Lo lắng về chất lượng bài học trong thời gian tạm nghỉ do Covid-19, nhiều giáo viên, học sinh ở các địa phương đang có đề xuất bỏ bớt môn thi vào lớp 10 THPT giúp giảm áp lực thi cử. Tuy nhiên, đại diện Sở GDĐT Hà Nội vừa khẳng định, học sinh Thủ đô vẫn thi đủ 4 môn như năm trước.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 Hà Nội năm học 2019. Ảnh: Phạm Quang Vinh.
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội chia sẻ: Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, kỳ thi được tổ chức vào ngày 1 và ngày 2/6/2020. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GDĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học lần thứ hai, trong đó điều chỉnh mốc thời gian kết thúc năm học vào trước ngày 15/7/2020, vì vậy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội cũng sẽ lùi lại.
Theo đó, về phương thức thi, theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, Sở GDĐT Hà Nội vẫn giữ ổn định như năm học trước. Theo sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, của UBND TP, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chọn ngày thi vào lớp 10 THPT phù hợp sau khi kết thúc năm học 2019-2020.
Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập vẫn dự thi 4 môn, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thi thứ tư. Môn thi thứ tư sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên trong số các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân và địa lý. Dự kiến, Sở GDĐT Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ tư của kỳ thi trước ngày thi hai tháng, bảo đảm để học sinh có đủ thời gian ôn tập.
Cùng với đó, theo ông Phạm Văn Đại, nội dung thi sẽ gồm các kiến thức trong chương trình mà Bộ GDĐT đã tinh giản. Do vậy, trong thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh đòi hỏi các em học sinh phải cố gắng học tất cả các môn. Để đảm bảo kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học, Sở GDĐT Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo hướng dẫn quản lí tổ chức các hoạt động học tập tại các cấp học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục năm học.
Sở cũng đang tích cực triển khai hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study, tổ chức dạy học trên truyền hình, chỉ đạo các trường khẩn trương triển khai các hình thức dạy học mới để từng bước đảm bảo chất lượng giáo dục trong thời gian học sinh nghỉ. Đánh giá bước đầu, các hình thức dạy học đã đem lại hiệu quả trong thời gian nghỉ học chống dịch.
Hiện tại, rất nhiều trường đã vào cuộc và thực hiện tốt việc giảng dạy các bài học qua internet, các bài học qua truyền hình. Cùng với đó, một số đơn vị dạy học trực tuyến, công ty công nghệ đã tích cực hỗ trợ các nhà trường, các thầy cô có công cụ tổ chức các hoạt động dạy học để đảm bảo chất lượng dạy và học từ xa tốt nhất.
Kết quả đánh giá học trực tuyến được thay cho các bài kiểm tra thường xuyên
Bộ GDĐT vừa có công văn gửi các Sở GDĐT hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình đối với cơ sở GDPT, cơ sở GDTX trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Bộ hướng dẫn cụ thể về các hình thức dạy học qua internet và trên truyền hình với các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, bài học và học liệu, cách thức tổ chức dạy và học cũng như việc đánh giá kết quả học tập.
Yêu cầu kỹ thuật đối với hình thức dạy học này là thiết bị, hạ tầng kết nối truyền hình phải đáp ứng các yêu cầu thu sóng truyền hình tương thích với hệ thống truyền hình quốc gia. Bài học trên truyền hình do giáo viên có kinh nghiệm dạy học, ghi hình để tổ chức dạy học trên truyền hình theo chương trình GDPT và các quy định, hướng dẫn của Bộ GDĐT. Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS, THPT. (M.Q.)