tăng hơn khoảng gần 5.000 em so với năm học trước, có thể dẫn đến nguy cơ HS thiếu chỗ học, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập của HS. Năm học 2024-2025, ngoài hệ thống các trường THPT công lập, Hà Nội còn có hơn 100 trường tư thục, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và gần 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh lớp 10. Chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập là 81.200 HS; còn lại 51.800 HS sẽ được tuyển vào các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Học sinh lớp 9 nhận giấy tốt nghiệp THCS tạm thời trước ngày 31/5

Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS của các quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức xét công nhận tốt nghiệp; đồng thời phê duyệt và ban hành quyết định công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh. Học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 8 và 9/6/2024. Học sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời trước ngày 31/5/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10