Hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào các điểm du lịch của Thái Lan

Khánh Duy 12/08/2016 20:38

Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày, hàng loạt vụ đánh bom đã nổ ra tại 5 tỉnh thành của Thái Lan khiến cho ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng 34 người bị thương. Hiện chưa rõ tổ chức nào đứng đằng sau vụ việc, cũng như liệu các vụ đánh bom có phải một phần của kế hoạch nào hay không.

Cảnh sát thành phố Hua Hin điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom. (Nguồn: DM).

Chiều ngày 12/8, cảnh sát Thái Lan cho hay họ chưa tìm thấy chứng cứ cho thấy các vụ tấn công này có liên hệ với một tổ chức khủng bố quốc tế. “Các vụ việc này có vẻ khác so với hành động khủng bố thông thường, chúng giống như hành vi phá hoạt ở địa phương nhằm vào một số địa điểm và tỉnh thành nhất định”, Người phát ngôn cảnh sát, ông Piyapan Pingmuang, nói trong một cuộc họp báo hôm 12/8.

Có tổng cộng 11 vụ nổ đã xảy ra chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, và vụ việc diễn ra chỉ vài ngày trước khi đất nước Thái Lan tổ chức lễ tưởng niệm 1 năm các nạn nhân trong vụ đánh bom Đền Erawan - vụ tấn công đẫm máu khiến 20 người thiệt mạng - và 5 ngày sau khi đất nước tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thông qua Hiến pháp mới.

Ông Pingmuang cho hay, các vụ nổ này không liên quan tới vụ đánh bom đền Erawan.

Các vụ nổ bắt đầu từ hôm thứ Năm…

Các vụ đánh bom bắt đầu từ hôm 11-8. Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 15h00 tại tỉnh Trang, khiến 1 người đàn ông thiệt mạng cùng 6 người khác bị thương; theo lực lượng cảnh sát hoàng gia Thái Lan. Sau đó, đến khoảng 22h15 tối cùng ngày, 2 quả bom đã phát nổ tại thành phố nghỉ dưỡng Hua Hin, gần một quán bar tên Johnny’s 56, và đến 23h00, một quả bom khác phát nổ tại cơ sở nghỉ dưỡng Rain Tree Spa. Vụ nổ khiến một người phụ nữ bán hàng rong gần đó thiệt mạng

Ngoài ra cũng có 21 người khác bị thương, trong đó có du khách đến từ Italy, Đức, Hà Lan và Áo.

Ông Shane Brett, một nhân chứng có mặt gần hiện trường, nói rằng vào thời điểm đó ông ở ngay gần địa điểm xảy ra 2 vụ nổ trên. Ông kể lại với hãng tin CNN rằng đã nghe thấy một tiếng nổ và nhìn thấy nhiều người chạy hoảng loạn quanh khu vực. “Tôi đến để xem điều gì xảy ra thì thấy một khung cảnh hoảng loạn và người dân sau đó được khuyên ở trong nhà”, ông Brett nói.

Người phát ngôn phía cảnh sát, ông Samoer Yoosumran, cho hay các quả bom nói trên đã được đặt trong một số chậu cây ở gần mục tiêu. Một số bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội Twitter cũng cho thấy một chậy cây bị vỡ vụn sau vụ nổ.

Các vụ nổ nhằm vào các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan. (Nguồn: AFP).

…đến thứ Sáu

Đến sáng ngày 12/8, có ít nhất 8 vụ nổ đã xảy ra ở 5 tỉnh thành khác nhau. Các quả bom đã phát nổ cũng ở Hua Hin, Surat Thani, tỉnh Trang, tỉnh Phang-nga và hòn đảo du lịch nổi tiếng Phuket.

Có 2 vụ đánh bom xảy ra ở đảo Phuket vào lúc 7h45 và 8h45, theo thông tin từ Lực lượng cảnh sát hoàng gia Thái Lan. Các vụ nổ nhằm vào khu vực bãi biển Patong và khu phố Bang La - cả hai đều là những địa điểm du lịch hút khách. May mắn thay, vụ nổ chỉ khiến 1 người bị thương nhẹ.

Ở thành phố Surat Thani, 2 vụ nổ đã xảy ra vào lúc 8h01 và 8h30 sáng cùng ngày. Các vụ nổ xảy ra rất gần nhau, chỉ cách khoảng 200 m; theo thông tin từ chính quyền thành phố này. Vụ nổ xảy ra lúc 8h01 đã khiến một phụ nữ thiệt mạng cùng 4 người khác bị thương.

2 quả bom khác cũng phát nổ tại chợ Bang Miang ở tỉnh Phang-nga vào lúc 9h00 sáng, nhưng may mắn không có ai bị thương. Trở lại thành phố Hua Hin, 2 quả bom được chôn trong chậu cây cũng phát nổ vào lúc 9h00 và 9h05 tại vị trí gần một tháp đồng hồ trung tâm thành phố. Phía cảnh sát đã thắt chặt an ninh và thiết lập một số điểm chốt để kiểm tra các loại tư trang khả nghi.

Đa phần các vụ nổ xảy ra trong hôm thứ Sáu đều có vị trí ngay sát các khu nghỉ dưỡng bờ biển, thời điểm là buổi sáng sớm, trước lúc mà người dân và du khách tới đây để tắm nắng. May mắn là các trái bom đã phát nổ đều rất nhỏ, và các khu nghỉ dưỡng gần bờ biển đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ từ trước đó, đêm 10/8, sau khi cảnh sát phát hiện một quả bom ở đảo Phuket.

Theo giới chuyên gia an ninh, các vụ đánh bom này dường như không có liên hệ tới cuộc trưng cầu dân ý thông qua Hiến pháp mới vừa được tổ chức ở Thái Lan, bởi rất khó để có thể lên kế hoạch và thực hiện các vụ đánh bom liên hoàn như vậy chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Những kẻ đánh bom dường như nhằm vào các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan:

4 vụ nổ trong vòng 24 giờ ở thành phố Hua Hin, 2 người thiệt mạng
2 vụ nổ ở thành phố Surat Thani, 1 người thiệt mạng
2 vụ nổ ở thị trấn du lịch ven biển Patong và đảo Phket
1 vụ nổ tại tỉnh Trang, 1 người thiệt mạng
Nhiều vụ nổ khác ở tỉnh ven biển Phang-nga

Hôm 12/8, cảnh sát Thái Lan cho hay họ đã bắt giữ được một số kẻ nghi phạm, tuy nhiên bác bỏ khả năng loạt vụ đánh bom có liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế, vaf mọi mối liên hệ với tổ chức phiến quân ở miền Nam nước này là chưa rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào các điểm du lịch của Thái Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO