Mặt trận

Hàng Việt tạo niềm tin

Anh Vũ 30/12/2024 10:00

Sau 15 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã từng bước đi vào vào cuộc sống. Thay vì tâm lý sính hàng ngoại, người dân đã tin tưởng lựa chọn sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước trong mua sắm, tiêu dùng.

bai chinh
Điểm bán hàng Việt tại siêu thị Phú Hòa Mart, phường Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Ảnh: Minh Thành.

Theo kết quả khảo sát của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hà Nam, hiện nay hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm tỷ lệ xấp xỉ 90% cơ cấu hàng hóa tại các chợ cửa hàng và từng bước đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Điều này được thể hiện một cách rõ nét qua thực tế sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại có chiều hướng gia tăng. Tâm lý tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước dần trở thành thói quen của mỗi người dân.

Vài năm trở lại đây, điểm bán hàng Việt tại siêu thị Phú Hòa Mart, phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên đã trở thành một địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều người tiêu dùng trên địa bàn thị xã. Chị Nguyễn Thị Xuyến, phường Hòa Mạc cho biết: Nhiều năm nay tôi đã thay đổi thói quen mua sắm khi chủ yếu lựa chọn hàng hóa Việt cho tiêu dùng hàng ngày. Các sản phẩm được sản xuất trong nước không chỉ có mẫu mã đẹp, chất lượng, giá cả phù hợp mà còn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên chúng tôi rất yên tâm.

Đến nay, các điểm bán hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng made in Việt Nam đã tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nhiều hơn với hàng hóa sản xuất trong nước. Thay vì tâm lý sính hàng ngoại, người tiêu dùng đã tin tưởng lựa chọn hàng Việt trong mua sắm. Ông Đỗ Ngọc Hà - Quản lý siêu thị Lan Chi Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) cho biết, thời gian qua siêu thị đã chú trọng việc lựa chọn, phân phối các mặt hàng Việt chất lượng, đưa vào giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương. Nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu như cá kho Nhân Hậu; chuối ngự Đại Hoàng; lụa tơ tằm Nha Xá; trứng gà thảo dược Saschi; bánh đa nem làng Chều, gạo Bắc thơm Bình Mỹ, huyện Bình Lục; sữa tươi thanh trùng, sữa chua, sữa chua nếp cẩm của Công ty cổ phần sữa Hà Nam (Hanamilk) xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên… được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo bà Trần Thị Ngân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam, CVĐ đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hành động, thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, MTTQ tỉnh đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ trong tình hình mới; ký kết chương trình phối hợp với Sở Công thương về đẩy mạnh thực hiện CVĐ trên địa bàn. Song song với đó, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các thành viên, ngành chức năng có liên quan tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Các nội dung triển khai thực hiện CVĐ đã được đưa vào trong tiêu chí thi đua đánh giá, xếp loại các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân của Mặt trận các xã, phường, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị.

“Sau 15 năm, CVĐ đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần chuyển từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt chinh phục người Việt”. Thống kê hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam thị phần và tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, chợ, cửa hàng đạt trên 87%” - bà Ngân cho biết và khẳng định, CVĐ đã góp phần làm thay đổi thái độ, hành vi mua sắm, tiêu dùng, người dân coi việc sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt tạo niềm tin