Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, thông tin đơn vị này chậm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân là không đúng; đồng thời, kiến nghị Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố bỏ kết luận về nội dung chậm, muộn.
Trước đó, Sở Xây dựng nhận được Thông báo số 120/TB-TTPVHCC ngày 23/4/2025 của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố về kết luận kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính tại Sở Xây dựng.
Theo đó, ngày 25/4, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành công văn giải trình các nội dung Thông báo kết luận kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính tại Sở Xây dựng.
Cụ thể, đối với hồ sơ của Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Sơn, công chức bộ phận một cửa đã kết thúc quy trình trên hệ thống, tuy nhiên hệ thống báo kết thúc ngày 28/6/2024.
Đây là lỗi khách quan của phần mềm Dịch vụ công trực tuyến. Hồ sơ vẫn được tiếp nhận và giải quyết trực tiếp tại bộ phận một cửa; việc cập nhật thông tin trên hệ thống nhằm theo dõi quá trình giải quyết.
Về hồ sơ của Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, Sở Xây dựng khẳng định, hồ sơ khi được giao đến cán bộ thụ lý ngày 17/5/2024, thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là ngày 14/6/2024. Đúng hẹn, Phòng cấp phép xây dựng đã ký nhận kết quả ngày 7/6/2024. Như vậy, Sở Xây dựng Hà Nội đã giải quyết thủ tục hành chính trước thời hạn 8 ngày...
Sở Xây dựng cho rằng, nguyên nhân chậm, muộn trên hệ thống hành chính công là do phần mềm xử lý hồ sơ. Ngoài ra, tình trạng hồ sơ đã chuyển đi và bị trả lại đã xảy ra nhiều lần do lỗi hệ thống.
Bên cạnh đó, tại thời điểm giải quyết hồ sơ, lãnh đạo Sở Xây dựng chưa được cung cấp tài khoản và chưa có hướng dẫn sử dụng phần mềm.
Sở Xây dựng khẳng định đã giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép xây dựng đúng thời gian, đảm bảo tuân thủ quy trình.