Văn hóa

Hà Tĩnh: Gia đình ‘thủ nhang’ bàn giao chìa khoá đền Chợ Củi

Cẩm Kỳ 15/01/2024 18:26

Gia đình “thủ nhang” tại đền Chợ Củi đã bàn giao chìa khóa hòm công đức, chìa khóa Cung đức Thánh mẫu và các cung còn lại của nội tự để Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân tiếp nhận quản lý.

Ngày 15/1, Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phối hợp cùng gia đình "thủ nhang" vừa triển khai thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận nội tự đền Chợ Củi và một số việc liên quan đến công tác quản lý theo Kết luận số 07/KL-UBND ngày 5/1/2024 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

chocuii.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc sáng 15/1 tại đền Chợ Củi. Ảnh: TT

Tại buổi làm việc, gia đình “thủ nhang” Nguyễn Sỹ Quý, Nguyễn Sỹ Hóa đã thống nhất bàn giao chìa khóa hòm công đức, chìa khóa Cung đức Thánh mẫu và các cung còn lại của nội tự để Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân tiếp nhận quản lý.

Ngay sau khi bàn giao xong các thủ tục, Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân đã tiến hành niêm phong các hòm công đức, đồng thời kiểm đếm tài sản trong khu vực nội tự của đền Chợ Củi. Công tác tiếp nhận dự kiến hoàn thành trong ngày 15/1 theo kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện, gia đình “thủ nhang” cũng đã nộp đủ số tiền 2,5 tỷ đồng tiền công đức năm 2023.

chiakhoa.jpg
Gia đình "thủ nhang" bàn giao các chìa khoá tại đền Chợ Củi cho Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân. Ảnh: TT

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, ngày 5/1, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kết luận thanh tra số 07/KL-UBND về công tác quản lý và tổ chức các hoạt động tại Di tích Quốc gia Đền Chợ Củi.

Theo kết luận của thanh tra, Đền Chợ Củi được công nhận di tích lịch sử, văn hoá cấp Quốc gia đã đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh của Nhân dân cả nước. Đây cũng là di tích văn hóa tâm linh thuộc sở hữu chung của cộng đồng dân cư, không phải là nơi thờ tự riêng của hộ gia đình, cá nhân hay của một dòng họ nào. Tuy nhiên, trong thời gian dài, gia đình các "thủ nhang" là ông Nguyễn Sỹ Quý và Nguyễn Sỹ Hoá đã chiếm hữu, quản lý.

niemphong.jpg
Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân dán niêm phong tại các hòm công đức. Ảnh: TT

Theo đó, từ sau khi được thành lập và kiện toàn theo từng giai đoạn cho đến nay Ban Quản lý di tích đã không đảm nhận và không thể hiện được vai trò, chức năng nhiệm vụ được giao, công tác quản lý các hoạt động tại di tích vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Về việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí tại BQL, chưa thực hiện đầy đủ chế độ kế toán hành chính sự nghiệp theo quy định.

Tại kết luận thanh tra, mặc dù quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, song chính quyền địa phương chưa thực hiện việc cắm mốc và không ban hành quy định quản lý nên quy hoạch đền Chợ Củi vẫn chưa được thực hiện.

Để xảy ra các tồn tại, hạn chế trên trong thời gian dài, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cũng đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Ngoài ra, để khắc phục các hạn chế, giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại nêu trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo UBND huyện Nghi Xuân triển khai cắm mốc và tổ chức thực hiện Quy hoạch chi tiết Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia Đền Chợ Củi (tỷ lệ 1/500) đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nghi Xuân và các tổ chức, cá nhân liên quan tiến hành kiểm điểm theo thẩm quyền và làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong các nội dung trên.

Đối với các gia đình "thủ nhang" phải chấm dứt việc chiếm hữu, quản lý khu vực nội tự của Đền Chợ Củi, bàn giao cho Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân chậm nhất là ngày 15/1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Gia đình ‘thủ nhang’ bàn giao chìa khoá đền Chợ Củi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO