Xã hội

Hà Tĩnh: Chiếm dụng lòng sông, đóng hàng nghìn cọc bê tông để nuôi hàu trái phép

Cẩm Kỳ 29/08/2024 18:43

Hàng nghìn trụ bê tông được chôn sâu giữa lòng sông Rác, đang lấn dần luồng lạch giao thông đường thủy làm ảnh hưởng đến khai thác, đánh bắt thủy sản truyền thống, cản trở tàu thuyền qua lại.

bt8.jpg
Nhiều năm qua, tại sông Rác (đoạn qua địa phận thôn 2 và thôn 4 thuộc xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều hộ dân cắm cọc bê tông, cọc tre, cọc gỗ xuống hai bên lòng sông để nuôi hàu đã khiến lòng sông bị thu hẹp. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt3.jpg
Theo tìm hiểu của phóng viên, những bãi nuôi hàu này là tự phát, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép thuê đất, thuê mặt nước. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt15.jpg
Tình trạng này xảy ra từ nhiều năm, lực lượng chức năng đã tới gặp các hộ dân tuyên truyền tháo dỡ, nhưng chưa thể chấm dứt. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt7.jpg
Khi thủy triều rút, những cọc bê tông chi chít lộ thiên như "trận địa bẫy chông". Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt19.jpg
bt20.jpg
Hàng nghìn cọc bê tông được chôn xuống tại nhiều vị trí trên lòng sông rồi cố định lốp xe và dây thừng để nuôi hàu. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt5.jpg
Những lốp xe được buộc san sát trên các sợi dây vắt ngang trụ bê tông, xung quanh bám đầy hàu. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt6.jpg
bt11.jpg
Thời điểm hiện tại cũng là mùa thu hoạch hàu của người dân nơi đây. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt13.jpg
Việc người dân chiếm dụng lòng sông nuôi hàu trái phép cũng làm giảm diện tích mặt nước trên sông nên giảm sản lượng đánh bắt thủy sản của ngư dân địa phương. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt2.jpg
"Việc người dân chôn cọc bê tông nuôi hàu tự phát, không được quy hoạch khiến luồng lạch giao thông đường thủy dần bị thu hẹp. Nhiều tàu thuyền qua lại nơi đây dễ gặp nguy hiểm, khi nước triều che lấp các trụ sẽ khó phát hiện có thể gây hỏng tàu”, ông Nguyễn Bá Quang (56 tuổi, trú tại xã Cẩm Lĩnh) cho hay.
bt9.jpg
Theo lãnh đạo UBND xã Cẩm Lĩnh, hiện có hơn 10 hộ dân trên địa bàn đang chiếm dụng lòng sông rồi đóng cọc, giăng lốp xe tạo thành bãi nuôi hàu trái phép. Chính quyền xã đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu người dân tháo dỡ, không được làm thu hẹp, cản trở tàu thuyền qua lại trên sông nhưng người dân vẫn chưa chấp hành. Ảnh: Cẩm Kỳ.
bt1.jpg
"Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu người dân nghiêm túc chấp hành, dừng việc cắm cọc nuôi hàu trên sông Rác ở địa bàn xã, nếu những hộ dân trên không chấp hành chúng tôi sẽ phải có giải pháp quyết liệt là cưỡng chế tháo dỡ", vị lãnh đạo UBND xã Cẩm Lĩnh nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Chiếm dụng lòng sông, đóng hàng nghìn cọc bê tông để nuôi hàu trái phép