Sau thời gian thực hiện thí điểm tại quận Long Biên và Nam Từ Liêm, từ ngày 10/8, người dân tại 10 quận nội thành Hà Nội bắt đầu thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản tiếng Việt… trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Ghi nhận ngày đầu tại các địa bàn thực hiện cho thấy, đa số người dân đều hồ hởi, vui mừng.
Hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Với việc cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến nêu trên, người dân tại 144 phường thuộc 10 quận nội thành Hà Nội (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm,và Hà Đông) có thể truy cập vào cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội tại địa chỉ www.egov.hanoi.gov.vn để sử dụng các dịch vụ mà không cần phải đi lại nhiều lần đến các phường để thực hiện như trước. Người dân chỉ phải đến các phường một lần để thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.
Ghi nhận trong ngày đầu tiên thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Hà Nội, chúng tôi thấy một số phường đều bố trí các bàn hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Đại đa số bộ phận nhân dân đến làm các thủ tục hành chính đều có tâm trạng hồ hởi, vui mừng vì các thủ tục hành chính làm rất tiện lợi, nhanh chóng, đỡ mất thời gian như trước. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong ngày đầu tiên triển khai, nhưng các địa phương thể hiện rõ sự nỗ lực quyết tâm trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Tại UBND phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, chúng tôi chứng kiến sự tận tình của các cán bộ nơi đây hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 khi tới làm các thủ tục hành chính trên hệ thống máy tính đặt tại một cửa.
Anh Lê Trung Kiên người dân phường Tây Mỗ cho biết: “Tôi đến Ủy ban làm thủ tục đăng ký kết hôn và được các bộ hướng dẫn sử dụng luôn dịch vụ hành chính công trực tuyến trên trang web www.egov.hanoi.gov.vn.
Tôi nhận thấy đây là một dịch vụ hành chính công rất thuận tiện và ưu việt. Việc đăng ký kết hôn của tôi trở nên thuận tiện, dễ dàng và không mất nhiều thời gian như trước. Tôi mong sẽ có thêm nhiều thủ tục được đưa vào thực hiện trực tuyến ở mức độ 3 để người dân chúng tôi được thuận tiện hơn…”.
Lãnh đạo phường Tây Mỗ cho biết, việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3 rất thuận lợi, không chỉ dừng lại ở việc thực hiện triển khai dịch vụ công mức độ 3, sắp tới phường Tây Mỗ sẽ tiếp tục nâng cấp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tức là trả kết quả ngay tại nhà công dân.
Tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, chúng tôi cũng ghi nhận sự nhiệt tình của các bộ phận làm việc và và sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ hành chính công.
Sau khi anh Trần Tuấn Nam kê khai các thông tin khai sinh cho con trai mới ra đời trên mạng máy tính đặt ở phường, các cán bộ phường đối chiếu các giấy tờ liên quan và hẹn anh Nam 5 ngày sau sẽ cấp đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế.
Theo anh Nam: “Trước đây để làm các thủ tục này phải mất nửa tháng và đến ít nhất 3 cơ quan khác nhau để làm thủ tục. Giờ đăng ký trực tuyến, tôi chỉ cần đến phường đăng ký một lần là xong. Sau đó, chỉ việc đến việc nộp lệ phí và nhận kết quả”.
Khi thực hiện thí điểm triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, quận Long Biên đã chủ động phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các sở ngành liên quan chuyên môn đề xuất các giải pháp và quy trình thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.
Từ việc lắp đặt hệ thống trang thiết bị, máy móc, đường truyền đảm bảo yêu cầu. Long Biên được đánh giá là địa bàn tích cực trong ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính.
Theo thống kê kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình liên thông mới của UBND quận Long Biên từ 26/3 đến nay đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ.
Theo lãnh đạo UBND quận Long Biên, để thực hiện được nhiệm vụ thành phố giao, Quận đã chủ động đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các cán bộ công chức trong toàn hệ thống từ nhận thức, quy trình, kỹ năng và các thao tác cụ thể; Các phường đã thiết lập đội ngũ cộng tác viên kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ công dân khi đến thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính tại các phường.
Cùng với sự vào cuộc triển khai của các cấp, các ngành ở Hà Nội, Đại Đoàn Kết ghi nhận được sự ủng hộ, phấn khởi của nhiều người dân. * Chị Nguyễn Thị Lan (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội): Lâu nay người ta hay truyền miệng nhau câu “Hà Nội không vội được đâu” để chỉ sự trì trệ trong một số lĩnh vực, nhất là dịch vụ hành chính công. Vậy nhưng với việc triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công qua mạng thì câu nói trên sẽ không thể tồn tại được nữa, người dân sẽ rất thuận lợi giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng. * Anh Đào Hào (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội): Việc Hà Nội quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tiết giảm tối đa sự tiếp xúc giữa cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính với người dân bằng việc đăng ký qua mạng thì thực sự là bước tiến vượt bậc. Việc này không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, mà còn giảm bớt sự nhũng nhiễu, hạch sách, vòi vĩnh của không ít cán bộ, công chức, viên chức thi hành công vụ. Tinh Anh (ghi) |