Pháp luật

Hải Phòng: Bị xử có án vì cạy hàng rào tôn vào khu đất đang tranh chấp, các bị cáo kêu oan

Phương Thanh 13/06/2024 09:05

Ba bị cáo Đỗ Thị Thu (66 tuổi), Đỗ Thị Thủy (59 tuổi), Đỗ Thị Hiền (53 tuổi, ĐKTT tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 09/2024/HS-ST ngày 5/3/2024 của TAND quận Đồ Sơn.

Thay đổi tội danh truy tố ngay tại toà

Theo cáo trạng, từ ngày 29/3/2022 đến ngày 2/6/2022, bà Thu, Thủy, Hiền (3 chị em ruột) đã 5 lần sử dụng thanh gỗ, thanh kim loại cạy phá 20 tấm tôn trên hàng rào tôn của Công ty CP Xây dựng số 15 (trụ sở tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Doanh nghiệp là chủ đầu tư xây dựng Dự án Khu biệt thự và nhà nghỉ cuối tuần Vụng Hương tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn.

Các bị cáo cho biết, ngày 14/9/2023, Viện kiểm sát đã truy tố họ về tội danh “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, TAND quận Đồ Sơn đã trả hồ sơ để điều tra các bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Quá trình này, doanh nghiệp rút đơn tố cáo các bị cáo. Tòa án đã 2 lần trả hồ sơ để điều tra và 10 lần xét xử nhưng vẫn không chứng minh được hành vi phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại phiên toà sơ thẩm ngày 5/3/2024, VKSND quận Đồ Sơn lại thay đổi truy tố từ tội “Gây rối trật tự công cộng” sang tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Trong khi các bị cáo đã gửi đơn đề nghị thay đổi điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn không chấp nhận.

a1.jpg
Phiên toà sơ thẩm ngày 5/3/2024 của TAND quận Đồ Sơn. Ảnh: NVCC.

Sau khi xác định tổng giá trị thiệt hại của 20 tấm tôn mạ màu là 4.244.400 đồng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thu 12 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Thủy và Hiền 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngay sau khi toà tuyên án, ba bị cáo có đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Mong chờ một bản án công tâm!

Theo đơn kêu cứu gửi Báo Đại Đoàn kết, các bị cáo cho biết sử dụng 360m2 đất cùng tài sản trên đất là nhà ở, giếng nước tại tổ dân phố 8, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng từ trước năm 1950.

Năm 2003, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định giao đất cho Tổng Công ty XNK và XD Việt Nam để thực hiện Dự án xây dựng Khu biệt thự và nhà nghỉ Vụng Hương tại phường Vạn Hương. Trong danh sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất có tên ông Đỗ Văn Cần (chú ruột bà Thu).

a2.jpg
Khu vực chủ đầu tư xây dựng Dự án Khu biệt thự và nhà nghỉ cuối tuần Vụng Hương tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn.

Ngày 3/3/2004, gia đình ông Cần, bà Thu lập biên bản làm việc, có xác nhận của UBND phường Vạn Hương và chủ đầu tư dự án với nội dung: Ông Cần đề nghị tách phần đất độc lập cho hộ gia đình bà Thu là 360m2. Cơ quan chức năng xác định, số tiền gia đình Thu được hưởng là 5,4 triệu đồng trong tổng số tiền hộ gia đình ông Cần được bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, bà Thu chưa nhận tiền.

Đến năm 2008, do dự án không được triển khai, UBND TP Hải Phòng đã thu hồi dự án và giao cho Công ty CP xây dựng số 15 thực hiện. HĐXX xác định khu đất được giao là đất quốc phòng do Trung đoàn 50 đóng trên địa bàn quận Đồ Sơn quản lý. Năm 2009, Trung đoàn 50 đã bàn giao đất cho doanh nghiệp.

a3.jpg
Bị cáo chỉ vị trí khu đất của gia đình phía sau hàng rào.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Văn Thuộm (Công ty Luật TNHH MTV Bạch Đằng Giang) cho rằng: Việc các bị cáo kêu oan, đề nghị cấp phúc thẩm xét xử hủy bản án sơ thẩm là có căn cứ.

Theo ông Thuộm, bản chất của vụ việc là tranh chấp đất đai giữa người dân và doanh nghiệp. Giữa 2 bên đã thoả thuận nhiều lần nhưng không đạt được kết quả. Đến nay, các bị cáo chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp và vẫn trồng cây trên thửa đất này.

Các bị cáo không có động cơ phá hoại các tấm tôn của doanh nghiệp dựng lên làm hàng rào. Việc tháo tôn nhằm mục đích lấy lối ra vào thửa đất của họ đang sử dụng. Việc tháo tôn được thực hiện công khai vào ban ngày. Trước khi tháo tôn, cả 3 bị cáo đều thông báo cho công an phường và UBND phường Vạn Hương, tổ trưởng tổ dân phố 8 và bảo vệ công ty biết cùng chứng kiến. Hành vi của các bị cáo không bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm, không bị xử phạt VPHC. Tôn tháo xuống được các bị cáo bàn giao lại cho bảo vệ của công ty quản lý.

Không chỉ vậy, ông Thuộm nêu quan điểm, việc tháo tấm tôn xuống không làm thay đổi công năng sử dụng làm hàng rào bởi thực tế, các tấm tôn vẫn được doanh nghiệp “tái sử dụng”, cho thợ lắp dựng lại sau đó. Các lần tháo tôn đều diễn ra không liên tục vào các ngày: 29/3; 19/4; 27/5; 2/6/2022 với tổng thiệt hại là 4.244.400 đồng. Do đó, mỗi lần tháo tôn thiệt hại dưới 2 triệu đồng, không đủ yếu tố buộc tội các bị cáo theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 qui định “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (thiệt hại từ 2 đến dưới 50 triệu đồng). HĐXX cộng dồn số tiền và tính thời gian các bị cáo phạm tội liên tục là để buộc tội không thuyết phục.

Trao đổi với PV, Chánh án TAND TP Hải Phòng Phạm Đức Tuyên cho biết, TAND TP Hải Phòng đã tiếp nhận đơn kháng cáo của 3 bị cáo. Hiện, TAND quận Đồ Sơn đang hoàn thiện thủ tục để chuyển hồ sơ vụ án lên TAND TP Hải Phòng xét xử phúc thẩm. Tội danh và mức hình phạt với các bị cáo sẽ được HĐXX phúc thẩm xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Bị xử có án vì cạy hàng rào tôn vào khu đất đang tranh chấp, các bị cáo kêu oan