Hàng trăm hộ dân khát nước sạch, vì sao?

Tấn Thành - Chí Đại 12/07/2023 09:00

Nhiều công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư với số tiền hàng tỷ đồng, thế nhưng sau khi làm xong lại bỏ hoang hoặc đang xuống cấp nghiêm trọng gây lãng phí, còn người dân thì mong chờ nước sạch...

Một công trình nước sạch bị bỏ hoang.

Tình trạng công trình nước sạch ở các huyện Ba Tơ, Trà Bồng, Tư Nghĩa, thuộc tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư tiền tỷ, nhưng khi làm xong đưa vào vận hành thì gặp trục trặc kỹ thuật, nguồn nước dẫn về không có hoặc có nơi đường ống hư hỏng, thiếu chi phí vận hành và duy tu sửa chữa dẫn đến nhiều hệ thống “đứng bánh”, còn người dân thì thiếu nước sạch để phục vụ cho sinh hoạt.

Điển hình như công trình cấp nước sinh hoạt thôn Mang Đen, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ dù đã được hoàn thành và đưa vào vận hành, thế nhưng đến nay vẫn chưa dẫn được nước về cho người dân sử dụng.

Ông Phạm Văn Hay (thôn Mang Đen) cho biết: Gần 3 năm qua, công trình nước sạch ở địa phương vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Nguyên nhân là do đường ống dẫn nước bị vỡ và bể chứa thì cỏ dại và đất đá phủ lấp. Do đó người dân mong chính quyền địa phương cần có biện pháp khắc phục lại công trình này để bà con có nguồn nước sạch sử dụng”.

Ông Phạm Giang Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, nguyên nhân công trình cấp nước sinh hoạt thôn Mang Đen bị hư hỏng là do đợt mưa lũ năm 2020 khiến một đoạn đường ống dẫn nước bị cuốn trôi nên không thể dẫn nước từ suối về các bể chứa. Hiện tại chính quyền UBND huyện Ba Tơ đang duy tu, sửa chữa lại công trình nước sạch ở thôn Mang Đen để sớm có nguồn nước sạch cho người dân sử dụng.

Theo thống kê của huyện Ba Tơ, có khoảng 75 công trình cấp nước sạch nông thôn, trong đó có 40 công trình không có nước, còn lại là lúc có nước, lúc không. Nguyên nhân là do nguồn nước ngầm không đảm bảo hoặc một số công trình nước sạch thiếu nguồn vốn để duy tu, sửa chữa dẫn đến bỏ hoang.

Công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân ở các xã: Trà Thủy, Trà Tây (huyện Trà Bồng); xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa... cũng chung cảnh tương tự.

Ông Hồ Văn Truyền (thôn Tre, xã Trà Tây, huyện Trà Bồng) cho hay, vì sống ở địa hình đồi núi nên không thể khoan giếng, mỗi khi vào mùa nắng nóng nước suối khô cạn nên đời sống bà con ở đây vô cùng khó khăn. Hàng ngày, gia đình ông phải dùng xô nhựa, lấy nước suối mang về để sinh hoạt.

Ông Hồ Văn Phong - Chủ tịch UBND xã Trà Tây cho biết: Công trình nước sạch phục vụ cho bà con ở địa phương đã bị hư hỏng thời gian dài, nguyên nhân do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong những năm qua. Chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc này với UBND huyện Trà Bồng sớm khắc phục tình trạng trên để phục vụ nước sạch cho gần 200 hộ dân ở đây.

Ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Nguyên nhân dẫn đến các công trình nước sạch hoạt động kém bền vững hoặc không hoạt động là do xây dựng đã lâu hoặc thời tiết khắc nghiệt nhưng không được sửa chữa.

Công tác quản lý, đầu tư xây dựng còn nhiều thiếu sót, nhiều công trình sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành, chủ đầu tư không kiểm tra, đánh giá so với thiết kế; không có quy trình quản lý, vận hành; thường xuyên bị thiếu nước do nguồn nước ngầm, nguồn nước mặt ngày càng bị khô cạn vào mùa khô.

“Trước việc nhiều công trình nước sạch không hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên hỗ trợ kinh phí để duy tu, sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn các huyện miền núi và khu vực khó khăn về nguồn nước để sớm phục vụ đời sống của người dân” - ông Phương cho biết thêm.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, tổng số công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/12/2022 là 513 công trình, trong đó công trình hoạt động bền vững 5,65% (29/513 công trình), công trình tương đối bền vững 2,53% (13/513 công trình), công trình kém bền vững 67,25% (345/513 công trình), công trình không hoạt động 24,56% (126/513 công trình).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm hộ dân khát nước sạch, vì sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO