Hàng trăm tăng, ni sinh tham gia đại lễ Vu lan báo hiếu

Hoàng Minh 28/08/2023 09:19

Thực hiện Thông bạch của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tối ngày 27/8, Học viện Phật giáo Việt Nam (HVPGVN) tại Hà Nội đã long trọng tổ chức chương trình đại lễ Vu lan báo hiếu và lễ “Bông hồng cài áo”.

Chương trình được tổ chức nhằm tưởng nhớ các bậc tiền bối hữu công với Đạo với Đời, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các anh hùng liệt sĩ đã vị quốc vong than giữ gìn nền độc lập tự do của Tổ quốc, tưởng nhớ cửu huyền thất tổ và tứ ân phụ mẫu đã quá vãn.

Buổi lễ có sự tham gia của các tăng ni sinh, hành giả an cư thuộc các khối lớp HVPGVN.

Tại chương trình, với sự tham gia của các tăng ni sinh hành giả an cư thuộc các khối lớp HVPGVN tại Hà Nội và hàng nghìn Phật tử đã cùng niệm Phật cầu gia hộ, phút nhập từ bi quan; dâng hoa cúng dàng; thực hiện nghi lễ cầu siêu, nhiễu đàn niệm Phật.

Đặc biệt, tại buổi lễ, Hoà thượng Thích Thanh Đạt, Chủ tịch Hội đồng khoa học HVPGVN tại Hà Nội, Đường chủ kiêm Giám luật Hạ trường Sóc Thiên Vương cũng thuyết giảng về ý nghĩa của lễ Vu lan báo hiếu.

Hoà thượng Thích Thanh Đạt thuyết giảng về ý nghĩa của lễ Vu lan báo hiếu.

Theo truyền thống Phật giáo nói chung và văn hoá Việt Nam nói riêng, lễ Vu lan báo hiếu – Cầu siêu Phả độ gia tiên là hoạt động tâm linh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nghi lễ này thể hiện lòng hiếu kính hướng về tổ tiên, đó là tinh thần báo đáp “Tứ trọng ân” trong Phật giáo cũng như “Uống nước nhớ nguồn – Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc từ bao đời này. Xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ, Lễ Vu lan ngày nay không đơn thuần là ngày lễ có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng, mà còn là ngày lễ của tình yêu thương và tấm lòng hiếu hạnh. Trải qua hàng nghìn năm, Lễ Vu lan đã khắc sâu trong tâm trí của người Việt, trở thành "ngày hội hiếu" của tín đồ Phật tử và nhiều người ngoại đạo.

Cũng tại chương trình, các tăng ni, Phật tử cũng đã thực hiện nghi lễ cài hoa hồng “Bông hồng cài áo”. Hình ảnh hoa hồng không chỉ là biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, mà nó còn biểu tượng cho tình yêu cao quý của những người con đối với cha mẹ. Giờ đây, những đóa hoa vàng thắm tượng trưng cho sự thoát tục, thanh tao của những bậc xuất gia tôn quý đối với cha mẹ vô cùng thiêng liêng và cao cả. Với chiếc áo nâu sòng giản dị thanh bần, chịu sương chịu gió, các Ngài đã thầm dâng tặng cho đời bao niềm hạnh phúc, an vui. Cũng từ trong chiếc áo màu nâu ấy, các Ngài đã âm thầm trả ơn cho cha mẹ vô cùng tôn kính và thiết tha.

Một số hình ảnh tại buổi đại lễ Vu lan báo hiếu tại HVPGVN tại Hà Nội:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm tăng, ni sinh tham gia đại lễ Vu lan báo hiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO