Xã hội

Hải Phòng: Đảo Hòn Dấu - điểm đến không rác nhựa

Phương Thanh 11/03/2024 10:59

Đó là thông điệp mà Ban tổ chức Lễ hội đảo Dấu 2024 muốn gửi gắm đến du khách và người dân.

Ngày 10/3, UBND quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) tổ chức Lễ dâng hương, nghi thức thượng cờ Lễ hội đảo Dấu năm 2024. Lễ dâng hương diễn ra tại Đền Nghè; Lễ thượng cờ diễn ra tại đảo Dấu (cùng thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn). Lễ thượng cờ được tổ chức nhằm bày tỏ mong ước “quốc thái dân an” và nhắc nhở các thế hệ con cháu giữ gìn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, biết ơn các bậc tiền nhân đã có công lập nên mảnh đất Đồ Sơn ngày nay.

a1.jpg
Lãnh đạo TP Hải Phòng và lãnh đạo quận Đồ Sơn dâng hương tại Lễ hội.

Năm nay, Lễ hội đảo Dấu được tổ chức từ ngày 10-18/3 với nhiều hoạt động đặc sắc. Ngoài Lễ thượng cờ khai hội, Ban tổ chức Lễ hội sẽ tổ chức Lễ rước đàn và bày đàn; Lễ phát tấu; Lễ dâng hương chính hội. Bên cạnh các nghi lễ truyền thống là các hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc như: Hội cờ tướng, Liên hoan Diễn xướng Hát Văn và Hát Chầu Văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan Diễn xướng hát Văn và hát Chầu Văn Đồ Sơn lần này được dàn dựng công phu, sân khấu được thiết kế độc đáo. Ngoài việc được thưởng thức các tiết mục diễn xướng ấn tượng, người dân cũng như du khách sẽ có cơ hội hiểu sâu hơn về giá trị văn hóa tâm linh trong "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của Người Việt".

a2.jpg
Túi vải bảo vệ môi trường với dòng chữ: “Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh”, “Đừng để lại gì ngoài những dấu chân”.

Ngoài ra, điểm mới tại Lễ hội đảo Dấu 2024 chính là thông điệp “Chung tay vì đảo Hòn Dấu - điểm đến không rác nhựa”. Ban tổ chức Lễ hội đã chuẩn bị hàng nghìn túi vải bảo vệ môi trường để phát cho các đoàn, du khách mang lễ, đồ ăn lên đảo; khuyến khích người dân, du khách mang rác về lại đất liền. Trên túi vải in những dòng chữ nhắn nhủ du khách: “Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh”, “Đừng để lại gì ngoài những dấu chân”. Ban tổ chức đã bố trí 6 phương tiện thủy với sức chở từ 18 - 45 khách để vận chuyển người dân, du khách an toàn từ đất liền ra đảo Đấu.

a4.jpg
Lễ hội đảo Dấu hàng năm có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng tập tục của người dân miền biển Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Đảo Dấu (hay còn gọi là đảo Hòn Dấu) cách đất liền gần 1km với diện tích 13,79 ha. Trên đảo có đền thờ Nam Hải Thần Vương, một vị tướng nhà Trần đã hi sinh trong trận thuỷ chiến với quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng. Hàng năm, để tưởng nhớ công ơn của vị võ tướng, UBND quận Đồ Sơn long trọng tổ chức Lễ hội đảo Dấu từ ngày mùng 1-10 tháng 2 âm lịch.

Đảo Dấu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia từ năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Đảo Hòn Dấu - điểm đến không rác nhựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO