Hành trình lan tỏa yêu thương của ông chủ xưởng mộc khuyết tật 8x

Thảo Vy 16/11/2023 08:45

Vượt qua những mặc cảm về ngoại hình và những cơn đau kéo dài, anh Nguyễn Hữu Hậu quyết tâm theo học nghề mộc, phấn đấu trở thành ông chủ kiêm Chủ nhiệm CLB “Khát vọng cuộc sống”, giúp đỡ những người khuyết tật, nghèo khó, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng.

Anh Nguyễn Hữu Hậu chia sẻ câu chuyện của mình trên sân khấu "Trạm yêu thương".

Xuất hiện trên sân khấu “Trạm yêu thương" số lên sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 18/11/2023 trên kênh VTV1 với những đồ dùng quen thuộc của một nghệ nhân chạm khắc gỗ, anh Nguyễn Hữu Hậu nhanh nhẹn và khéo léo thể hiện những đường đục trên tấm gỗ đã chuẩn bị sẵn.

Không để khán giả chờ đợi lâu, tác phẩm điêu khắc trên gỗ với dòng chữ “Trạm yêu thương” nhanh chóng được hoàn thành bởi đôi bàn tay tài hoa này. Anh Hậu bật mí nghề mộc đã chọn mình, đã cho anh nhiều thứ, cho anh gặp được những người thân yêu và có cơ hội san sẻ những yêu thương trong cuộc sống này.

Năm 1985, Nguyễn Hữu Hậu chào đời với cơ thể bình thường như bao em nhỏ khác. Năm 1999, biến cố ập đến, chàng trai Nguyễn Hữu Hậu khi đó là học sinh lớp 8 bỗng mắc căn bệnh teo cơ khiến anh mất khả năng đi lại, mọi sinh hoạt cá nhân dù bình thường cũng đều phải phụ thuộc vào bố mẹ và các em.

"Ngày đó, để chữa bệnh cho tôi, mẹ bán cả đàn lợn, bố bán chiếc xe xích lô - nguồn kinh tế chính của gia đình. Ở đâu mách có người chữa được, bố cũng đưa tôi đến, nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu” – anh Hậu tâm sự.

Những đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần khiến anh Hậu phải bỏ dở việc học. Nhiều năm liền, chống chọi với những cơn đau và việc tập lê để di chuyển khiến chân và hai bên hông anh bị chai sạn, nổi thành u thịt to.

Trên hành trình vượt lên số phận, anh Hậu may mắn có sự đồng hành của gia đình.

Không muốn mãi là gánh nặng của gia đình, năm 18 tuổi anh Hậu quyết tâm tìm một nghề gì đó để theo học. Được truyền cảm hứng từ người hàng xóm làm xưởng mộc, anh quyết tâm theo học nghề này. Đối với một người bình thường học và làm nghề mộc đã khó, với một người khuyết tật sẽ khó hơn rất nhiều lần. Khi ấy có nhiều ánh mắt hoài nghi của anh em, bạn bè, hàng xóm, bỏ ngoài tai những lời dị nghị, anh Hậu vượt qua những cơn đau của bệnh tật để chăm chỉ học nghề thật giỏi. Những ngày đầu anh chỉ được đánh giấy ráp, sau một năm trời mới bắt đầu học chạm trổ.

Sau nhiều năm miệt mài học hỏi, tay nghề của anh càng lên cao và được nhiều người tin tưởng. Đầu năm 2009, với sự giúp đỡ của bố mẹ, gia đình, anh Hậu đã mở một xưởng gỗ mang tên “Đồ gỗ mỹ nghệ Hiệp Hậu” trên mảnh đất quê hương. Thấu hiểu khó khăn của người khuyết tật, anh Hậu đã dạy nghề miễn phí cho những người có cùng cảnh ngộ và trẻ em mồ côi. Nhiều người trong số đó đã trở thành thợ lành nghề và mở được cửa hàng cho riêng mình.

Có nghề mộc đã khiến cuộc đời anh Hậu thay đổi, được đi nhiều nơi và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn khác. Anh đã dành 6 tháng trời đến với các vùng đất xa xôi để tìm hiểu về các gia đình khốn khó và tặng họ những món quà động viên. Mong muốn giúp đỡ được nhiều người hơn, năm 2015, anh Nguyễn Hữu Hậu cùng bạn bè thành lập câu lạc bộ "Khát vọng cuộc sống" để kết nối các bạn trẻ khuyết tật, giúp đỡ nhau tự tin hòa nhập, giúp ích cho cộng đồng. Hiện CLB đang hỗ trợ cho 300 thành viên ở nhiều địa bàn trên cả nước.

Sự xuất hiện bất ngờ của vợ và 2 con đã khiến anh Hậu nghẹn ngào xúc động trên sân khấu "Trạm yêu thương". Vợ đến với anh vì tình thương, tình yêu và cả sự cảm phục của một người bình thường dành cho một người khiếm khuyết nhưng có nghị lực phi thường. Hiện tại gia đình anh Hậu vừa chuyển lên Mộc Châu, Sơn La để sinh sống, và dù ở đâu, anh cũng luôn đồng hành cùng câu lạc bộ của mình tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh không may trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình lan tỏa yêu thương của ông chủ xưởng mộc khuyết tật 8x

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO