Trong tuần qua, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức hành trình Chuyến xe khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn.
Tham dự chương trình, các bạn đoàn viên thanh niên được tham quan, trải nghiệm tại các trung tâm nghiên cứu khoa học, trung tâm khởi nghiệp tại các trường đạ học. Đây là năm thứ hai, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức sự kiện này.
“Chuyến xe” khởi nghiệp năm 2021 có sự tham gia của khoảng 50 bạn đoàn viên thanh niên là học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 Trường THPT Sơn Trà và Trường THPT Ngũ Hành Sơn. Tham gia hành trình, các bạn học sinh được trải nghiệm tại các trung tâm nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo ở Trường ĐH Duy Tân.
Các em được trải nghiệm không gian nghiên cứu thiết kế đồ họa và xưởng phim Én bạc; trải nghiệm không gian nghiên cứu Điện điện tử và CNTT, Công nghệ Hóa tiên tiến, Thực hành và mô phỏng y khoa... để tìm hiểu về các sản phẩm nghiên cứu ứng dụng công nghệ 4.0…
Theo anh Lê Công Hùng- Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, hành trình Chuyến xe khởi nghiệp cho học sinh THPT được tổ chức nhằm khơi dậy tình yêu và tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lứa tuổi học sinh THPT.
Qua chương trình, chúng tôi mong muốn thúc đẩy tinh thần trải nghiệm nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các em học sinh; hỗ trợ trang bị kiến thức, kỹ năng và hình thành tư duy về khởi nghiệp cho học sinh. Hành trình sẽ kéo dài đến ngày 15/4, dự kiến thu hút sự tham gia của khoảng 200 học sinh THPT trên địa bàn.
Có thể nói, đối với mỗi học sinh phổ thông, việc được tham gia những hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp như kể trên là một cơ hội thực sự quý để định hướng cho quyết định về nghề nghiệp tương lai của mình. Rất nhiều những ngành nghề mà chỉ nghe tên gọi, đọc giới thiệu mô tả, các em rất khó hình dung khi vào trường sẽ được học những gì? Và khi ra trường sẽ làm gì với tấm bằng ngành học đó?
Đã từng có những trường hợp sinh viên đại học năm nhất bỏ giữa chừng vì chọn nhầm ngành học. Cũng có những sinh viên ra trường làm trái ngành bởi chưa tìm hiểu kỹ ngành học, trường học mình lựa chọn có phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân không… Bởi thế, nếu có cơ hội, các em hãy tự khám phá bản thân, khám phá ngôi trường mà mình yêu thích, để tìm câu trả lời cho tương lai của chính mình.
Nhìn qua những ánh mắt hào hứng của các học sinh, những câu hỏi đặt ra trên mỗi chặng đường các em đặt chân đến, “ngành này có khó không”, “ra trường sẽ làm nghề gì”… có thể thấy rằng, những chuyến khởi nghiệp như nói trên đã đem lại cho các học sinh rất nhiều điều bổ ích, là những trải nghiệm thú vị cần thiết cho chặng đường lựa chọn nghề nghiệp ở tương lai của các em.