Hàng chục con giòi lấp đầy hòm nhĩ của một bệnh nhân

Nghĩa Văn 07/05/2023 11:43

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện, gắp hàng chục con giòi sống ra khỏi tai giữa của một bệnh nhân.

Ngày 7/5, bác sĩ CKI Đinh Viết Thanh - Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị) cho biết, đội ngũ y bác sĩ tại đây vừa tiến hành nội soi, gắp hàng chục con giòi sống trong tai giữa của bệnh nhân Đ.H. (52 tuổi; trú xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Phát hiện hàng chục con giòi sống trong tai giữa của một bệnh nhân.
Phát hiện hàng chục con giòi sống trong tai giữa của một bệnh nhân.

Trước đó, vào lúc 14h00 ngày 4/5, bệnh nhân Đ.H. nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trong tình trạng đau tai trái dữ dội, ù tai, nghe kém kèm chảy máu tai lượng nhiều.

Tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện ống tai của bệnh nhân Đ.H. hẹp, đọng nhiều máu tươi. Khi hút sạch máu, quan sát thấy dị vật màu trắng di động, nhiều hình ảnh giống con giòi lấp đầy hòm nhĩ, màng nhĩ thủng rộng.

Sau khi làm các xét nghiệm tiền phẫu, bệnh nhân được đưa vào khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức. Tại đây, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng tiến hành nội soi, gắp hàng chục con giòi sống trong tai giữa của bệnh nhân.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân Đ.H. đã ổn định và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.
Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Bác sĩ Đinh Viết Thanh cho biết thêm, đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp bệnh nhân có nhiều giòi sống trong tai giữa.

Vẫn theo Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị), bệnh nhân có tiền sử bị viêm tai giữa có mủ sẽ thu hút ruồi cái đến đẻ trứng và phát triển thành giòi sau vài giờ.

“Nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời, khi giòi lớn lên chúng có thể tấn công tai giữa trong và các cơ quan xung quanh, gây biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, viêm tai trong rồi dẫn đến tử vong”, bác sĩ Đinh Viết Thanh cho hay.

Bác sĩ Đinh Viết Thanh khuyến cáo, mọi người cần chăm sóc tai hàng ngày, che màn trong lúc ngủ, không nên chủ quan khi bị côn trùng bay vào tai. Nếu thấy đau, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra cần đến thăm khám tại chuyên khoa Tai Mũi Họng để được các bác sĩ xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng chục con giòi lấp đầy hòm nhĩ của một bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO