Hàn Quốc phát hiện phóng xạ gần khu vực biên giới với Triều Tiên

Thành Trung 13/09/2017 11:17

Máy dò phóng xạ trên đất liền ở vùng Đông Bắc của Hàn Quốc đã phát hiện ra các đồng vị xenon-133 cao hơn bình thường, Reuters dẫn báo cáo của Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân của Hàn Quốc, ngày 13/9 cho biết.

Một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên (ảnh minh họa).

Cũng theo báo cáo của cơ quan này, các thiết bị dò phóng xạ di động đặt tại bờ biển phía Đông của Hàn Quốc cũng phát hiện ra dấu vết của đồng vị xenon - 133.

Hàn Quốc cũng xác nhận, các dấu hiệu của khí xenon phóng xạ đã được cho là từ một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu tháng, tuy nhiên không thể kết luận được đây có phải là phóng xạ từ cuộc thử nghiệm bom hydro như Bình Nhưỡng tuyên bố hay không.

Xenon là một loại khí tự nhiên xảy ra tự nhiên, không màu được sử dụng trong sản xuất một số loại đèn.

Đồng vị phóng xạ xenon - 133 đã từng được Hàn Quốc tìm thấy sau những vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trong quá khứ.

Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân của Hàn Quốc cũng cho biết, những đồng vị phóng xạ xenon - 133 này không ảnh hưởng đến môi trường và người dân của nước này.

Trước đó, ngày 3/9, Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử hạt nhân lần thứ 6, hành động này khiến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải tăng cường các lệnh trừng phạt.

Sau đó một tuần, hôm 10/9, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức một buổi lễ lớn để chúc mừng các nhà khoa học hạt nhân và các kỹ sư của nước này, những người đã đứng ra thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là vụ thử lớn nhất từ đầu năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc phát hiện phóng xạ gần khu vực biên giới với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO