Hải trình kết nối đất liền với biển đảo

Mạnh Thìn 27/04/2023 18:50

Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã theo chân Đoàn công tác số 5 do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân và dân tại một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Trường Sa – “Địa chỉ Đỏ” trong những ngày tháng 4 lịch sử. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trong các ngày từ 20-26/4, 164 đại biểu ưu tú đến từ các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tề tựu trên tàu KN-290 (Quân chủng Hải quân) để thực hiện chuyến hành trình đi thăm, động viên quân và dân tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà Giàn DK1.

Đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn đã đến các đảo Cô Lin, Sinh Tồn, An Bang, Đá Đông A, Đá Tây A, Trường Sa và Nhà Giàn DK1/14.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đảo Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.

Tại các nơi đến, Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chào cờ trên đảo Sinh Tồn; Viếng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Trường Sa; thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, Nhà Giàn; trồng cây xanh; giao lưu văn hóa văn nghệ,...

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Phó trưởng đoàn công tác tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin. Ảnh: Mạnh Thìn.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Phó trưởng đoàn công tác cho biết: “Những chuyến đi thực tế ra quần đảo Trường Sa không chỉ là dịp để các đại biểu cảm nhận sâu sắc, tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt, học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, Nhà Giàn mà thông qua đó, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp rằng: thành phố mang tên Bác luôn chung tay, luôn là hậu phương vững chắc cùng cả nước xây dựng Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của nước ta”.

Xuồng chở thành viên đoàn công tác chuẩn bị lên đảo Đá Đông A. Ảnh: Mạnh Thìn.

Đối với các đại biểu, hành trình về “Địa chỉ Đỏ” quần đảo Trường Sa là chuyến đi để lại nhiều cảm xúc. Hoa hậu Hòa bình quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên, một trong bốn đại biểu trẻ nhất của đoàn công tác chia sẻ: “Lần đầu tiên được đặt chân đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, bản thân cảm thấy mình yêu đất nước nhiều hơn, lòng yêu nước của mình trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Đến thăm các điểm đảo, Thùy Tiên thấy ở các chiến sĩ trẻ có một năng lượng rất tích cực, ở đảo thì năng lượng đó càng được phát huy. Mặc dù còn vô cùng khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió nhưng các chiến sĩ trẻ vẫn luôn chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển đảo của Tổ quốc”.

Đoàn công tác cùng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thực hiện nghi thức Chào cờ tại đảo Sinh Tồn. Ảnh: Mạnh Thìn.

Còn với Đại úy Phan Văn Anh, chính trị viên đảo An Bang phấn khởi: “Được đón đoàn ra thăm, cán bộ, chiến sĩ trên đảo rất vui và hạnh phúc. Chúng tôi biết, đất liền luôn dành tình cảm rất lớn cho quân và dân không chỉ ở đảo An Bang mà còn các đảo khác trên quân đảo Trường Sa. Để đáp lại tình cảm đó, chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh, khắc phục mọi khó khăn gian khổ để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại biểu trồng cây lưu niệm tại Đảo Sinh Tồn. Ảnh: Mạnh Thìn.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại các đảo và Nhà Giàn, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác khẳng định: “Với tính chất đặc biệt quan trọng của quần đảo Trường Sa nói riêng, biển đảo nói chung, gần đây nhất, Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa, trong đó xác định phát triển quần đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội trên biển của cả nước và là pháo đài vững chắc bảo vệ biển đảo của nước ta vì vậy trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên cáo đảo là rất lớn”.

Chính ủy Quân chủng Hải quân nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài luôn dành nhiều tình cảm đặc biệt cho biển đảo quê hương, đặc biệt là với huyện đảo Trường Sa. Những chuyến đi chở đầy ắp tình cảm như thế này sẽ còn được tổ chức trong thời gian tới.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại trong chuyến hành trình đầy ý nghĩa về “Địa chỉ Đỏ” quần đảo Trường Sa:

Tàu KN-290 hiện đại chở thành viên đoàn công tác đến với quân và dân các đảo, Nhà Giàn thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đoàn công tác lên tài KN-290 để chuẩn bị xuất phát.
Rời cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh đi các đảo trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Rời cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh đi các đảo trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Xuồng chở thành viên đoàn công tác chuẩn bị lên đảo Đá Đông A. Ảnh: Mạnh Thìn.
Cột mốc chủ quyền thiêng liêng trên đảo Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Cờ Tổ quốc tung bay giữa nắng gió Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Cờ Tổ quốc tung bay giữa nắng gió Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Thiếu tướng Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ tư lệnh vùng 4 hải quân thăm hỏi, động viên chiến sĩ đảo An Bang. Ảnh: Mạnh Thìn.
Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trên vùng biển Gạc Ma. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đoàn công tác dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Trường Sa.
Bốc hàng lên xuồng chở vào đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Ông Đặng Tài Nguyên - Bố của binh nhất Đặng Anh Tuấn đang công tác tại đảo Trường sa vui mừng khi gặp lại con. Ảnh: Mạnh Thìn.
Sinh hoạt văn văn nghệ cùng chiến sĩ đảo Sinh Tồn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Nâng cao văn hóa đọc cũng là một nội dung quan trọng được thực hiện tốt tại đảo Sinh Tồn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hướng dẫn cho xuồng chở thành viên đoàn công tác vào luồng được an toàn trên đảo An Bang. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đại biểu thích thú bên vườn rau xanh mướt trên đảo Đá Đông A. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đại tá Đỗ Minh Tuấn, Trưởng phòng dân vận Quân chủng Hải quân bên một “chú hải quân nhân dân Việt Nam tương lai”. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên giao lưu với chiến sĩ đảo Sinh Tồn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Những cư dân trên đảo Trường Sa phấn khởi chờ đón đoàn công tác. Ảnh: Mạnh Thìn.
Nỗ lực để đưa thành viên đoàn lên Nhà Giàn DK1/14 trong thời tiết sóng to, gió lớn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Những công dân “nhí” trên đảo Đá Tây A. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hội thi đánh cờ tướng thu hút nhiều đại biểu tham gia. Ảnh: Mạnh Thìn.
Các tổ đại biểu tham gia hội thi cắm hoa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Nhà Giàn DK1/14 nhìn từ tàu KN-290.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải trình kết nối đất liền với biển đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO