HAGL tụt lại ở V-League: Trách ai bây giờ?

Minh Vy 18/07/2015 09:00

Thất bại trước QNK. Quảng Nam ở vòng 16 V-League, HAGL đã có 11 trận đấu liên tiếp không biết đến chiến thắng. Lúc này, những đứa trẻ của “bầu” Đức chỉ giành được 10 điểm và chỉ xếp trên Đồng Nai đứng cuối bảng xếp hạng nhờ hệ số. Việc đội bóng phố Núi rơi xuống đáy bảng xếp hạng cùng suất xuống hạng ở những vòng đấu tới chỉ là sớm hay muộn và HAGL giờ chẳng biết trách ai khi bị đẩy vào tình thế này.

HAGL tụt lại ở V-League: Trách ai bây giờ?

Các cầu thủ HAGL giờ chỉ còn biết siết chặt tay vượt khó.

Điệp khúc “HAGL ra sân ở đâu, ở đó khán giả kín sân nhưng thất bại sẽ là họ” đang trở nên quen thuộc ở V-League. Việc HAGL thua không còn làm những ai đã theo sát họ kể từ khi V-League khởi tranh lấy làm lạ. Nhưng để thua 4 bàn trắng trước một QNK Quảng Nam không quá mạnh khiến nhiều người thất vọng. Và thất vọng hơn nữa khi “những đứa trẻ” của “bầu” Đức đang đánh mất dần sự tự tin của mình trong mỗi trận đấu.

Chính HLV Guillaume Graechen đã lần đầu có những chia sẻ về những vấn đề của HAGL khi thẳng thắn cho rằng “các cầu thủ trẻ HAGL đã kém đi sự tự tin. Cầu thủ đã kém đi rất nhiều sự thoải mái trong lúc chơi bóng như trước đó...”.

Đó là cái thua về mặt tinh thần và đó là việc đáng tiếc nhất với lứa cầu thủ tài năng này. Mất tinh thần, HAGL đang thất bại toàn diện. Sự sa sút đến đỉnh điểm đang đẩy HAGL vào trạng thái khủng hoảng khi mà xuống hạng không còn là nguy cơ trước mắt nữa mà nó đang là thực tế hiển hiện với họ.

Thất bại của HAGL tại V-League có nhiều nguyên nhân, nhưng điều cốt lõi là ở quyết định tung toàn bộ các cầu thủ trẻ lên đá ngay mà thiếu sự dìu dắt của những cựu binh giàu kinh nghiệm cũng như sự góp sức của những ngoại binh đẳng cấp. Mùa giải năm nay, có rất nhiều đội bóng đưa các cầu thủ trẻ ở độ tuổi U19 lên đá V-League và có những đội bóng đã thành công như Hà Nội T&T, SLNA, Thanh Hóa…

Tuy nhiên, mỗi đội có cách làm bóng đá và sử dụng cầu thủ trẻ khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau. Và cũng không thể không nhắc đến một nguyên nhân khác đó là trước một đội bóng trẻ đang “nổi như cồn”, tất cả các đối thủ đều chung tâm lý phải thắng để chứng minh giá trị của mình, thậm chí là phải thắng bằng mọi giá.

Vô tình HAGL dính phải “đòn hội đồng” và nếu họ xuống hạng vì sự trẻ hóa mạnh dạn của mình thì không chỉ là buồn mà còn là tiếc nuối của cả nền bóng đá. Bởi đơn giản, thất bại của đội bóng trẻ với rất nhiều tài năng nội cùng lối chơi cống hiến đã không thể cạnh tranh nổi ở một giải đấu mà tiền bạc và chạy theo thành tích kiểu ăn xổi vẫn thắng thế.

Chuỗi trận bết bát kéo dài cho thấy việc sử dụng cầu thủ trẻ một cách ồ ạt ở V-League của HAGL đã dẫn đến kết quả đáng buồn của họ lúc này. Việc HAGL xuống hạng đang hiển hiện trước mắt và điều đó đến thì đó chắc chắn là nỗi buồn lớn của cả làng cầu nội.

HLV lão làng Lê Thuỵ Hải đã thẳng thắn cho rằng “nếu các cầu thủ trẻ HAGL bị xuống hạng, không chỉ riêng tôi mà những người yêu bóng đá VN đều buồn và luyến tiếc. Trước khi V-League 2015 khởi tranh, tôi đã từng nhận xét các cầu thủ trẻ HAGL có kỹ thuật rất hay nhưng vẫn chưa đủ tầm chơi ở sân chơi này. Tôi nghĩ anh Đức đã đưa ra những quyết định vội vã khi đôn lứa cầu thủ U-19 lên chơi ở V-League. Bên cạnh đó, HLV Guillaume Graechen tuy làm rất tốt công tác đào tạo trẻ nhưng không phải là một HLV tốt trong thi đấu”. Đồng quan điểm, HLV Phan Thanh Hùng của HN.T&T cho rằng “quyết định tung toàn bộ cầu thủ trẻ vào đá của HAGL đến giờ rõ ràng là không thành công. Đấu trường V-League không phải đơn giản. Tôi rất tiếc cho thế hệ của HAGL. Tôi rất hâm mộ cách chơi, cái tài của các em. Nhưng các em chưa được chuẩn bị kỹ cho cuộc chơi này nên thất bại. Thật sự rất tiếc cho các em”.

Rõ ràng việc trẻ hóa của HAGL là cần thiết, thậm chí nó còn thổi một luồng gió mát vào sân cỏ nội vốn đã quá nóng vì sự tràn ngập của các ngoại binh, việc chạy theo thành tích bằng mọi giá mà quên đi những giá trị mang tính nền tảng, trong đó có công tác đào tạo trẻ. Hơn thế, cũng thể phủ nhận, sự xuất hiện của lứa U19 tài năng đã kéo lượng khán giả không nhỏ trở lại với khán đài, để tận mắt thưởng thức lối chơi bóng kỹ thuật nhờ được đào tạo bài bản. Tuy nhiên, việc “thay máu” quá ồ ạt lại trở nên phản tác dụng.

Các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai còn quá non cả về chuyên môn lẫn tâm lý để chơi bóng tại V-League và lại không có những trụ cột giàu kinh nghiệm ở lại để dẫn dắt họ. Cùng với chất lượng ngoại binh họ đã tuyển quá tệ, lối chơi của đội bóng trẻ phố Núi tuy đẹp, nhưng dễ bị bắt bài khi thiếu sức mạnh và thiếu kinh nghiệm cùng độ quái. Có 1 công thức bất thành văn mà các đội đều áp dụng để đánh bại HAGL đó là chơi bóng dài, “câu bổng” vào cho ngoại binh cao to trong vòng cấm địa ghi bàn.

Cũng có nhiều chuyên gia, nhiều cựu tuyển thủ vẫn tin HAGL sẽ vượt qua khó khăn để trụ lại ở V-League như cựu tuyển thủ Trần Công Minh chia sẻ “bản thân tôi trước khi V.League 2015 khởi tranh cũng không tin HAGL gặp nhiều khó khăn đến thế. Ai cũng biết sự khác biệt khi một cầu thủ lứa U phải đọ sức với những “đàn anh” hơn mình cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Mùa giải vẫn còn và tôi nghĩ HAGL sẽ vượt khó thành công. Không nên vội vàng “đặt chỗ” tại giải hạng Nhất 2016 dành cho HAGL dù trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra và đó mới là bóng đá. Có thể, đó cũng là một bước ngoặt giúp các em nhìn nhận rõ hơn năng lực của chính mình”.

Dù HAGL đã cận kề với suất xuống hạng nhưng lúc này bầu Đức vẫn tiên quyết cho đội đi theo hướng mình đã lựa chọn “Chúng tôi đang nhận những kết quả không tốt, nhưng điều đó không làm thay đổi ý chí kiên định trong cách làm bóng đá của mình. Tôi đã nói từ đầu giải rồi, HAGL có rớt hạng cũng vui vẻ. Không nơi đâu có môi trường cọ xát nào tốt bằng V-League hết. Muốn các cháu trưởng thành nhanh thì phải học từ đây. Tôi muốn các cháu cứ bình tĩnh mà chơi bóng. Có thua cũng được, miễn là giữ được phong cách chơi đẹp đã giúp người hâm mộ cả nước luôn ủng hộ và theo dõi sát sao một năm qua”.

Tuyên bố của bầu Đức đã chỉ ra hiện thực các cầu thủ trẻ HAGL chỉ còn cách siết chặt tay, cắn răng mà đá. Chỉ mong rằng, quyết định, sự lựa chọn của bầu Đức sẽ có câu trả lời đúng trong tương lai và bóng đá Việt sẽ không bị thui chột mất lứa tài năng được đào tạo bài bản và chiếm nhiều tình cảm nơi NHM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HAGL tụt lại ở V-League: Trách ai bây giờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO