Mặt trận

Hải Dương: Phát triển đoàn viên, đẩy mạnh Công đoàn cơ sở

Hòa Chi 26/09/2024 10:38

Ngày 25/9, Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hải Dương về công tác phát triển đoàn viên trên địa bàn. Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chủ trì hội nghị.

tld-3-01.jpg
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Công Hòa

Theo đại diện LĐLĐ tỉnh Hải Dương, hiện nay LĐLĐ tỉnh đang trực tiếp quản lý 20 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Trong đó, có 12 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 8 Công đoàn ngành và Công đoàn các khu công nghiệp, 1.990 Công đoàn cơ sở với 295.783 đoàn viên/309.726 người lao động. Trong đó khối hành chính sự nghiệp có 1165 Công đoàn cơ sở với 50.298 đoàn viên; khối sản xuất kinh doanh có 825 Công đoàn cơ sở với 247.181 đoàn viên.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, LĐLĐ tỉnh Hải Dương thành lập được 54 Công đoàn cơ sở. Trong đó, có 33 Công đoàn cơ sở có từ 25 công nhân lao động trở lên. Kết nạp được 35.585 đoàn viên. Trong đó, kết nạp đoàn viên ở Công đoàn cơ sở có sẵn là 32.950 đoàn viên, kết nạp đoàn viên ở Công đoàn cơ sở thành lập mới là 2.635 đoàn viên, đạt 92% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao năm 2024. Tuy nhiên con số này chưa ổn định do số đoàn viên giảm chưa được cập nhật kịp thời, luôn biến động, các đơn vị thường báo số đoàn viên giảm vào những tháng cuối năm.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, LĐLĐ tỉnh Hải Dương phấn đấu phát triển tăng thêm 60.000 đoàn viên Công đoàn, 85% các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên thành lập được tổ chức Công đoàn. Hằng năm, hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, LĐLĐ tỉnh Hải Dương đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ban ngành chức năng, chính quyền cơ sở hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đối với cơ quan Công đoàn cấp các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nâng mức hỗ trợ công tác phát triển đoàn viên hàng hàng năm, kịp thời xử lý đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật về việc ngăn cản quyền thành lập tổ chức Công đoàn của người lao động cũng như hỗ trợ kinh phí chi cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở hàng năm.

LĐLĐ tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam bổ sung khen thưởng chuyên đề công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở vào Quy chế khen thưởng thường xuyên của tổ chức Công đoàn, nhằm kịp thời động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, đội ngũ cộng tác viên trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Ngoài ra, có quy định cụ thể và hướng dẫn rõ ràng về nguồn kinh phí hỗ trợ công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở để các cấp Công đoàn dễ triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Hải Dương cũng nêu một số nội dung, giải pháp nhằm phối hợp với LĐLĐ tỉnh để làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, đồng thời mong muốn có những buổi giám sát chuyên đề nhằm thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp hộ việc thành lập Công đoàn cơ sở.

hai-duong-8-01.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu cho rằng, muốn tổ chức Công đoàn lớn mạnh thì tổ chức cần tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Làm tốt công tác này thì doanh nghiệp sẽ ủng hộ và người lao động chắc chắn sẽ tham gia Công đoàn. “Hơn nữa, cũng cần phải tăng thêm thu nhập cho cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm, để đội ngũ này yên tâm công tác, sát sao với công nhân hơn. Cứ ở đâu có việc liên quan đến công nhân, là phải có bóng dáng Công đoàn, đảm bảo mối quan hệ lao động sẽ hài hòa”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương nói.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao những công việc mà Tỉnh ủy Hải Dương cũng như các cấp ngành, địa phương trong tỉnh đã phối hợp cùng tổ chức Công đoàn trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở trên địa bàn. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết đã ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đơn vị để bổ sung trong các hoạt động trong thời gian tới.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, tỉnh Hải Dương còn nhiều dư địa để phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn tỉnh thành lập được Ban chỉ đạo để thực hiện nhiệm vụ của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, hoàn thành các chỉ tiêu mà các cấp Công đoàn tỉnh đề ra trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Phát triển đoàn viên, đẩy mạnh Công đoàn cơ sở