Giám sát - Phản biện

Hàng loạt dự án chậm tiến độ: Siết chặt hoạt động đấu thầu

Tấn Thành - Chí Đại 04/01/2024 07:06

Về việc hàng loạt dự án trăm tỷ đồng chậm tiến độ, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã có ý kiến về vấn đề này.

anh-bai-duoi.jpg
Dự án cầu Tam Tiến hiện đang dang dở. Ảnh: Tấn Thành.

Ông Quang cho rằng, các công trình này được đấu thầu rộng rãi, do đó các đơn vị chưa bị cấm thầu thì họ được phép đấu thầu. Tuy nhiên trong quá trình thi công một số tuyến đường chậm. Nguyên nhân là do giá cả nguyên vật liệu xây dựng tăng đột biến, gây ra hiện tượng khan hiếm, điều này dẫn đến các chủ đầu tư và đơn vị thi công càng làm càng lỗ, nên có tình trạng giãn tiến độ thi công. Cho dù trong thực tế, qua rà soát lại quy mô các mỏ đất thì Quảng Nam đủ đáp ứng nhu cầu thi công.

Theo ông Quang, năm 2024, tỉnh Quảng Nam sẽ siết chặt hoạt động đấu thầu hơn nữa, sẽ loại bỏ những nhà thầu kém năng lực, đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án trọng điểm. Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát, quy hoạch lại các mỏ đất để đấu thầu, đấu giá và công bố các mỏ đất để phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Nói về năng lực của các nhà thầu thi công chậm tiến độ sẽ được giải quyết như thế nào, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương làm việc với nhà thầu, yêu cầu thực hiện theo đúng tiến độ hợp đồng đã được cấp phép. Đơn vị nào làm sai thì đơn vị ấy chịu trách nhiệm. Vi phạm đến mức độ nào thì chúng tôi sẽ căn cứ theo hợp đồng xử lý.

Tại Quảng Nam có những dự án chậm tiến độ hàng năm trời như Dự án đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, trong đó có cầu Tây An 1 và cầu Tây An 2, ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, với vốn đầu tư 250 tỷ đồng, do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Công ty Thanh Tùng - Minh Khang - Thái Dương ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là dự án mà người dân rất kỳ vọng, thế nhưng khởi công từ năm 2000 đến nay vẫn chưa được hoàn thành.

Còn tại Dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn huyện Núi Thành được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt với tổng chiều dài 4,18km, có tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng, do UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ đầu năm 2018-2022 cũng do nhà thầu là Công ty TNHH Thanh Tùng thi công đến nay vẫn chưa xong. Hay như, đường ĐH 8 ở huyện Bắc Trà My, 3 tuyến ĐH1, ĐH2 và ĐH5, thuộc huyện Phước Sơn cũng đang thi công dang dở…

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh “Quảng Nam: Hàng loạt dự án trăm tỷ chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về ai?”, phản ánh về việc hiện nay tại Quảng Nam có nhiều cây cầu, tuyến đường của những dự án hàng trăm tỷ đồng từ đồng bằng đến miền núi đang dở dang, chậm tiến độ hàng năm trời, thậm chí có công trình còn bị nhà thầu “bỏ chạy”. Càng đáng nói khi những dự án này đều do một đơn vị hay nhóm liên danh thực hiện. Vậy tại sao với cách làm như trên các đơn vị này vẫn được đấu thầu, trúng nhiều gói thầu và hậu quả đã nêu ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt dự án chậm tiến độ: Siết chặt hoạt động đấu thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO