Hành trình mới của bóng đá nữ Việt Nam

Hoàng Nam 23/10/2023 06:45

Ngày 23/10, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ lên đường sang Uzbekistan để chuẩn bị cho Vòng loại thứ 2 Olympic 2024.

Tuyển nữ Việt Nam bước vào hành trình mới. Ảnh: Ngọc Dương.

Sau vòng chung kết World Cup 2023, đội tuyển đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ và thách thức rất lớn đang chờ đón họ để có thể giành tấm vé tới Paris mùa hè sang năm.

Chuẩn bị cho vòng loại Olympic Paris sắp tới, HLV Mai Đức Chung tiếp tục trẻ hóa đội hình, nhiều gương mặt tiềm năng đã được triệu tập dần thay thế cho những trụ cột. Bên cạnh các bài tập tăng cường thể lực, ông Chung và các cộng sự thiết kế giáo án để tập trung vào kỹ chiến thuật, nâng cao kỹ thuật cá nhân và khả năng phối hợp giữa các vị trí. Những ngày gần đây, ban huấn luyện đã đẩy cao cường độ luyện tập cả về sức mạnh và chiến thuật. Với tần suất 2 buổi/ngày, các nữ tuyển thủ tập thể lực vào buổi sáng và thi đấu đối kháng vào buổi chiều với 3 nội dung: nửa sân, 2/3 sân và cả sân.

“Dù bài tập khá nặng, nhưng toàn đội vẫn đang cố gắng để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào giải đấu. Đội tuyển hiện tại có tới 1/2 đó là những cầu thủ sinh từ năm 2000 trở lại. Đây là giai đoạn chuyển giao và là cơ hội để các bạn trẻ thi đấu cọ sát, làm quen dần môi trường đội tuyển nhằm chuẩn bị cho hành trình phía trước. Họ là tương lai của bóng đá nữ Việt Nam và tất cả đang cố gắng từng ngày để khẳng định được mình” - tiền vệ Tuyết Dung chia sẻ.

Tin vui đã đến với tuyển nữ Việt Nam và người hâm mộ bóng đá nước nhà khi Huỳnh Như sẽ góp mặt ở vòng loại 2 Olympic Paris 2024. Sự có mặt của Huỳnh Như sẽ gia tăng sức mạnh cho hàng công của tuyển nữ Việt Nam khi các cầu thủ trẻ vẫn cần thời gian tích lũy kinh nghiệm. Tại ASIAD 19, Huỳnh Như vắng mặt khiến hàng công của Việt Nam gặp nhiều hạn chế khi Thúy Hằng và Tuyết Ngân chưa đáp ứng được kỳ vọng. Ngay trước khi rời Bồ Đào Nha sang tập trung cùng các đồng đội, tiền đạo Huỳnh Như đã có bàn thắng đầu tiên cho mình trong mùa giải 2023-2024 vào lưới SC Braga ở vòng 5 giải vô địch Quốc gia Bồ Đào Nha (Liga BPI) cho CLB Lank FC.

Vòng loại thứ hai Olympic 2024 sẽ diễn ra tại Uzbekistan. Theo kết quả bốc thăm, tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Nhật Bản, Uzbekistan và Ấn Độ. Các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 1/11 tới, tại Tashkhent (Uzbekistan). Các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt để xác định 3 đội đầu bảng và 1 đội nhì có thành tích tốt nhất đi tiếp vào Vòng loại thứ ba.

Tại bảng C, tuyển nữ Nhật Bản - nhà vô địch thế giới 2011 đồng thời là đương kim vô địch ASIAD - ở một đẳng cấp khác hẳn và ngôi đầu khó lòng tuột khỏi tay họ. Tuyển nữ Nhật Bản đang đứng hạng 8 thế giới, vừa giành Huy chương Vàng ASIAD 19 dù chỉ cử đội hình 2. Tại vòng loại lần này, tuyển nữ Nhật Bản triệu tập đội hình gần như mạnh nhất.

Đánh giá về các đối thủ sắp tới tại Vòng loại thứ hai Olympic 2024, hậu vệ Nguyễn Thị Mỹ Anh cho biết: “Tuyển nữ Nhật Bản đương nhiên là đội bóng mạnh nhất tại bảng C lần này. 3 đội bóng còn lại gồm Uzbekistan, Nepal và Việt Nam sẽ cùng nhau cạnh tranh cho suất đi tiếp còn lại. Tất cả các đội đều có cơ hội và chúng tôi tôn trọng tất cả các đối thủ. Toàn đội đặt mục tiêu nỗ lực thi đấu thật tốt ở từng trận đấu”.

Theo lịch thi đấu vòng loại thứ hai môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024 - khu vực châu Á, tuyển nữ Việt Nam sẽ đối đầu với tuyển nữ Uzbekistan trong ngày ra quân. Đây được dự báo là trận đấu khó với tuyển nữ Việt Nam trong nỗ lực cạnh tranh vị trí nhì bảng khi chủ nhà đang thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong thời gian qua. Tại ASIAD 2023 vừa qua, tuyển nữ Uzbekistan bất ngờ lọt đến bán kết và đứng hạng tư chung cuộc. Nếu để thua trước chủ nhà Uzbekistan, điều này cũng đồng nghĩa với việc thầy trò HLV Mai Đức Chung gần như là mất luôn cơ hội đi tiếp.

Trước ngày tuyển nữ Việt Nam lên đường thi đấu, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn hy vọng các “cô gái vàng” tiếp tục nâng cao ý thức, sự tự giác, phong cách chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu. Ông Tuấn nhấn mạnh, những thành tích bóng đá nữ Việt Nam đạt được trong suốt thời gian qua là niềm tự hào chung của mọi người và đây cũng chính là động lực để thế hệ cầu thủ nữ trẻ tiếp tục nỗ lực tập luyện, phấn đấu, vượt lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình mới của bóng đá nữ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO