Văn hóa

Hải Phòng: Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân 2024

Phương Thanh 18/03/2024 10:04

Tối 17/3, UBND quận Lê Chân (TP Hải Phòng) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân được UBND quận Lê Chân, TP Hải Phòng tổ chức hằng năm, nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tri ân công đức to lớn của Nữ tướng Lê Chân, người có công khai hoang, lập ấp dựng lên trang An Biên xưa - TP Hải Phòng ngày nay. Để tưởng nhớ và tri ân Nữ tướng Lê Chân, dân làng trang An Biên chọn ngày 8/2 âm lịch là ngày sinh của bà (ngày Thánh Đản) để tổ chức lễ hội.

2(1).jpg
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Chủ tịch UBND quận Lê Chân phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hoàng Linh, Chủ tịch UBND quận Lê Chân khẳng định: Tự hào về lịch sử Hải Phòng từ ngàn xưa, vùng đất được khai thiên lập địa bởi Nữ tướng anh hùng, Hải Phòng ngày nay đã trở thành một thành phố Cảng “Trung dũng - Quyết thắng” và đang chuyển mình vươn ra biển lớn. Trong những năm qua, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực với nhiều dấu ấn, kinh tế - xã hội trong 9 năm liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số.

Cùng với sự phát triển của TP Hải Phòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Lê Chân đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, xã hội được giao. Quận Lê Chân đã và đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, là trung tâm y tế, giáo dục, thương mại của TP Hải Phòng.

2.jpg
Lãnh đạo TP Hải Phòng và lãnh đạo quận Lê Chân dâng hương tại đình An Biên.

Năm nay, lễ hội diễn ra từ 16-18/3/2024, tại đền Nghè, đình An Biên và quảng trường tượng đài Nữ tướng Lê Chân. Như thường lệ, Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân 2024 gồm phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ diễn ra với nhiều hoạt động như: Lễ cáo yết, dâng hương, lễ tạ, tế nữ quan… Phần Hội gồm nhiều trò chơi dân gian diễn ra đồng thời tại 3 địa điểm: Đền Nghè, đình An Biên và quảng trường tượng đài Nữ tướng Lê Chân.

4.jpg
Các đại biểu dâng hương tại đền Nghè.

Trong thời gian lễ hội, tại khu vực quảng trường tượng đài Nữ tướng Lê Chân diễn ra phiên chợ quê tái hiện không gian chợ làng Vẻn xưa với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống như: Giới thiệu bày bán các sản vật, các món ăn mang đậm đặc trưng của vùng quê miền biển, các hoạt động hát xẩm, viết thư pháp, nặn tò he…

Tại sân Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố có các hoạt động vui chơi như: Cờ người, các trò chơi dân gian và võ dân tộc, hội thi chim Chào Mào. Tại khu vực đền Nghè, đình An Biên sẽ có chương trình văn nghệ dân gian như: Hát chèo, hát văn…

1.jpg
Ban Tổ chức thực hiện nghi lễ dâng hoa thuỷ tiên lên Thánh Mẫu Lê Chân tại đền Nghè.

Trước đó, trong khuôn khổ lễ hội, ngày 16/3, tại đền Nghè, Bảo tàng Hải Phòng phối hợp Câu lạc bộ Hoa Thủy Tiên Hải Phòng tổ chức Hội thi Hoa Thủy Tiên. Năm nay là năm đầu tiên Hội thi Hoa Thủy Tiên được tổ chức sau 80 năm bị gián đoạn. Ban Tổ chức đã lựa chọn các tác phẩm đẹp để trao giải và thực hiện nghi lễ dâng hoa thủy tiên vào cung Mẫu.

5.jpg
Vở chèo “Tiếng vọng rừng xanh” được Đoàn Chèo Hải Phòng biểu diễn tại Lễ hội thuyền thống Nữ tướng Lê Chân 2024.

Lãnh đạo UBND quận Lê Chân khẳng định: Việc duy trì tổ chức tốt Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân nhằm phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân; Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia Đền Nghè; Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đình An Biên.

Ngoài ra, hoạt động lễ hội cũng mang đến cho nhân dân và du khách không gian văn hóa đậm bản sắc vùng miền, góp phần gìn giữ, tái hiện lại những nét đẹp văn hóa đầu xuân của người Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO