Hà Tĩnh: Mỏ đá hết hạn nhưng vẫn ‘tuồn’ đất ra bán?

Cẩm Kỳ - Hạnh Nguyên 24/09/2023 16:15

Mặc dù đã hết hạn thuê đất mỏ đá nhưng Cty vẫn huy động hàng chục xe tải chở đất bóc tầng phủ đưa đi bán cho các công trình, dự án trên địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Mỏ hết hạn vẫn mang đất đi bán

Những ngày gần đây, PV Báo Đại Đoàn Kết thường xuyên nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc khai thác đất trái phép tại mỏ đá ở khu vực thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để phục vụ san lấp mặt bằng cho một số công trình, dự án.

Phía trên gần đỉnh đồi của mỏ xe tải nối đuôi nhau chờ "ăn đất".

Lần theo phản ánh của người dân, PV nhiều lần có mặt tại hiện trường khai thác đất rầm rộ này.

Ghi nhận thực tế, vào chiều 11/9, tại mỏ đá, phía trên gần đỉnh đồi của mỏ, một chiếc máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất để xúc đất đưa lên nhiều xe tải nối đuôi nhau chờ sẵn.

Chiếc máy xúc đang cung cấp đất cho các xe tải.
Chiếc xe tải gắn biển tên LOGISTICS KY ANH mang BKS 36C-128.82 khi đã "no đất" di chuyển ra khỏi mỏ.

Sau khi “ăn” đầy đất, xe tải màu vàng gắn bảng tên LOGISTICS KY ANH mang BKS 36C-128.82 rời đi, nối đuôi nó là chiếc xe tải màu xanh BKS 38H-001.55 tiếp tục thay phiên vào “ăn đất”.

Cứ như thế, các xe tải BKS 90H-026.43; 90C-101.63; 73H-005.05; 73C-076.64; 75C-073.91… tiếp tục ra vào mỏ để vận chuyển đất.

Sáng 22/9, để ghi nhận lộ trình di chuyển, PV đã bám theo 2 xe tải cùng gắn biển tên Cty 179 mang BKS 73H-005.05 và 73C-076.64. Sau khi “ăn” no đất ở mỏ đá, 2 chiếc xe tải này chạy xuống đường tránh thị xã Kỳ Anh đoạn qua cầu Khe Lau rồi rẽ theo hướng đường Nguyễn Du để ra QL1A.

Sau đó, chiếc xe tiếp tục qua cầu Đá Hát (phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh) rồi rẽ xuống đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh) và đi vào công trường của "Dự án đường trục chính trung tâm nối quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Kỳ Anh đến cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh".

Tại đây, 2 chiếc xe tải đi sâu vào trong công trường dự án và di chuyển đến đổ đất tại vị trí của một gói thầu vừa phong hoá xong.

Từ mỏ đá, phóng viên tiếp tục theo sát chiếc xe tải màu xanh BKS 38H-001.55 khi chiếc xe này đang được máy xúc múc đất lên.

Xe tải mang BKS 38H-001.55 sau khi được múc đầy đất tại mỏ đá đã bắt đầu di chuyển.
Cung đường di chuyển của xe tải mang BKS 38H-001.55 và dừng lại khi phát hiện có PV theo dõi.

Khi đã đổ đầy đất, cũng theo lộ trình như 2 chiếc xe tải trước, xe tải xanh này khi rẽ đến đường Nguyễn Trãi (phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh) đã phát hiện có PV đi theo nên di chuyển theo một lộ trình khác rồi dừng lại, đóng cửa xe và rời đi.

Điều đáng nói, những chiếc xe chở đất từ mỏ đá đến các công trình, dự án không chỉ đi qua các khu dân cư mà còn lưu thông quanh khu vực trung tâm hành chính phường Kỳ Liên trong giờ hành chính.

Chủ mỏ nói gì?

Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh, PV Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ với đại diện doanh nghiệp - chủ mỏ đá.

Qua trao đổi, đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện tại hợp đồng thuê đất của mỏ đá đã hết hạn từ năm 2018. Mới đây, Công ty đã hoàn thiện hồ sơ trình Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh để gia hạn hợp đồng thuê đất.

Tháng 7/2023, Sở TNMT tỉnh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục cho Công ty gia hạn thuê đất. Tuy nhiên, trong công văn còn một số điều chưa rõ nên ngày 11/9 vừa qua, Sở TNMT tiếp tục bổ sung, trình văn bản tới UBND tỉnh.

“Mọi thủ tục chúng tôi đã hoàn thành, nhưng đến hiện tại UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa có quyết định”, vị đại diện DN nói.

Toàn cảnh Mỏ đá

Trả lời câu hỏi: mỏ đá đã hết hạn thuê đất nhưng những ngày gần đây mỏ bóc đất tầng phủ, vận chuyển đất ra ngoài mỏ như thế có đúng quy định không?

Đại diện doanh nghiệp phân trần: Mỏ đã được cấp phép năm 2012, lúc này Luật Khoáng sản 2010 đã có hiệu lực. Trong giấy phép, mỏ được quyền khai thác khoáng sản trên diện tích 15,4 ha theo báo cáo đánh giá trữ lượng.

“Mỏ được khai thác tài nguyên trên diện tích này bao gồm cả đất và đá theo báo cáo thăm dò”, vị này khẳng định.

Cũng theo vị này, năm 2013, khi Nghị định 67 ra đời hướng dẫn thực hiện bổ sung Luật Khoáng sản 2010 yêu cầu ghi rõ trữ lượng bao nhiêu đất, bao nhiêu đá. Những đơn vị được cấp mỏ sau 2013 thì có ghi rõ trữ lượng, còn trước đó thì không ghi.

“Tháng 3/2023, trong hồ sơ xin gia hạn thuê đất, Công ty đã đề nghị bổ sung trong giấy phép ghi rõ trữ lượng đất là 1,2 triệu khối cộng với khối lượng cụ thể của đá. Sở TNMT cũng có công văn đề nghị tỉnh bổ sung nội dung này vào trong giấy phép của Cty. Mặc dù chưa có văn bản nhưng tỉnh có trao đổi sau khi hoàn thành xong hồ sơ thuê đất sẽ giải quyết việc này”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

"Về luật, nếu đứng ở góc độ doanh nghiệp thì mua rồi, nộp tiền cấp quyền khoáng sản là được quyền khai thác nhưng về mặt Nhà nước là muốn khai thác phải hoàn thiện thủ tục thuê đất”, đại diện doanh nghiệp nói.

Trước câu hỏi: Hiện giờ UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có văn bản chấp thuận cho gia hạn thuê đất, Công ty cũng chưa được phép khai thác khoáng sản, tại sao hàng loạt xe tải vẫn khai thác và đưa đất bán ra ngoài khu vực mỏ?

Theo đại diện doanh nghiệp cho biết: Công ty đã nộp tiền cấp quyền khoáng sản năm 2012 và 2013 nhưng thời điểm đó Công ty không khai thác nên giờ trong lúc làm hồ sơ gia hạn thuê đất, Công ty tiến hành khai thác, bóc đất tầng phủ, bán phần khoáng sản mà Công ty đã nộp tiền cấp quyền cho Nhà nước.

“Mỏ dừng hoạt động từ năm 2015 đến bây giờ. Công ty cũng mới cho triển khai hoạt động lại trong thời gian gần đây. Về luật, nếu đứng ở góc độ doanh nghiệp thì mua rồi, nộp tiền cấp quyền khoáng sản là được quyền khai thác nhưng về mặt Nhà nước là muốn khai thác phải hoàn thiện thủ tục thuê đất”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Đất chở từ mỏ đá được đổ cho nhiều công trình, dự án.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Phố Huế, Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên xác nhận, địa phương đã nắm được thông tin về việc mỏ đá khai thác đất mang đi bán.

Sau khi phát hiện sự việc, phường đã cử cán bộ phường phối hợp cùng Công an phường có mặt tại mỏ đá để kiểm tra và nhắc nhở, yêu cầu tạm thời chấm dứt hoạt động khai thác.

“Vừa qua, chính quyền địa phương cũng đã mời đại diện Công ty đến làm việc. Tại buổi làm việc, chúng tôi cũng nêu rõ, trong quá trình hoàn thiện thủ tục gia hạn thuê đất tại mỏ đá, yêu cầu Công ty phối hợp chấm dứt tình trạng khai thác, tận thu đất mang ra khỏi khu vực mỏ”, ông Huế nói.

Theo đại diện của công ty CP, hiện đang thi công một gói thầu trên địa bàn thị xã Kỳ Anh cho biết, đơn vị đang mua đất từ mỏ đá của Công ty CP L.A. Mọi giao dịch đều có hợp đồng kinh tế, hoá đơn chứng từ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Mỏ đá hết hạn nhưng vẫn ‘tuồn’ đất ra bán?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO