Pháp luật

Hải Dương: Khởi tố đối tượng dùng chất phóng xạ phục vụ đánh bạc 'bịp'

Phương Thanh 21/02/2024 12:27

Ngày 21/2, Công an tỉnh Hải Dương thông tin vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam một đối tượng về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép chất phóng xạ” quy định tại khoản 1 Điều 309 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng có tên Đinh Trọng Thủy (58 tuổi, trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã sử dụng chất phóng xạ I-125 để phục vụ đánh bạc “bịp”.

Theo thông tin công an cung cấp, tháng 6/2023, Đinh Trọng Thủy nảy sinh ý định mua bán các thiết bị phục vụ đánh bạc “bịp”. Đối tượng liên hệ được với một tài khoản trên facebook bán các thiết bị đánh bạc, trong đó có “chất I-ốt” kèm theo thiết bị rung cảm biến phóng xạ.

Thủy đã mua “chất I-ốt” với giá 2 triệu đồng và 3 thiết bị cảm biến chất phóng xạ đi kèm. Sau đó, Thủy dùng tăm nhọn để bôi “chất I-ốt” lên một mặt của 12 con vị dùng trong trò xóc đĩa. Thuỷ tiếp tục tìm mua lá chì tại cửa hàng bán lưới đánh cá, cắt thành các lá nhỏ để bọc các bộ vị nhằm giảm bức xạ, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe trước khi bán cho khách hàng.

a2.jpg
Đối tượng Đinh Trọng Thủy tại cơ quan công an.

Khoảng tháng 9/2023, Thủy đã bán được 3 bộ vị và thiết bị cảm biến. Thuỷ nhận được tổng số tiền mặt là 6 triệu đồng tại nhà. Số con vị còn lại, Thủy cất giấu trong nhà.

Qua quá trình đấu tranh, ngày 19/12/2023, lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ 94 con vị và một số đồ vật khác nghi chứa chất phóng xạ tại nơi ở của Thủy.

Qua trưng cầu giám định, lực lượng công an xác định “chất I-ốt” trên là chất phóng xạ I-125. Tổng hoạt độ và hoạt độ riêng của nhân phóng xạ I-125 trên 94 con vị lớn hơn mức miễn trừ khai báo, cấp giấy phép quy định.

Qua vụ việc, công an tỉnh Hải Dương cảnh báo người dân tuyệt đối không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất I-125 nói riêng, chất phóng xạ nói chung dưới mọi hình thức.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Chất I-125 là một đồng vị phóng xạ của I ốt. I-125 có khả năng thăng hoa ngay trong điều kiện nhiệt độ phòng. Với đặc điểm tập trung tại tuyến giáp nên I-125 hở có thể bị hấp thụ và tập trung tại tuyến giáp của người thông qua đường hô hấp, gây chiếu xạ trong và dẫn đến rủi ro sức khỏe do ảnh hưởng của bức xạ ion hóa đối với người tiếp xúc mà không có các biện pháp bảo vệ đường hô hấp, đặc biệt là tuyến giáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Khởi tố đối tượng dùng chất phóng xạ phục vụ đánh bạc 'bịp'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO