Sức khỏe

Hai anh em ruột bị máy cắt cỏ cắt đứt gần rời cẳng chân

Hoàng Chiến 21/11/2023 12:45

Ngày 21/11, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho hai bệnh nhi Hoàng Trung H. (12 tuổi) và Hoàng Minh T. (5 tuổi) là hai anh em ruột, cùng ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên bị lưỡi cưa máy cắt cỏ cắt gần đứt lìa cẳng chân phải.

Trước đó, ngày 29/10, cả hai bệnh nhi được chuyển lên khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được, da và niêm mạc nhợt nhạt do mất nhiều máu; cẳng chân phải bị đứt gần lìa chỉ còn cầu da, một phần gân Achille (gân gót) và thần kinh chày sau.

Cùng với đó, mạch chày trước và chày sau không bắt được; vùng cẳng chân, bàn chân bị tê bì và bị gãy 1/3 dưới hai xương cẳng chân phải.

Trước mức độ nghiêm trọng của vết thương, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ đã tiến hành mổ cấp cứu cắt lọc tổn thương, cố định xương bằng khung ngoại vi, nối gân, mạch máu, thần kinh tái lập lại tuần hoàn chi thể cho hai bệnh nhi.

Bác sĩ CKII.Nguyễn Thanh Tùng (thứ hai từ trái qua) cùng kíp phẫu thuật cấp cứu cho hai bệnh nhi bị máy cắt cỏ cắt gần đứt lìa cẳng chân phải. Ảnh: BVCC

Thông tin từ mẹ hai bệnh nhi cho biết thêm, trưa ngày 29/10, khi đang trên đường trở hai con bằng xe máy về bà ngoại, từ xa đã nhìn thấy bên lề đường có hai người đang cắt cỏ. Dù đã bấm còi thông báo có người sắp đi qua trước đó một đoạn dài nhưng không thấy người điều khiển chiếc máy cắt dừng lại.

"Khi gần đến nơi, tôi đã chủ động đi ra gần giữa đường nhưng chiếc máy cắt cỏ vô tình đã văng về phía ba mẹ con. Sau khi được người dân hỗ trợ đưa vào Trạm Y tế xã sơ cấp cứu, hai bé được chuyển thẳng lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để phẫu thuật và điều trị", mẹ bệnh nhi cho hay.

Sau mổ 10 ngày, sức khỏe của hai bệnh nhi đã ổn định, mép vết mổ liền tốt, chân không bị sưng nề, ngọn chi hồng ấm, có thể cử động chủ động các ngón chân và được các bác sĩ cho xuất viện.

Hai bệnh nhi sau 7 ngày phẫu thuật sức khỏe đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ CKII.Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện cho biết: "Bệnh viện cũng đã phẫu thuật và điều trị cho những người bệnh bị máy cắt cỏ cắt đứt lìa (gần lìa) chân, tay. Những trường hợp bị máy cắt cỏ cắt đứt rời chân, tay hay những bộ phận khác của cơ thể nếu không được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời (khoảng từ 4-6 giờ sau khi bị thương), người bệnh không những không thể giữ được bộ phận bị cắt đứt mà còn nguy hiểm đến tính mạng do bị mất nhiều máu".

Do đó, người dân cần hết sức cẩn thận khi sử dụng loại máy này, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, bác sĩ khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai anh em ruột bị máy cắt cỏ cắt đứt gần rời cẳng chân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO