Hải Phòng: Phân cấp đầu tư công cho cấp huyện, xã

Nam Khánh 01/03/2021 13:18

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch TP Hải Phòng, từ năm 2021, Hải Phòng sẽ thực hiện việc phân cấp đầu tư công từ nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ cho các quận, huyện; xã, phường, thị trấn.

Với kế hoạch này, cấp thành phố chỉ quyết định đầu tư, quản lý đầu tư công đối với những dự án sử dụng nguồn ngân sách được HĐND TP phê duyệt, là những dự án trọng điểm hàng năm của Hải Phòng.

Theo đề xuất của Hải Phòng, những dự án do UBND TP Hải Phòng phê duyệt được giao cho UBND các quận, huyện quản lý, quyết định chủ trương đầu tư, làm chủ đầu tư; các dự án do UBND cấp quận, huyện quyết định đầu tư và các dự án do cấp xã quyết định đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới sẽ thuộc quyền quyết định đầu tư, quản lý đầu tư công cấp quận, huyện và cấp xã, phường, thị trấn.

Hải Phòng cũng cảnh báo, để tránh cơ chế xin - cho trong đầu tư công; hạn chế tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư được phân cấp; tránh tình trạng đầu tư công dàn trải, thiếu hiệu quả; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, người có thẩm quyền quyết định đầu tư công cũng như đảm bảo hoạt động kiểm tra, giám sát đối với đầu tư công, cấp quận, huyện chỉ được quyết định đầu tư công không vượt quá mức vốn được thành phố giao.

Hải Phòng sẽ phân cấp đầu tư công, hạ tầng nông thôn cho cấp huyện, xã.

Cấp quận, huyện khi quyết định đầu tư công phải tuân thủ các nguyên tắc khác như chỉ quyết định, giao vốn đầu tư công cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, đủ điều kiện được bố trí vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm theo quy định của pháp luật, theo các nghị quyết của HĐND TP; cần ưu tiên đầu tư công theo thứ tự cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông vận tải.

Được biết, theo Nghị quyết cùa HĐND TP Hải Phòng, năm 2021, Hải Phòng dự kiến đầu tư công hơn 13.194 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn ngân sách TP hơn 11.712 tỷ đồng, Số vốn ngân sách TP phân cấp cho cấp quận, huyện; xã, phường, thị trấn được quyết định đầu tư công hơn 2.270 tỷ đồng.

Phần lớn nguồn vốn đầu tư công được phân cấp dùng để xây dựng xã nông thôn kiểu mẫu với mỗi xã dự kiến 150 tỷ đồng. Gần nghìn tỷ đồng còn lại để hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Phân cấp đầu tư công cho cấp huyện, xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO