Hành động hiệu quả để chống lại lao động trẻ em

Lan Hương 12/06/2020 12:10

Đây là thông điệp được nhấn mạnh trong cuộc tọa đàm trực tuyến sáng nay do Bộ LĐ-TB&XH, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đồng tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện hưởng ứng lời kêu gọi hành động toàn cầu nhân Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em.

Hành động hiệu quả để chống lại lao động trẻ em

Cần sự nỗ lực của toàn xã hội để phòng, chống lao động trẻ em.

Một báo cáo tóm tắt mới của ILO và UNICEF cho thấy, đại dịch có thể khiến lao động trẻ em gia tăng sau 20 năm có những tiến bộ trong lĩnh vực này. Theo báo cáo “Covid-19 và lao động trẻ em: giai đoạn khủng hoảng - giai đoạn để hành động”, số lượng lao động trẻ em trên thế giới đã giảm tới 94 triệu trẻ kể từ năm 2020. Nhưng giờ đây, thành quả đó đang bị lung lay.

Tại Việt Nam, vào tháng 4 năm nay, ILO ước tính từ 4,6 đến 10,3 triệu người lao động có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch. UNICEF quan ngại rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều trẻ em đã không đi học lại khi các trường mở cửa trở lại vào tháng 5 vừa qua.

Theo ước tính, có hơn một triệu trẻ em từ 5-17 tuổi đang tham gia lao động trẻ em tại Việt Nam, hơn một nửa trong số đó đang làm những công việc lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Khi đại dịch ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, những em này thậm chí còn có nguy cơ phải làm việc nhiều giờ hơn hoặc trong điều kiện tồi tệ hơn.

“Trẻ em bị mắc kẹt trong lao động , bị tước mất tuổi thơ, sức khỏe bị tổn hại, mất cơ hội thoát nghèo và phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn. Khi bỏ học, các em có thể kiếm được một khoản nhỏ nhưng có thể bị đói nghèo cả đời. Chúng ta cần hành động hiệu quả để chống lại lao động trẻ em, chính quyền địa phương cần tìm cách đưa các em trở lại trường”, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF cho biết.

Một đánh giá nhanh về tác động của Covid-19 đối với lao động trẻ em đang được thực hiện trên toàn quốc với sự hỗ trợ của ILO. Đánh giá này sẽ cung cấp thông tin cho việc xây dựng Kế hoạch hành động Quốc gia về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2021-2025.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), chia sẻ: “Những tác động của Covid-19 đến bảo vệ trẻ em và vấn đề lao động trẻ em sẽ được Bộ LĐ-TB&XH các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, rút ra bài học để xây dựng kế hoạch tiếp tục lộ trình giảm thiểu lao động trẻ em đến năm 2025 và 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động hiệu quả để chống lại lao động trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO