Hà Nội: Thiếu niên 14 tuổi bị dập nát bàn tay do tự chế pháo

Văn Thanh 15/11/2023 17:37

Chế pháo từ thuốc pháo mua trên mạng, một thiếu niên 14 tuổi ở Hà Nội phải nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay, tổn thương nhiều vùng cơ thể.

Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Chiều 15/11, thông tin từ Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), đơn vị này vừa tiếp nhận nam thiếu niên N.H.C. (14 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chảy máu nhiều, dập nát bàn tay phải và tổn thương nhiều vùng cơ thể.

Theo người nhà kể lại, C. bị thuốc pháo nổ, do tự ý mua pháo trên mạng về tự chế thông qua các hội nhóm.

Kết quả chụp X-quang cho thấy, bàn tay phải bị gãy nền đốt bàn tay I, gãy nền đốt ngón tay V, gãy đốt 2 và ngón III. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, do có nhiều tổn thương ở bàn tay nên các bác sĩ phải đặt sonde dẫn lưu để khâu tới 15 mũi.

Các bác sĩ cho biết, tuy ca mổ thành công nhưng di chứng để lại cho bàn tay phải về sau sẽ rất nặng nề. Toàn bộ gân, cơ, xương bị dập nát do pháo nổ trên lòng bàn tay trong lúc trẻ nghịch sẽ để lại di chứng hạn chế cầm nắm, viết chữ và các động tác tinh vi khác của bàn tay.

Trường hợp này sẽ còn phải trải qua vài cuộc phẫu thuật nữa để tháo phương tiện kết xương cũng như sửa chữa các di chứng khác của bàn tay.

Theo BSCKII Nguyễn Mạnh Trường (Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình), tai nạn do pháo nói chung và pháo nổ tự chế nói riêng đều rất nguy hiểm có thể gây tàn phế thậm chí là ảnh hưởng tính mạng.

Vì vậy, để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra do pháo, bác sĩ khuyến cáo gia đình, nhà trường cần tăng cường quản lý, tuyên truyền để trẻ không tự ý mua và sử dụng vật liệu pháo nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Thiếu niên 14 tuổi bị dập nát bàn tay do tự chế pháo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO