Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 21 HĐND TP Hải Phòng khoá XVI diễn ra vào ngày 5/12, 17 lượt đại biểu HĐND thành phố đặt 20 câu hỏi chất vấn đối với Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chất vấn Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, các đại biểu HĐND thành phố đã nêu nhiều nội dung như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của thành phố mặc dù liên tiếp đạt 2 con số nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra và so với chỉ tiêu được Bộ Chính trị đặt ra đối với TP Hải Phòng tại Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố còn chậm. Nhiều dự án lớn như: Cầu Nguyễn Trãi, đường Vành đai 2, đường nối Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10… chưa được triển khai kịp thời.
Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thẳng thắn thừa nhận, tăng trưởng GRDP của thành phố giai đoạn 2020-2025 mới đạt 11,56% trong khi kế hoạch đặt ra là 12,5%. Theo Chủ tịch UBND thành phố, tăng trưởng GRDP phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, hai yếu tố quan trọng là đầu tư và chỉ số phát triển công nghiệp IIP. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố trong thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ tập trung các giải pháp đồng bộ, thiết thực để đẩy mạnh hai chỉ số này.
Cũng liên quan việc chậm triển khai, tiến độ các dự án, đại biểu HĐND TP Hải Phòng nêu thực tế, tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND thành phố đã có chủ trương xây dựng dự án mới thay thế dự án tuyến đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông (bị dừng vĩnh viễn năm 2022), đồng thời phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu vực, hoàn thiện chậm nhất vào tháng 11/2024.
Tuy nhiên, đến nay, điều chỉnh quy hoạch chi tiết vẫn chưa được phê duyệt. Người dân trong khu vực dự án không được sửa chữa, chuyển nhượng tài sản, nhà cửa. Đáng nói, dự án tuyến đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2007. Trước khi HĐND TP Hải Phòng có chủ trương đầu tư dự án mới thay thế dự án này, cuộc sống của người dân cũng gặp nhiều bất cập vì phải "sống chung" với dự án treo.
Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, tuyến đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông nằm trên hai địa bàn quận Hải An và Ngô Quyền. Trách nhiệm lập quy hoạch dự án mới thay thế để trình UBND TP Hải Phòng phê duyệt thuộc trách nhiệm hai quận này. Tuy nhiên, tiến độ lập quy hoạch đến nay đang muộn hơn so với cam kết.
Hiện, quận Ngô Quyền đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND thành phố; dự kiến tháng 1/2025 sẽ xong quy hoạch 1/2000 quận Ngô Quyền. Đối với quận Hải An, dự kiến tháng 5/2025 mới có thể phê duyệt được quy hoạch.
Ngoài ra, cử tri và đại biểu HĐND TP Hải Phòng cũng chất nhiều nội dung khác như: Giải bài toán dôi dư cán bộ, công chức, viên chức sau sáp nhập các đơn vị hành chính; Du lịch thành phố chưa có sức bật xứng tầm với lợi thế; Xây dựng nhà máy điện rác khu vực Tràng Cát…