Hành trình lặn biển

ĐOÀN XÁ 02/07/2023 06:56

Vài năm gần đây, thú vui lặn biển khám phá đại dương đang thu hút rất đông bạn trẻ tham gia. Thậm chí, nhiều bạn trẻ là nữ cũng có niềm đam mê này dù tiềm ẩn một số rủi ro. Ngoài những dịch vụ phổ thông theo tour du lịch thì nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng cho mỗi chuyến lặn biển ở những địa điểm độc đáo.

Một nhóm bạn trẻ lặn biển ở vịnh Nha Trang.

Những cô gái “đại dương”

Chiếc ca nô nhỏ đưa tôi cùng nhóm bạn trẻ tới một khu vực quen thuộc nằm ở rìa vịnh Nha Trang (TP Nha Trang, Khánh Hòa) để bắt đầu một chuyến lặn biển. Từ lâu, khu vực này là một địa điểm quen thuộc của giới lặn biển trong và ngoài nước. Anh Nguyễn Thanh Hào (41 tuổi), huấn luyện kiêm hướng dẫn lặn biển của nhóm cho biết: Giờ là cuối mùa lặn biển, các bạn trẻ ở khắp nơi như TPHCM, Hà Nội hay tận Hàn Quốc, Nhật Bản đều tìm tới Nha Trang để lặn biển. Khu vực sắp tới là nơi có nhiều rạn san hô sinh sống. Những đáy biển có nhiều san hô thì thường kéo theo nhiều loại cá. Có những mùa cá về hàng đàn, lặn xuống nhìn rất đẹp.

Bạn Trần Thị Trúc, (26 tuổi) vừa từ TPHCM chia sẻ: Tôi làm nhân viên giao dịch ngân hàng ở Gò Vấp nhưng từ nhỏ có niềm đam mê lặn biển. Ở Vũng Tàu, Phan Thiết cũng có dịch vụ lặn biển nhưng không thú vị bằng ở Nha Trang. Đây là lần thứ 3 tôi tới Nha Trang lặn biển nhưng chắc chắn sẽ còn quay lại nữa bởi đáy biển Nha Trang có rất nhiều điều lý thú, mỗi chuyến lặn là một hành trình khám phá độc đáo và rất khác nhau.

Trúc còn hào hứng bảo, ngoài các vùng biển ở Việt Nam, cô đã 2 lần được lặn biển ở Kep (Campuchia) và Pattaya (Thái Lan). Đó đều là những kỷ niệm đáng nhớ và tất cả đều được cô ghi lại bằng những hình ảnh rất đẹp trên trang cá nhân của mình.

Nói về kinh nghiệm lặn biển, theo Trúc quan trọng là sức khỏe và niềm đam mê. “Không phải cứ thích là nhảy xuống biển để lặn đâu. Mình cũng phải tập thể dục, rồi rèn luyện cho cơ thể thoải mái. Ở trên bờ tập luyện nhiều thì khi xuống đáy biển sẽ ít gặp tình huống bất ngờ. Dù không quá nguy hiểm nhưng dưới đáy biển cũng ẩn chứa một số rủi ro mà mình cần có kinh nghiệm. Theo mình thì nên lặn theo nhóm từ 2 - 4 người cạnh nhau để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Vùng biển này sâu chỉ 2 - 3 sải tay (mỗi sải 1,5m) nên áp suất cũng như ở trên thuyền thôi, chỉ cần cảnh giác với mấy loại sinh vật biển như: Nhum, sứa, giáp xác… đừng để chúng chạm vào người, tấn công mình là được”, Trúc nói.

Anh Thanh Hào hướng dẫn kỹ thuật cơ bản cho du khách lặn biển.

Ngồi ở bên cạnh Trúc cũng là một cô gái trẻ khác đang mặc bộ đồ cao su bó sát người và kiểm tra lại bình ô xy. Cô tên Việt Hà hiện đang làm giáo viên mầm non, là bạn học của Trúc thời phổ thông. Việt Hà bảo hiện nay lặn biển rất đơn giản, có sẵn bộ đồ bảo vệ, có bình ô xy và cả huấn luyện viên lặn cùng để quay phim, chụp hình hộ nữa. Theo cô, quan trọng nhất là có đủ thời gian và tiền bạc. Bởi mỗi chuyến du lịch biển thường kéo dài khoảng 3 ngày và chi phí cũng tốn không dưới chục triệu đồng cho toàn bộ chuyến đi. Ngoài ra, cô giáo viên trẻ còn nói chuyến đi lặn biển lần này rất đặc biệt bởi có bạn trai đi cùng. “Sau chuyến lặn này chúng tôi sẽ làm đám cưới. Không biết khi lấy chồng, sinh con rồi mình còn điều kiện để đi lặn biển nữa không”, cô cười bảo.

Là người am hiểu vùng đáy biển Nha Trang “như lòng bàn tay”, anh Thanh Hào cho hay: Mùa lặn biển ở đây thường từ tháng 1 tới tháng 7 hàng năm.

Hiện nay thời tiết ở Nha Trang vẫn khá đẹp nhưng tháng sau là bắt đầu có sóng lớn và mưa nữa. Khi đó rất ít người đi lặn biển bởi có lặn xuống cũng không quan sát được gì cả. Sau mấy năm dịch, thời gian vừa qua đáy biển rất đẹp vì hệ sinh thái được phục hồi, cá bơi hàng đàn nhìn rất thích. Là người thường xuyên lặn biển nên chúng tôi rất hiểu hệ sinh thái biển mong manh và rất cần được bảo vệ. Chỉ một tác động nhỏ thôi là những sinh vật biển có thể di cư đi nơi khác. Cũng theo anh Hào, hiện nay ngoài khách trong nước thì nhiều khách nước ngoài cũng tìm tới Nha Trang để thỏa mãn thú vui lặn biển.

“Nhiều vị khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu khi tới Nha Trang lặn xong họ đều khen và nói đáy biển ở đây đẹp không thua kém bất cứ vùng biển nào trên thế giới. Nhìn khách thoải mái sau mỗi tour lặn biển là tôi biết người ta sẽ còn quay lại nữa”, anh Hào kể thêm.

Bạn trẻ Trần Thị Trúc chia sẻ hình ảnh của mình dưới đáy đại dương.

Thiên đường lặn biển

Nằm cách đất liền (TP Phan Thiết) khoảng 100 km, đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) hiện nay được coi là thiên đường lặn biển của giới trẻ. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi là xa đất liền, môi trường biển đa dạng, hoang sơ và hệ sinh thái biển phong phú, Phú Quý đang thu hút rất nhiều người đam mê ngắm nhìn thế giới dưới đáy đại dương. Đặc biệt vài tháng qua, tuyến đường cao tốc từ TPHCM đã nối thẳng tới TP Phan Thiết giúp cho giới trẻ dễ tiếp cận với đảo Phú Quý hơn vì cảng biển duy nhất tới đảo nằm ở TP Phan Thiết.

Anh Nguyễn Văn Thiên (32 tuổi), một hướng dẫn viên du lịch kiêm huấn luyện viên lặn biển ở đảo Phú Quý cho biết, từ tết tới nay, số khách tìm tới Phú Quý lặn biển cao gấp nhiều lần những năm trước.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở đảo Phú Quý. Cũng như nhiều cư dân khác, tôi làm quen với việc lặn biển từ khi còn nhỏ. Trước kia khách tới du lịch và lặn biển ở Phú Quý cũng không nhiều, chỉ cuối tuần mới đông. Thế nhưng khoảng nửa năm nay, cuối tuần đều kín lịch và ngày thường cũng nhiều bạn trẻ tới đảo, đi lặn biển ở Hòn Tranh, Hòn Hải. Đợt này biển đang đẹp, trời nắng lặn rất thích. San hô và cá ở đây rất nhiều, bơi cùng người lặn luôn. So với những khu vực gần đất liền thì hệ sinh thái ở Phú Quý có sự khác biệt rất lớn. Vào những ngày đẹp trời, khách lặn biển vẫn nhìn thấy và quay được cả những đàn cá lớn cả chục ký lô bơi ở rạn san hô. Ngoài khu vực đảo Phú Quý có lẽ hiếm nơi nào còn có hệ sinh thái biển độc đáo như vậy”, Văn Thiên chia sẻ.

Trước kia Thiên làm hướng dẫn viên cho một công ty du lịch có trụ sở ở TPHCM. Mỗi khi công ty có đoàn khách ra Phú Quý thì anh nhận hướng dẫn, tham quan và lo ăn uống nghỉ ngơi trên đảo. Thông thường mỗi đoàn khách thì chỉ có khoảng vài người chọn lựa dịch vụ đi lặn biển ngắm cuộc sống dưới đáy đại dương mà thôi. Tuy nhiên từ đợt tết vừa qua, anh có chia sẻ nhiều hình ảnh lặn biển ở đảo Phú Quý lên mạng xã hội và nhiều bạn trẻ rất thích thú, liên hệ trực tiếp để đi lặn biển cùng. Hiện anh chỉ hướng dẫn những du khách tham gia dịch vụ lặn biển thay vì công việc chung như trước nữa. “Khách lặn biển hầu hết là các bạn trẻ, các bạn có đam mê khám phá, tìm tòi. Thú thực là ai chưa lặn biển thì thôi chứ lặn rồi đều nghiền lắm. Ở Phú Quý này có nhiều bãi san hô chỉ sâu khoảng 2 - 4 sải, thích hợp cho người bình thường lặn mà không sợ áp lực nước. Thường mình đưa khách đi lặn theo nhóm khoảng 5 người. Nhóm xuống biển thì mình cũng lặn theo để hỗ trợ quay phim, chụp hình, hướng dẫn những bãi san hô đẹp và hỗ trợ nếu có tình huống bất ngờ. Bây giờ lặn biển rất dễ, thiết bị hỗ trợ an toàn, thở như ở trên cạn nên cũng an tâm”, Văn Thiên chia sẻ kinh nghiệm.

Thực tế không chỉ có đảo Phú Quý, hiện nay có rất nhiều khu vực được coi là “thiên đường” dành cho các bạn trẻ đam mê lặn biển. Trong những diễn đàn trên mạng xã hội, các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm và những địa điểm thích hợp với những người có cùng đam mê khám phá, tìm tòi cuộc sống dưới đáy biển này. Theo đó, ngoài Phú Quý thì một số hòn đảo khác ở vùng biển Tây Nam bộ như Phú Quốc, Nam Du (tỉnh Kiên Giang) hay Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu)… cũng là nơi được nhiều bạn trẻ chọn lựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình lặn biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO