Hai vợ chồng điều hành đường dây cho vay nặng lãi lên đến 720%/năm

Minh Thư 11/12/2020 08:15

Tại cơ quan chức năng, Hương khai nhận mình cùng chồng cho vay trả góp trong khoảng từ 3 - 5 triệu đồng với lãi suất từ 125%/năm lên đến 720%/năm.

Tang vật bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ.
Tang vật bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Ảnh: Tiền Phong.

Ngày 10/12, Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ nghi phạm Phan Thị Hương (42 tuổi, quê Ninh Bình, tạm trú tại ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Phan Thị Hương cùng chồng là Đào Văn Hùng (46 tuổi) trực tiếp cho vay nặng lãi và thu hồi tiền lãi. Chủ yếu vợ chồng Hương cho vay trả góp trong khoảng từ 3 - 5 triệu đồng, với lãi suất cắt cổ.

Tại cơ quan công an, đối tượng Phan Thị Hương đã thừa nhận hành vi cho vay với lãi suất "cắt cổ".

Liên quan đến vụ việc này, cơ quan chức năng cũng tiến hành tạm giữ Phạm Đức Điệp (28 tuổi), Nguyễn Ngọc Lâm (28 tuổi), Đào Văn Hùng (46 tuổi, cùng quê Ninh Bình, hiện đều tạm trú tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) về hành vi cho vay nặng lãi. Riêng Hoàng Văn Phi (44 tuổi, tất cả cùng ngụ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) được tại ngoại điều tra.

Trước đó, trưa 25/11, tại khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, Phòng CSHS Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Công an thị xã Hòa Thành bắt quả tang Phạm Đức Điệp đang thu tiền lãi của một người dân đã vay tiền.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng tại ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm giấy ghi nợ, giấy tờ tùy thân, sổ sách… và 139,4 triệu đồng.

Qua điều tra, xác minh, khoảng đầu năm 2018, nhóm đối tượng đã cùng nhau đến Tây Ninh để hoạt động cho vay lãi nặng.

Chỉ tính riêng từ tháng 9/2020 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng này đã cho "vay nóng" trên 100 người với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Lãi suất được tính tương đương 180-720% một năm; đối với hình thức cho vay tiền trả góp hằng ngày thì lãi suất tương đương 125% một năm. Nhóm này còn thu thêm phí thu tiền vay là 5% trên tổng tiền cho vay.

Khi "xuống vốn", ngoài giấy vay nợ, nhóm đối tượng còn thu giữ nhiều loại giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất của nhiều người vay tiền.

Đối với những trường hợp không có khả năng chi trả, nhóm này sẽ "khủng bố" tinh thần để buộc người vay phải trả gốc và lãi trên số tiền đã vay.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai vợ chồng điều hành đường dây cho vay nặng lãi lên đến 720%/năm