Hành động vì dân

Bảo Thư 22/12/2022 07:32

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Thành phố Hồ Chí Minh, về việc ngập lụt của thành phố, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy bày tỏ: "Mỗi lần thành phố ngập chỗ này, ngập chỗ kia là thấy xót nhưng không biết phải làm sao, kêu trời thì trời không thấu, chỉ còn cách phải hành động". Ý kiến của ông lập tức nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ người dân.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói, chúng ta cần “nung nấu tinh thần”, giống như chúng ta tiêm vaccine để đủ nghị lực tiếp tục phấn đấu. Trước những dự báo về khó khăn trong năm 2023, ông Nên cho rằng TP HCM cần dự liệu những phương án, kịch bản để ứng phó phù hợp. “Khi cơ chế có, hạ tầng đồng bộ, đội ngũ cán bộ, công chức tâm huyết, tận tụy, tận tâm, liêm chính thì người dân sẽ ủng hộ” - ông Nên khẳng định.

Cùng đó, Bí thư Thành ủy TP HCM khuyến cáo: “Một số nơi khi kiểm tra, giám sát còn tồn đọng nhiều. Tồn đọng ngay trên cái ghế của người ngồi vị trí đó. Chúng ta có thể ngại, có thể băn khoăn, lo lắng trước khi đặt bút ký vào một nội dung nào đó. Nhưng cương vị, danh dự buộc chúng ta phải làm. Khi đã đủ hết rồi thì phải giải quyết chứ không chần chừ, do dự khiến cơ hội mất, thời gian trôi qua. Một chữ ký của mình mà nhiều người chờ đợi thì chúng ta thật có lỗi”.

Đây không phải lần đầu tiên ông Nguyễn Văn Nên trong cương vị người đứng đầu Đảng bộ TP HCM nói về lỗi và nhận lỗi. Ngày 5/7/2022, tại Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 15, sau khi tiếp nhận thông tin sự việc chậm khen thưởng lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Nên đã gửi lời xin lỗi đến các nhân viên y tế. Theo ông, việc khen thưởng lực lượng y tế lẽ ra phải rất đơn giản vì chủ trương này đã được tính toán khi dịch bệnh còn chưa kết thúc. “Lẽ ra phải bằng mọi giá để thực hiện, trong khi đó lại cứng nhắc với thủ tục hành chính đơn thuần” - ông Nên nói.

Trước đó, tại Hội nghị kinh tế - xã hội TP HCM 6 tháng diễn ra ngày 29/6, Giám đốc Sở Y tế đã đề nghị UBND thành phố sớm bố trí kinh phí khen thưởng cho lực lượng y tế, tình nguyện viên với số lượng khoảng 40.000 người, tổng kinh phí khoảng 19 tỷ đồng. Số tiền rất nhỏ so với tổng thu ngân sách của thành phố 6 tháng đầu năm 2022 là 173.439 tỷ đồng.

Còn tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, ngày 25/8, ông Nên cho rằng ngành giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu như mong mỏi của người dân. Cứ mỗi năm trôi qua lại để lại một số nuối tiếc, thậm chí có nơi còn bỏ lỡ thời cơ có thể tận dụng khắc phục khó khăn. Ông nhấn mạnh, một nền giáo dục thực chất mới tạo ra xã hội thực chất. Ông đề nghị đổi mới phải thực chất, trung thực. “Dạy các cháu trung thực các đồng chí à”- ông Nên yêu cầu.

Nhìn lại một số phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên có thể thấy ông rất thẳng thắn nhưng cũng rất chân tình. Ý kiến của ông xuất phát từ người dân và hướng về người dân. Ông sốt ruột khi công việc chậm trễ, cán bộ thiếu năng động, sáng tạo, không dám chịu trách nhiệm. Ông thấy tiếc nuối khi cơ hội phát triển thành phố, phục vụ người dân trôi qua.

“Tồn đọng ngay trên cái ghế của người ngồi vị trí đó... Do dự khiến cơ hội mất, thời gian trôi qua. Một chữ ký của mình mà nhiều người chờ đợi thì chúng ta thật có lỗi”, đây là trăn trở của một vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM, thành phố đầu tàu kinh tế của cả nước và cũng là địa phương đông dân nhất cả nước.

TPHCM từng đi đầu cả nước nhiều phong trào, với nhiều sáng kiến, “xé rào” để phát triển để rồi sau đó đã trở thành những mô hình tốt nhân rộng ra cả nước. Là đô thị đặc biệt với nhiều cơ chế mở, TPHCM đang đứng trước vận hội mới để bứt phá. Nhưng nếu sức ỳ quá lớn, ngại trách nhiệm, sợ sai co lại để yên thân thì đúng là cơ hội sẽ qua mất. Năm 2021, xếp hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, TPHCM chỉ ở loại khá, thứ 14 trong 63 tỉnh thành cả nước. Vị trí dẫn đầu của thành phố có thể nói là đã ở mức “đáng lo ngại”. Năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM thấp so với trung bình cả nước, dự kiến đến ngày 31/12 đạt khoảng 74% (trong tổng số 37.500 tỷ đồng).

Thẳng thắn, trung thực khi đánh giá thành công cũng như yếu kém, nhận diện đúng nguyên nhân, chắc chắn TP HCM sẽ lại có những đột phá, những bứt phá. Trong đó, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức là then chốt. Nói như Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, chỉ vì chần chừ, sợ trách nhiệm nên “một chữ ký của mình mà nhiều người chờ đợi thì chúng ta thật có lỗi”. Chỉ còn cách phải hành động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO