Xã hội

Hàn Quốc gỡ lệnh cấm lao động tại 4 địa phương

Lan Hương 10/01/2024 11:06

Người lao động ở Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An sẽ được tham gia kỳ thi chọn lao động đi Hàn Quốc đợt 1 năm 2024.

han-quoc.jpg
Năm 2024 cơ hội đi làm việc ở Hàn Quốc rộng mở. Nguồn: Internet.

Đây là thông tin đáng chú ý vừa được Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) thông báo trong kỳ thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2024 để tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).

Theo Trung tâm Lao động ngoài nước, trong kỳ thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2024 để tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS), nước này đã thông báo chỉ tiêu cần 15.374 người. Chỉ tiêu làm việc trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo; nông nghiệp; xây dựng; ngư nghiệp. Đáng chú ý, trong kỳ thi tiếng Hàn đầu tiên của năm nay, các cơ quan chức năng sẽ không áp dụng các biện pháp tạm dừng tuyển chọn tại các địa phương như những năm trước đây.

Trước đó, năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã thông báo tiếp tục tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) đối với 8 huyện, thị xã, thành phố của 4 tỉnh, do vẫn không giảm được tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước.

Các địa phương bị tạm dừng gồm có: Huyện Nghi Xuân, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh); thành phố Chí Linh (Hải Dương); thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An); huyện Đông Sơn, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Về chi phí tham gia chương trình, Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, sau khi thi đỗ qua 2 vòng thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề, được chủ sử dụng lao động lựa chọn và ký hợp đồng, người lao động mới đóng chi phí xuất cảnh bằng tiền Việt tương đương 630 USD và 390.000 đồng.

Theo kế hoạch được thống nhất giữa Bộ LĐTBXH và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, người lao động đăng ký tham gia chương trình EPS sẽ phải tham dự 2 vòng thi, bao gồm: Vòng 1 - Thi năng lực tiếng Hàn (EPS – TOPIK) và Vòng 2 - Kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực.

Chỉ những người đạt yêu cầu qua vòng 1 mới được tham dự vòng 2. Người lao động đạt yêu cầu qua cả 2 vòng thi mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Bộ LĐTBXH cũng lưu ý, việc đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề không đảm bảo là người lao động được đi làm việc tại Hàn Quốc, mà mới chỉ là điều kiện để người lao động được nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển. Những lao động đã từng cư trú tại Hàn Quốc theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyển viên gần bờ) từ 5 năm trở lên (không phân biệt làm việc hợp pháp và không hợp pháp) không được tham dự kỳ thi. Ứng viên chỉ nộp duy nhất khoản tiền Việt Nam tương đương với 28 USD khi đăng ký dự thi tiếng Hàn.

Được biết, theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ LĐTBXH Việt Nam, Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, vì thế người lao động cần cẩn trọng để tránh bị lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc gỡ lệnh cấm lao động tại 4 địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO