Xã hội

Hàn Quốc tăng lương tối thiểu, lao động Việt Nam hưởng lợi

Khanh Lê 15/01/2024 13:32

Từ ngày 1/1/2024, Hàn Quốc chính thức áp dụng mức lương tối thiểu mới theo giờ là 9.860 won (khoảng 180.000 đồng), mức lương tối thiểu tính theo tháng (theo tiêu chuẩn 40 giờ/tuần, 209 giờ/tháng) là 2,06 triệu won (tương đương hơn 38,5 triệu đồng). Đây sẽ là tin vui đối với rất nhiều lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.

anh-bai-duoi.jpg
Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác toàn diện trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội. Nguồn: VGP.

Quy định trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024. Mức lương này được áp dụng đồng nhất trong tất cả doanh nghiệp, không phân biệt loại hình doanh nghiệp. Như vậy, ngoài được hưởng mức lương cơ bản, lao động Việt Nam còn được nhận lương làm thêm giờ và tham gia các loại bảo hiểm theo quy định của Hàn Quốc.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), hiện nay Hàn Quốc đã trở thành một trong những thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều lao động Việt Nam sang làm việc. Riêng trong năm 2023, đã đưa được 11.626 lao động (1.073 nữ) sang thị trường này. Đối với người lao động Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường có thu nhập cao, gần gũi về văn hóa nên thu hút nhiều lao động lựa chọn sang làm việc. Thu nhập bình quân của người lao động từ 1.500 - 2.000 USD/tháng.

Thời gian qua, Bộ LĐTBXH Việt Nam cùng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác toàn diện trong lĩnh vực lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tích cực điều chỉnh chính sách để thu hút nhiều nhân lực nước ngoài, như tăng hạn ngạch theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS), kéo dài thời gian làm việc đối với lao động nông nghiệp thời vụ, mở rộng tiếp nhận nhân lực trong ngành đóng tàu với các điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động.

Năm 2023, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với các đơn vị liên quan đàm phán và trình Bộ LĐTBXH ký Bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc về Chương trình EPS. Bản Ghi nhớ về hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng người lao động đi làm việc trong ngành đóng tàu tại Hàn Quốc với Tập đoàn Hyundai Mipo…

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 16 ngày 1/6/2023 về thực hiện hỗ trợ cho vay để ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng chính sách đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS của Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tăng lương tối thiểu, lao động Việt Nam hưởng lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO