Hà Nội trước diễn biến mới dịch Covid-19

Lan Anh-Phạm Sỹ-Đức Trân 13/07/2021 06:41

Ngày 12/7, UBND TP Hà Nội đã có Công điện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo từ 00h00 ngày 13/7/2021, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TP HCM và các vùng dịch (danh sách các vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế): Lập tức khai báo với chính quyền địa phương; UBND các xã, phường, thị trấn ra quyết định và giám sát việc cách ly tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn; nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác… phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời.

Khoanh vùng, khử khuẩn tại một điểm liên quan đến 5 ca mắc Covid-19 tại quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Quang Vinh.

Từ 0h ngày 13/7: Dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Công điện nêu rõ, yêu cầu người dân từ TP HCM hoặc các vùng dịch khác hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải khai báo đầy đủ trung thực, phải có giấy xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại TP; các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại thành phố. Giao Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ để kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào thành phố tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Cùng đó, từ 00h00 ngày 13/7/2021: Dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm: Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Tận dụng “giờ vàng” xử lý chùm 5 ca bệnh tại quận Hai Bà Trưng

Liên quan đến 5 ca mắc Covid-19 tại quận Hai Bà Trưng, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền thông tin với Báo Đại Đoàn Kết: Ngay sau khi nhận được thông báo của CDC Hà Nội về 5 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương họp chỉ đạo về công tác truy vết, khoanh vùng. Đến chiều 11/7, đã xác định được 8 khu vực có liên quan đến những ca bệnh nói trên. Tất cả khu vực này đều đã được tiến hành khoanh vùng, phun khử khuẩn.

“Với nguy cơ lây nhiễm ngày càng cao như hiện nay, đây là biện pháp quan trọng ngăn chặn, không để dịch bùng phát, lây lan rộng. Mức độ và quy mô tạm dừng hoặc đóng các dịch vụ có thể phải tăng lên cấp độ cao hơn nếu dịch tiếp tục diễn biến xấu. Ngược lại, khi nào tình hình được kiểm soát, bảo đảm các điều kiện an toàn cho người dân, thành phố sẽ nới lỏng trở lại. Trong mọi tình huống, các biện pháp phải nhằm ưu tiên và bảo đảm hiệu quả chống dịch cao nhất và giảm thiểu thiệt hại cho người dân”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

H.Vũ

Đến thời điểm hiện tại, đã xác định được 35 trường hợp thuộc diện F1 và 32 trường hợp F2, các trường hợp F1 đều đã được đưa đi cách ly tập trung. Đối với F2, quận đã ra thông báo tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Có thể nói, tất cả các nội dung liên quan đến công tác truy vết, khoanh vùng, phun khử khuẩn đều đã được quận Hai Bà Trưng triển khai rất khẩn trương và nghiêm túc.

Về công tác xét nghiệm, bà Hiền cho biết: Các trường hợp F1 đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả 33/35 âm tính với SARS-CoV, còn 2 trường hợp đang chờ kết quả. Sáng 12/7, Trung tâm Y tế quận cũng đã lấy đủ mẫu xét nghiệm của các trường hợp F2, đồng thời, hệ thống loa phát thanh của quận đang hoạt động tích cực để thông báo tới người dân tới các địa điểm có liên quan đến ca mắc Covid-19 cần khai báo sức khỏe.

“Tại các địa điểm có liên quan tới F0, quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo các phường bố trí lực lượng chốt, trực gồm công an, y tế, tổ Covid cộng đồng để giám sát chặt chẽ”, Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng thông tin thêm.

“Bám” địa bàn, xử nghiêm những trường hợp vi phạm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, trong sáng và trưa ngày 12/7, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng hầu hết các cửa hàng kinh doanh đã chấp hành biện pháp an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại các công viên, sân chơi công cộng lực lượng chức năng vẫn duy trì rào chắn ngăn việc người dân tụ tập đông người.

Nhiều cửa hàng kinh doanh đã tự nêu cao biện pháp phòng dịch bằng cách căng dây trước cửa và treo biển nhắc nhở khách hàng chỉ liên hệ bên ngoài, không vào bên trong. Hàng quán dịch vụ ăn uống trong nhà thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch như tấm chắn và giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo.

Tuy nhiên tại các tuyến phố như Trần Khát Chân, Trần Đại Nghĩa, Hương Viên, Lạc Nghiệp, Bà Triệu… nhiều quán trà đá vỉa hè vẫn hoạt động. Một số người dân cho biết, từ khi các cơ sở kinh doanh được nới lỏng, hàng quán vỉa hè cũng tự cho mình quyền hoạt động trở lại. Chủ quán trà đá không bày nhiều đồ đạc ra ngoài để tiện thu dọn đồ khi phát hiện có lực lượng chức năng đi tuần.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng cho biết, hiện quận đang rất tích cực để kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở, xử lý, xử phạt. Bà Hiền cũng nhận định, hiện nay nhiều người dân từ các nơi có dịch, đặc biệt là TPHCM tới Hà Nội nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố nói chung và quận Hai Bà Trưng nói riêng sẽ có những diễn biến phức tạp.

Ngày 12/7, trao đổi với báo chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao. Người dân Hà Nội có ý thức tự giác, đoàn kết, chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch. Trước diễn biến phức tạp từ các vùng dịch cũng như liên tiếp những ngày qua Hà Nội phát hiện các ca nhiễm mới từ vùng dịch về, nhiều ca liên quan đến hàng, quán dịch vụ. Vì sự an toàn, sức khoẻ của người dân và nhằm kiểm soát kịp thời tình hình dịch bệnh, Thường trực Thành ủy đã thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo triển khai các biện pháp điều chỉnh các hoạt động xã hội, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch đang đặt ra.

Tính đến sáng 11/7, đã có 6.365 trường hợp từ TPHCM về Hà Nội được thống kê tại 30 quận, huyện, thị xã. Hiện đã có 5.601 trường hợp được lấy mẫu và gửi CDC Hà Nội xét nghiệm. Công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tận dụng thời gian “vàng” trong phòng, chống dịch đang được thành phố đẩy nhanh nhất có thể. Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, việc tổ chức lấy mẫu gộp càng nhanh càng tốt. Trong thời gian chờ kết quả, người được lấy mẫu phải hạn chế tiếp xúc tối đa, không đi đến các nơi đông người, không sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển. Với những người đã đến TPHCM từ 23/6 đến 7/7 và đã khai báo y tế trên phần mềm https://tokhaiyte.vn hoặc được rà soát thực tế tới thời điểm lấy mẫu trên địa bàn, cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; khuyến cáo người dân tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng rời TPHCM và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Việt Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội trước diễn biến mới dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO