Giao thông

Hải Phòng: Siết chặt xử lý ô tô dừng, đỗ không đúng quy định từ 1/4

Phương Thanh 21/03/2024 22:06

Từ ngày 1/4/2024, Công an TP Hải Phòng xử phạt mức cao nhất với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định trên vỉa hè và các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng, việc đỗ xe ô tô trên địa bàn hiện nay có diễn biến rất phức tạp. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trung bình từ 8 - 10%/năm. Theo số liệu thống kê, Hải Phòng hiện có trên 242.000 xe ô tô, gồm: Hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.

Ba quận trung tâm gồm: Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân có trên 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ. Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu. Đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà. Như vậy, khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ, điểm đỗ xe.

b1.jpg
Bãi đỗ xe công cộng duy nhất khu vực trung tâm TP Hải Phòng tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh luôn trong tình trạng quá tải.

Qua khảo sát, các lực lượng chức năng của Hải Phòng nhận định: Các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện. Mỗi ngày, có tới hàng nghìn trường hợp vi phạm về chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô. Năm 2023, Công an TP Hải Phòng đã xử lý 10.000 phương tiện vi phạm do dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Do vậy, Hải Phòng cần phải có lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu.

Sau khi họp bàn với các sở, ngành, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban chỉ đạo An toàn giao thông thành phố đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể. Từ ngày 1/4/2025, Hải Phòng chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Từ ngày 1/4/2024, Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ.

Từ ngày 1/4/2024, Hải Phòng sẽ chỉ đạo Công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

Từ ngày 1/7/2024, TP Hải Phòng chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư. Hải Phòng khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.

Về quy hoạch, Hải Phòng không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ đỗ xe nhỏ, lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận, huyện. Thành phố khuyến khích kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô khác nhau như: Bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh...

Để phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu, UBND các quận, huyện trên địa bàn bố trí các quỹ đất, đề xuất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng bãi đỗ xe.

UBND quận Lê Chân tập trung lập hồ sơ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất để thực hiện Dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại số 199 Tô Hiệu (phường Trại Cau, quận Lê Chân). UBND quận Lê Chân, Hồng Bàng khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa và bến xe Lạc Long để có quỹ đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng bãi đỗ xe ô tô cao tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Siết chặt xử lý ô tô dừng, đỗ không đúng quy định từ 1/4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO