Giao thông

Hải Phòng: Chuẩn bị đưa phà mới phục vụ nhân dân ra đảo Cát Bà

Phương Thanh 18/03/2024 16:15

TP Hải Phòng sẽ thuê lại 5 phà cỡ lớn, hiện đại từ một doanh nghiệp, đưa vào vận hành tại Bến phà Đồng Bài – Cái Viềng để phục vụ nhân dân, du khách từ đất liền ra đảo Cát Bà.

Bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2024, thay thế bến phà Gót. Bến phà Đồng Bài kết nối với bến phà Cái Viềng (xã Phù Long, huyện Cát Hải), đưa nhân dân, du khách từ đất liền ra đảo Cát Bà và ngược lại.

a1.jpeg
Bến phà Đồng Bài có cơ sở vật chất hiện đại cùng năng lực vận chuyển cao hơn, đi vào hoạt động từ 1/3/2024.

Theo đánh giá của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, đơn vị được TP Hải Phòng giao nhiệm vụ vận hành Bến phà Đồng Bài: Ngay từ khi đi vào hoạt động, bến phà mới đã bộc lộ một số bất cập do những chiếc phà cũ đã không còn phù hợp với bến phà mới, hiện đại. Nhiều ô tô gặp khó khăn khi di chuyển lên bờ do độ dốc của mái phà lớn.

a3.jpg
Hiện, với việc vận hành các phà cũ, nhân viên nhà phà phải dùng hộp sắt hoặc khúc gỗ để kê thành cầu dẫn giúp xe ô tô lên xuống phà.

Do đó, trong thời gian qua, Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đã xúc tiến làm việc với Công ty TNHH Bayview Cát Bà (trụ sở tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), đơn vị đang thi công đóng mới 5 phà để đẩy nhanh tiến độ. Sau khi hoàn tất thi công 5 phà mới, TP Hải Phòng sẽ tiến hành các thủ tục để thuê lại các phà, sớm đưa vào vận hành, phục vụ nhân dân và du khách.

Ngày 18/3, đại diện Công ty TNHH Bayview Cát Bà cho biết, tổng mức đầu tư cho 5 phà cỡ lớn, hiện đại nói trên khoảng 130 tỷ đồng. Phà mới với tốc độ tối đa 12 hải lý/giờ, thời gian chạy trung bình giữa 2 bến là 10 phút, thay vì 20 phút như hiện tại. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, phà có thể chạy tối đa 10 chuyến trong 1 giờ, 140 chuyến 1 ngày.

Phà mới có chiều dài 58 m, rộng 15 m, có thể chở tối đa 500 hành khách, 9 ô tô khách loại 47 chỗ ngồi và 40 xe mô tô 2 bánh. Phà được thiết kế phù hợp với bến phà mới. Hai đầu phà bố trí 2 cầu phà, mũi phà bố trí thiết bị nâng hạ, hai hệ thống neo xích và các bít chằng buộc. Điều này sẽ giúp các nhân viên nhà phà không cần dùng hộp sắt, khúc gỗ kê thành cầu dẫn để xe ô tô lên xuống phà như hiện tại. Để bảo đảm an toàn cho hành khách, phà mới cũng được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, thiết bị chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Hiện, 2/5 phà mới đang được cố gắng đưa vào sử dụng đúng dịp 30/4-1/5 tới, thời điểm đảo Cát Bà bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch biển đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Chuẩn bị đưa phà mới phục vụ nhân dân ra đảo Cát Bà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO