Xã hội

Hà Nội thực hiện quản trị dựa trên dữ liệu số

T.Nguyên 13/01/2024 14:47

Ngày 12/1, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức Lễ phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số thành phố và “Phường chuyển đổi số”.

anh-bai-duoi-trai.jpg
Hà Nội tích cực chuyển đổi số. Ảnh: Cao Hưng.

Được biết, tới nay Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố xây dựng 39 mô hình chính quyền số, kinh tế số, xã hội số…; đã triển khai thí điểm tại một số đơn vị như: Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế và UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Long Biên, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ba Vì, Ứng Hòa, Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai, Phú Xuyên.

Theo ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc triển khai chuyển đổi số cho hơn 10 triệu dân của Thủ đô có không ít thách thức. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt trong hai năm 2022 và năm 2023, với sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, hưởng ứng của nhân dân, đã tạo ra sự biến chuyển tích cực. Hà Nội đã hợp nhất Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số thành một Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban; tích hợp các kế hoạch thành một kế hoạch chuyển đổi số để thống nhất, đồng bộ trong tổ chức thực hiện và đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đào tạo, bồi dưỡng được tích cực triển khai trên nhiều phương diện và nhiều hình thức đa dạng. Các hoạt động, sự kiện được thành phố tổ chức triển khai được người dân, doanh nghiệp (DN) ghi nhận với quy mô, phạm vị rộng...

Nhằm hỗ trợ tối đa người dân, DN thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước, đã ban hành quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức thu bằng “không”). Một số quy chế quan trọng được tham mưu ban hành như quy chế bảo đảm an toàn thông tin và hoạt động của các hệ thống thông tin của thành phố; Ban hành quyết định danh mục dữ liệu mở phục vụ người dân, DN...

Nhấn mạnh năm 2024, Hà Nội xác định chuyển đổi số với chủ đề của năm “Quản trị dựa trên dữ liệu số”, ngoài mục tiêu nhằm triển khai hiệu quả các mô hình chuyển đổi số điển hình, lãnh đạo UBND TP Hà Nội mong muốn các cơ quan nhà nước, các tổ chức, DN và nhân dân trên địa bàn cùng chung tay, quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, với quan điểm người dân, DN vừa là trung tâm vừa là chủ thể của chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội thực hiện quản trị dựa trên dữ liệu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO