Kinh tế

Hàng giả vẫn tung hoành

THANH GIANG 07/11/2024 09:54

Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và liên tục phát hiện, xử lý, song tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan các chợ, trung tâm thương mại, thậm chí hoành hành rất mạnh trên chợ mạng. Yêu cầu về việc bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng bức thiết.

cv.jpg
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình kiểm tra hàng hóa tại một trung tâm thương mại trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024. Ảnh: TCQLTT.

Tràn lan trong trung tâm thương mại

Nổi tiếng là thiên đường mua sắm cho tín đồ thời trang trong và ngoài nước, tuy nhiên trong Saigon Quare, chợ Bến Thành, Taka Plaza,... vẫn tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Đến các trung tâm thương mại này, người tiêu dùng choáng ngợp với các quầy túi xách đủ các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel, Gucci, Dior... thế nhưng giá lại rất mềm, chỉ dao động từ 300.000 - 900.000 đồng/chiếc.

Thấy khách hàng băn khoăn về giá cả và chất lượng sản phẩm, chủ một quầy hàng tại Saigon Quare liền đưa ra một số sản phẩm khác trông có vẻ xịn hơn với giá khoảng 1,5 triệu đồng và sẵn sàng giảm thêm. Ngoài túi xách, các mặt hàng thời trang như mắt kính, giày dép cũng bày bán nhiều thương hiệu khá nổi tiếng nhưng cũng chỉ có giá dao động từ 99.000 – 399.000 đồng/sản phẩm. Mức giá trên khiến nhiều khách hàng nghi ngờ về chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Bởi vì, nếu đúng sản phẩm của các thương hiệu lớn nổi tiếng trên thế giới giá sẽ không dưới tiền triệu.

Bà Nguyễn Thị Mộng Huyền (TP Thủ Đức) cho hay: “Tôi bỏ gần 500.000 đồng mua đôi giày Cross tại Saigon Quare. Lúc mua tưởng họ giảm giá thật, giờ mới biết mình mua phải hàng giả giá cao. Đi một thời gian phát hiện sản phẩm phai màu nhanh chóng và dễ bị dơ mà không rửa sạch nổi” - bà Huyền chia sẻ.

Thời gian qua, nhận thấy rõ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng kém chất lượng hoành hành tại các chợ, trung tâm thương mại lớn và các tuyến đường nổi cộm như: Nguyễn Trãi, Lưu Văn Lang, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Cách Mạng Tháng Tám… lực lượng quản lý thị trường TPHCM liên tục kiểm tra, xử lý song mọi hoạt động kiểm tra cũng như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM cho hay, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra, xử lý 30 vụ vi phạm tại Saigon Quare, tạm giữ 986 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm với tổng trị giá hơn 213,5 triệu đồng, xử phạt hơn 223,5 triệu đồng. Cụ thể là sản phẩm quần áo, túi xách, ví,... không hóa đơn, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nước ngoài đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Nói về công tác kiểm tra chung trên thị trường tiêu dùng, ông Huy cho biết, trong 9 tháng lực lượng quản lý thị trường thành phố kiểm tra, xử lý 937 vụ vi phạm về hàng giả, tạm giữ số lượng tang vật hơn 111.000 đơn vị sản phẩm gồm các mặt hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồng hồ, hàng thời trang, hàng tiêu dùng với tổng trị giá hơn 10,1 tỷ đồng. Đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp số tiền hơn 11,1 tỷ đồng.

Thông tin từ Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng cho biết, thời gian qua hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả... tại các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn và không gian mạng. Hàng hóa vi phạm đa dạng không chỉ được sản xuất trong nước mà còn sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào thị trường trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau như nhập khẩu chính ngạch, tiểu ngạch, nhập lậu, gian lận thương mại...

ảnh 2 bài to
Sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Louis Vuiton, hay Chanel,... được bán với giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng. Ảnh: ITN.

“Nở rộ” trên chợ mạng

Hàng giả không chỉ tràn lan tại chợ truyền thống, trung tâm thương mại, trong thời kỳ chuyển đối số hiện nay, các đối tượng còn đưa hàng giả, hàng nhái tràn lên các nền tảng thương mại điện tử như: Sendo, Lazada, Shopee,...; mạng xã hội gồm: Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube. Thậm chí, các trang web, ứng dụng và thông tin trực tuyến giả mạo cũng ra đời để đánh lừa người tiêu dùng.

Đầu tháng 10 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hộ kinh doanh (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) phát hiện, 82 vỏ loa thùng bằng gỗ đã sơn nhưng không hóa đơn, không xuất xứ được quản cáo trên mạng xã hội Facebook với tổng trị giá hơn 50.000 triệu đồng.

Cũng tại địa bàn này, lực lượng chức năng phát hiện hơn 70 sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả thương hiệu Louis Vuitton rao bán trên mạng xã hội. Trước đó, lực lượng quản lý thị trường cùng phối hợp với Công an quận 12 tiêu hủy 14.114 đơn vị sản phẩm hàng hóa nhập lậu, không rõ xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu với tổng trị giá hơn 653 triệu đồng. Các mặt hàng chủ yếu là điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế...

Hàng giả Ảnh 1
Lực lượng quản lý thị trường TPHCM kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc tại Trung tâm thương mại Saigon Quare.

Nói về tình trạng hàng giả tung hoành trên chợ mạng, ông Huy cho biết, nhằm trốn tránh lực lượng chức năng nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển từ bán hàng trực tiếp sang mạng xã hội hay các sàn giao dịch thương mại điện tử. Do sử dụng tên miền quốc tế hoặc đổi tên liên tục khi bị phát hiện, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa và xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng bị cuốn hút bởi các sản phẩm giá rẻ mà không quan tâm nhiều đến nguồn gốc, chất lượng. Điều này vô tình đã tiếp tay cho thị trường hàng giả phát triển, còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong việc phát hiện và xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Thành Nam – Tổng cục phó Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, 9 tháng năm 2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 2014 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử với số tiền xử phạt trên 35 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều 3 3 vụ do có dấu hiệu vi phạm hình sự. Vi phạm kinh doanh trên thương mại điện tử là hình thức mới song Tổng cục Quản lý thị trường đang cố gắng giao cho các cục theo dõi kỹ. Mục tiêu sẽ phát hiện và xử lý 20 – 25% trên tổng số vụ vi phạm.

Liên quan đến công tác phòng chống gian lận thương mại, ông Nam khẳng định: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, 389 quốc gia và Bộ Công thương, Tổng Cục quản lý thị trường tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm xử lý vi phạm hàng hóa làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và người tiêu dùng”.

Theo Ban chỉ đạo 389 quốc gia, có tình trạng nhập nguyên liệu từ nước ngoài về Việt Nam sau đó thuê gia công đóng gói, pha trộn, in ấn nhãn giả, làm giả hồ sơ giấy phép nhập khẩu, giấy công bố sản phẩm, giấy đăng ký lưu hành sản phẩm để hợp thức hóa sản phẩm. Hợp thức hóa hàng nhập lậu bằng các hóa đơn thanh lý hàng được mua của các cơ quan nhà nước bán phát mại,… Ngoài ra, nổi lên phương thức thủ đoạn khai báo tạm nhập tái xuất hàng hóa sang nước thứ ba, sau đó thẩm lậu trở lại bằng cách chia nhỏ số hàng hóa để qua biên giới và tập kết về TPHCM và các tỉnh nội địa tiêu thụ.

Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Giám đốc Vina CHG:

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng

Hàng giả Ảnh 2

Nạn hàng giả, hàng nhái đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Các thủ đoạn làm giả rất tinh vi, từ sao chép bao bì, tên thương hiệu đến mô phỏng công dụng và kết cấu sản phẩm đều được sản xuất y hệt hàng thật. Vì vậy, việc phân biệt hàng thật - giả càng trở nên khó khăn hơn. Trước những thách thức và hệ lụy từ hàng giả, Vina CHG cố gắng bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bằng cách phát triển tem chống hàng giả công nghệ cao. Đơn vị đã tạo ra những lớp bảo vệ đa dạng, giúp tem chống hàng giả có khả năng chống sao chép, bảo mật tốt nhất, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng xác thực sản phẩm. Bên cạnh đó, còn hợp tác, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra xử lý hàng giả và tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn nạn hàng giả. Từ đó, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM:

Đẩy mạnh kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Hàng giả Ảnh 3

Hàng giả, hàng nhái đã và đang đe dọa an toàn người dùng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, nền kinh tế. Bao nhiêu năm nay, cơ quan chức năng “chiến đấu” với hàng giả nhưng xem ra hàng giả vẫn diễn biến phức tạp. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng phải kiểm tra chặt chẽ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa để bảo vệ người tiêu dùng không mua phải hàng giả. Hiện nay có tình trạng, bán 10 lần mà bị kiểm tra, xử phạt 1 lần thì không thấm vào đâu. Hội cũng cảnh báo, người tiêu dùng phải bảo vệ mình bằng cách cẩn thận chọn hàng hóa trước khi mua, nhất là đối với hàng hóa bán trên thương mại điện tử. Hàng giả trên thương mại điện tử rất nhiều. Người tiêu dùng cần chủ động khiếu nại để được cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng giả vẫn tung hoành