Hài trước, bi sau

Mục Phu 11/08/2016 12:00

Với đa số áp đảo, Thượng viện Brazil đã thông qua quyết định tiến hành luận tội để phế truất tổng thống Dilma Rousseff.

Hài trước, bi sau

Tổng thống Dilma Rousseff.

Trước đó, bà Rousseff đã bị Thượng viện quyết định tạm ngừng đảm trách cương vị tổng thống trong thời gian 180 ngày.

Dự kiến vào cuối tháng 8 này, Thượng viện Brazil sẽ tiến hành luận tội bà Rousseff và rồi biểu quyết. Nếu có ít nhất hai phần ba số thành viên đồng ý phế truất bà Rousseff thì bà Rousseff không còn có thể trở lại quyền lực tối cao ở nước này được nữa và tổng thống lâm thời Michel Temer trở thành tổng thống chính thức và cầm quyền cho tới hết thời hạn nhiệm kỳ tổng thống của bà Rousseff là năm 2018.

Nếu không xảy ra điều kỳ diệu ở đất nước này thì bà Rousseff sẽ không thể xoay chuyển được tình thế bởi phe cánh chính trị của bà Rousseff không chỉ là thiểu số mà phía chống đối bà Rousseff hiện có đủ thừa đa số hai phần ba ở cả lưỡng viện lập pháp.

Vậy là tấn hài kịch chính trị hiếm thấy ở Brazil giờ sắp có cái kết đầy bi ai.

Bà Rousseff bị cáo buộc một vài tội danh mà nếu cứ theo hiến pháp hiện hành thì không thể bị và không đến nỗi bị phế truất. Nhưng bà Rousseff bị cả Hạ viện lẫn Thượng viện đẩy đến bi kịch của công danh sự nghiệp vì cả cả hai viện lập pháp này đều có đa số bất lợi đối với mình.

Hạ viện và Thượng viện ở Brazil tiến hành quy trình phế truất bà Rousseff vì bây giờ có đủ đa số để hạ bệ quyền lực bà Rousseff.

Cái hài ở đây là cuộc tranh dành quyền lực được tiến hành trong danh nghĩa bảo vệ và thực thi pháp lý.

Bi kịch của bà Rousseff là chịu trận cho những gì không phải do chính mình gây ra trên cương vị tổng thống Brazil. Nhưng công bằng và khách quan mà nói thì bà Rousseff và Đảng Công nhân của bà đã góp phần không hẳn không quyết định vào bi kịch ấy.

Đảng bị mất lòng tin và uy tín vì tham nhũng và tai tiếng, vì lạm quyền và dối trá. Bà Rousseff đã quá chủ quan khi liên minh với ông Temer, chẳng khác gì nuôi ong tay áo, và cầm quyền quá kém hiệu quả.

Tấn bi hài kịch chính trị này gây nhiều tổn hại và tai hại về mọi phương diện cho Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hài trước, bi sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO