Hái rong mơ kiếm tiền triệu mỗi ngày

Tấn Thành- Chí Đại 20/07/2017 08:05

Những ngày này, người dân xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang bận rộn với mùa thu hái rong mơ. Mỗi ngày có cả trăm người dùng thuyền ra khơi khai thác. Công việc tuy có phần vất vả nhưng đã cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Người dân đang vớt rong mơ nổi lên trên mặt nước.

Mờ sáng, khi mới đặt chân đến thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải, chúng tôi đã chứng kiến khoảng gần 100 người dân ở làng chài này đang cùng nhau chuẩn bị các ống dây hơi, thúng chài rồi chèo thuyền ra biển để lặn hái rong mơ.

Một ngư dân cho biết: “Mỗi chuyến ra biển hái rong mơ bắt đầu lúc 5h sáng cho đến 13h chiều. Rong mơ được chúng tôi lặn hái dưới đáy biển đưa lên chất đầy thuyền rồi vận chuyển vào bờ phơi khô và chờ thương lái đến thu mua”.

Chuẩn bị lên thuyền ra khơi hái rong mơ, ông Trịnh Văn Thảo (43 tuổi), trú thôn Thuận An nói: “Mùa khai thác rong mơ bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch.

Theo đó, chúng tôi dậy sớm và chuẩn bị vật dụng xong cùng nhau chèo thuyền ra biển cách bờ khoảng 700 đến 900 mét vì khoảng cách này mới có rong mơ để khai thác”.

Theo nhiều ngư dân, để tiến hành khai thác rong mơ, họ mặc một bộ áo quần người nhái và lận trong người một cục chì nặng để đủ nặng để lặn.

Mỗi người lặn còn phải đeo kính chống nước, ngậm ống dây hơi rồi nhảy xuống chìm dưới đáy biển để bắt đầu hái và thả rong mơ nổi lên trên mặt nước. Một người ngồi chờ sẵn trên thuyền tới vớt.

Ông Thảo cho biết: “Từ trên thuyền nhìn xuống đáy biển tưởng nước cạn, nhưng thực chất nước sâu từ 4 đến 6m, nếu tôi không mang thêm cục chì vào lặn sẽ rất khó khăn hơn. Vì xuống nước phải chịu áp lực rất lớn. Muốn hái rong mơ cũng không đơn giản, gốc nó nằm sát đáy biển nên người hái phải cắt gần gốc mới lấy toàn bộ rộng mở. Trung bình mỗi ngày vợ chồng tôi hái khoảng gần 3 tạ rộng mơ phơi khô, bán với giá 5.500 nghìn đồng/1kg. Sau khi trừ các khoản chi phí cũng kiếm được 1 triệu đồng mỗi ngày”.

Còn anh Nguyễn Văn Tiến, trú xã Tam Hải cho biết: “Vào mùa này ít cá nên tôi và mọi người chuyển qua khai thác rong mơ dưới đáy biển. Tuy công việc khai thác rong mơ dưới đáy biển rất vất vả như bù lại có nguồn thu nhập cao cho ngư dân địa phương”.

Bà Huỳnh Thị Phương (48 tuổi), trú thôn Thuận An là nhân công làm rong mơ nói: “Những ngày qua, tôi và nhiều chị em trong xã đảo Tam Hải đi phơi rong mơ khô cho các thương lái, trung bình một ngày kiếm được 200 ngàn đồng”.

Ông Trần Ngọc Hữu, Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: “Hiện đang vào mùa khai thác rong mơ, riêng địa bàn xã đã có hơn 90 hộ dân làm nghề hái rong mơ, qua đó, tạo công ăn việc làm đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Ngoài ra, chính quyền cũng khuyến cáo người dân không khai thác triệt để rong mơ mà phải để lại tạo môi trường thuận lợi cho các loại hải sản khác sinh sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hái rong mơ kiếm tiền triệu mỗi ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO