Hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand đến thăm và giao lưu hữu nghị tại Việt Nam

H.Lê-H.Phúc 25/09/2023 10:46

Từ ngày 24 – 28/9, hai tàu Hải quân New Zealand gồm HMNZS Te Mana và HMNZS Aotearoa do Chuẩn Đô đốc James Gilmmour - Tư lệnh Liên quân New Zealand dẫn đầu, đã cập Cảng Sài Gòn (TPHCM) để bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong 5 ngày.

Sau khi cập cảng Sài Gòn vào ngày 24/9, Đoàn sĩ quan và thủy thủ New Zealand đã tham gia nhiều hoạt động, gồm: chào xã giao lãnh đạo UBND TP HCM, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bệnh viện Quân y 175; tham gia các buổi giao lưu, gặp gỡ giữa hải quân hai nước, giao hữu thể thao và các hoạt động cộng đồng.

Lễ đón các sĩ quan, thủy thủ đoàn hai tàu Hải quân New Zealand tại Cảng Sài Gòn, TP HCM.

Theo lịch trình, hai tàu Hải quân New Zealand cũng sẽ tham gia diễn tập sa bàn với Bộ Tư lệnh Vùng 2 của Hải quân Việt Nam về các quy tắc ứng xử trong các cuộc gặp trên biển.

Tàu hộ vệ tên lửa HMNZS Te Mana mang số hiệu F111 dài 118 m, rộng 14,8 m, mớn nước 6,2 m, lượng giãn nước 3.660 tấn, có tốc độ tối đa hơn 50 km/giờ, phạm vi hoạt động hơn 11.000 km. HMNZS Te Mana cũng mang theo máy bay trực thăng hải quân SH 2G Super Seasprite. Năm 2022, chiến hạm này được trang bị thêm hệ thống quản lý chiến đấu mới, radar mới, cảm biến phát hiện điện tử, hệ thống tên lửa tự vệ...

Thượng tá Nguyễn Anh Đức (Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM, bên phải) trao đổi trao đổi với Chuẩn đô đốc James Gilmour - Tư lệnh Liên quân New Zealand.

Tàu tiếp tế HMNZS Aotearoa mang số hiệu A11, được đưa vào sử dụng năm 2020 là tàu chiến lớn nhất của hải quân New Zealand. Chiến hạm này có chiều dài 173 m, chiều rộng 24,5 m, lượng mớn nước 8,5 m, lượng giãn nước 25.000 tấn, tốc độ tối đa 37 km/h và tầm hoạt động gần 12.000 km.

Chuyến thăm của 2 tàu hải quân New Zealand đến Việt Nam diễn ra sau chuyến thăm New Zealand của Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vào tháng 7/2023.

Hải quân New Zealand và Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động giao lưu trong 5 ngày (24-28/9).

Trong những năm qua, New Zealand và Việt Nam thường xuyên trao đổi thông tin và thúc đẩy hợp tác qua cơ chế Đối thoại chiến lược quốc phòng thường niên và đối thoại chính sách quốc phòng thường niên, cũng như trong các khuôn khổ đa phương như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+).

Khi đến neo đậu, thăm TP HCM, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, thủ tục biên phòng cho các tàu quân sự và các sĩ quan, thủy thủ đoàn ra vào cảng luôn được cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng TP HCM triển khai đồng bộ, chặt chẻ nhất là trong công tác phối hợp hiệp đồng với các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong thời gian các Tàu quân sự neo đậu tại khu vực cảng TP HCM.

Ngoài 2 tàu Hải quân New Zealand đến thăm Việt Nam, hàng năm TP HCM đón tiếp hàng chục lượt Tàu quân sự của các nước trong khu vực Đông Nam Á, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn độ, Australia, New Zealand và các nước Châu Âu ghé thăm hữu nghị nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, giao lưu tìm hiểu văn hóa giữa lực lượng Hải quân Việt Nam và Hải quân các nước trong khu vực và các nước trên thế giới. Vì thế các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố luôn xem đây là một nhiệm vụ then chốt của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand đến thăm và giao lưu hữu nghị tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO