Quốc tế

Hai người phụ nữ quyền lực năm 2023

THẾ TUẤN 24/12/2023 08:19

Năm 2023 đã trôi về những ngày cuối. Nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đã công bố kết quả bình chọn những gương mặt tiêu biểu của năm. Đáng chú ý, năm nay tạp chí Forbes đã vinh danh và Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC); còn với tạp chí Time thì danh hiệu đó thuộc về nữ ca sĩ Taylor Swift.

anh-1-bai-hai-phu-nu-quyen-luc.jpg
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen.

Bình yên nơi tâm bão

Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp Chủ tịch EC Ursula nhận được danh hiệu "Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới", theo bình chọn của Forbes.

Để dẫn đầu trong danh sách 100 người, bà Ursula đã vượt qua Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Danh sách được xác định cho cuộc bầu chọn dựa trên 4 tiêu chí chính, gồm tài sản, mức độ phổ biến trên truyền thông, khả năng tác động và phạm vi ảnh hưởng.

Bà Ursula von der Leyen, 65 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Đức dưới thời cựu Thủ tướng Angela Merkel năm 2013-2019. Tháng 12/2019, bà trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của EC - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 17/7/2019, trong phiên bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp), bà Ursula giành được 383 phiếu thuận, vượt qua mức tối thiểu cần đạt (374 phiếu), chính thức trở thành tân Chủ tịch EC. Ngày 1/11 cùng năm, bà chính thức nhậm chức.

Bà Ursula được đánh giá là một chính trị gia cứng rắn, là con gái ông Ernst Albrecht - người từng giữ chức Thống đốc bang Lower Saxony (Đức) 14 năm liền.

Theo học tại Đại học Kinh tế London (Anh), bà thông thạo 3 ngôn ngữ Đức, Anh, Pháp. Sau khi tốt nghiệp kinh tế, bà tiếp tục theo học ngành dược tại Trường Y Hanover. Tại đây, Ursula gặp chồng tương lai của mình, ông Heiko. Năm 1986, hai người kết hôn và có với nhau 7 người con, từ 1987 đến 1999.

Bà Ursula lấy bằng tiến sĩ Y khoa năm 1991. Năm 2003, Ursula trở thành người đứng đầu cơ quan phụ trách quyền lợi phụ nữ và trẻ em tại bang Lower Saxony. Năm 2005, bà trở thành Bộ trưởng phụ trách quyền lợi phụ nữ và trẻ em của nội các Thủ tướng Merkel. Năm 2009, bà là Bộ trưởng Bộ Lao động, rồi sau đó là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của nước Đức.

Với mái tóc ngắn hoàn hảo, trang phục thanh lịch, người phụ nữ nhỏ bé (bà Ursula chỉ cao 1,61m) luôn giữ phong thái bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh khiến nhiều người ví bà là hiện thân của sự “bình yên nơi tâm bão" với vai trò hoạch định chiến lược cho EU.

untitled-1.jpg
Ca sĩ Taylor Swift.

Người làm "rung chuyển" các sân khấu âm nhạc

Còn với nữ ca sĩ người Mỹ Taylor Swift, 33 tuổi, thì ngay từ năm 12 tuổi cô đã viết bài hát và chơi guitar. Album đầu tay có tên "Taylor Swift" phát hành vào năm 2006 là màn chào sân ấn tượng của một ngôi sao tầm cỡ thế giới trong tương lai gần.

Theo tạp chí New York, Taylor Swift là ngôi sao nhạc pop “phá vỡ mọi khuôn mẫu đã được thiết lập trước đó”, “là một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất của thế hệ hiện tại, với những ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của văn hóa đương đại”, khi có tới 254 triệu người theo dõi trên toàn thế giới.

Năm 2023, Taylor Swift làm “rung chuyển” các sân khấu âm nhạc, phòng vé xem phim. Cô tạo ra những cú hích tăng trưởng kinh tế khó có thể hình dung cho những thành phố mà cô đặt chân tới khi thực hiện đêm diễn.

Taylor Swift đã ghi tên mình vào một kỷ lục mới, đó là nghệ sĩ giải trí đầu tiên trên thế giới nhận được danh hiệu Nhân vật của năm do tạp chí Time bình chọn - vị trí trước đây thường dành cho các chính trị gia, hay các nhà kỹ trị nổi tiếng thế giới.

Năm 2023 cũng là thời điểm Taylor Swift xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới. Theo tổ chức Kỷ lục Guiness thế giới, chuyến lưu diễn “Eras Tour” với tổng cộng 150 show của Taylor Swift trong năm 2023 đã vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu, trở thành chuyến lưu diễn âm nhạc có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Mỗi buổi diễn của Taylor Swift có tới 72.000 người xem trực tiếp, giá 1 vé trung bình 238 USD.

Taylor Swift sinh trưởng trong gia đình giàu có. Cha của Taylor Swift, ông Scott Swift, là thành viên của gia đình có 3 đời làm chủ tịch ngân hàng. Từ khi còn bé, cô gái đã được cha căn dặn về việc nên để dành tiền tiết kiệm và đầu tư vào các tiện ích, tự làm giàu cho chính mình.

Với nền tảng đó, Taylor Swift từng mong trở thành cố vấn tài chính. "Khi bạn bè cùng lớp nói rằng họ thích trở thành phi hành gia hay vũ công ballet, thì tôi muốn là một cố vấn tài chính trong tương lai”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Nhưng rồi cô đã chuyển hướng sang nghiệp ca hát - con đường mà bà của cô (Marijorie Finlay, một ca sĩ opera rất được yêu mến trong quá khứ) từng theo đuổi. Sự chọn lựa tưởng chừng như cảm tính ấy đã đem đến cho Taylor Swift một sự nghiệp lừng lẫy: 11 giải Grammy, 25 giải Billboard Music Awards và tổng tài sản hơn 1 tỷ USD.

Khi còn học phổ thông, Taylor Swift luôn đạt điểm số cao. Nhưng do bận rộn với các hoạt động âm nhạc nên cô đã không học đại học. Tuy nhiên, với thành công quá lẫy lừng, Taylor Swift đã nhận được bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học New York, vào tháng 5/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai người phụ nữ quyền lực năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO