Hành trình mùa Xuân

Nam Việt 25/01/2022 07:30

Hôm nay, 25/1/2022, đúng 80 năm ngày Báo Cứu Quốc - tiền thân của Báo Đại Đoàn Kết, Cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - xuất bản số báo đầu tiên. Báo Cứu Quốc số đầu tiên xuất bản khi mùa Xuân đang về, khởi đầu và cũng là nền tảng vững chắc để Báo Đại Đoàn Kết bước vào mùa Xuân mới đầy vinh quang.

Cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Đại Đoàn Kết. Ảnh: Quang Vinh

Mùa Xuân 80 năm trước, nước nhà còn trong vòng nô lệ “một cổ hai tròng” thực dân, phong kiến. Dân tộc Việt Nam sống trong khốn khó đọa đày. Ước mơ vĩ đại của cả dân tộc là thoát khỏi gông cùm nô lệ, được trở thành công dân của một đất nước tự do.

Những năm tháng đó, người Việt Nam yêu nước đã theo tiếng gọi của Việt Minh, của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc kết đoàn lại, “lấy sức ta mà giải phóng cho ta”.

Trong những tháng ngày vô cùng cam go ấy, Báo Cứu Quốc của Tổng bộ Việt Minh như tia chớp giữa trời đêm, hun đúc và thổi bùng tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc, siết chặt tay nhau vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám bất diệt, lập nên Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà - mở đầu thời đại Hồ Chí Minh chói lọi.

Ngược dòng lịch sử từ năm 1942 đến Tháng Tám năm 1945, thế hệ làm báo đầu tiên của Báo Cứu Quốc đã ghi dấu ấn lẫm liệt trong hành trình Báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết. Tiếp đó, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kéo dài 9 năm, những người làm Báo Cứu Quốc lại xung trận, là nhà báo cũng là chiến sĩ.

Kháng chiến chống Mỹ, cuộc trường chinh kéo dài 21 năm, từ năm 1954 đến Đại thắng Mùa Xuân 1975, Báo Cứu Quốc tiếp tục là “tiếng nói của Mặt trận” trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Cũng giai đoạn này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cử một đoàn cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam, lập ra Báo Giải Phóng. Các nhà báo ở cả hai miền Nam - Bắc một lần nữa trở thành chiến sĩ.

Ngày 30/4/1975, ngày toàn thắng, non sông liền một giải. Đầu năm 1977, Báo Giải Phóng sáp nhập với Báo Cứu Quốc, với tên gọi mới: Đại Đoàn Kết, Cơ quan Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Từ đây, Báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết bước vào thời kỳ phát triển mới: Tập hợp mọi người Việt Nam yêu nước cùng nhau xây dựng đất nước hùng cường, ai cũng được sống trong ấm no, hạnh phúc.

“Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” – Một trong những hoạt động xã hội nổi bật của Báo Đại Đoàn Kết năm 2021. Ảnh: Quang Vinh

Tiếp nối ý chí, bản lĩnh, tài năng của các thế hệ nhà báo trận mạc, những người làm Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục dấn thân vì sự công bằng, vì lẽ phải, đấu tranh với những gì xấu xa ẩn khuất để vun đắp những điều tốt đẹp, tiến bộ.

Thành tựu Báo Đại Đoàn Kết hôm nay đạt được là rất to lớn. Đặc biệt hai năm qua, cả nước phải căng mình phòng, chống dịch Covid-19, Báo Đại Đoàn Kết cũng đã chuyển mình, chống dịch như chống giặc, mỗi người làm Báo Đại Đoàn Kết cũng là một chiến sĩ.

Hai năm dịch dã kéo dài, khó khăn chồng chất, nhưng thật đặc biệt, Báo Đại Đoàn Kết không chỉ trụ vững mà còn có những bước phát triển mới, mạnh mẽ. Nhật báo Đại Đoàn Kết, ấn phẩm Dân tộc và Miền núi, chuyên đề Tinh hoa Việt vẫn xuất bản đều đặn với nhiều cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức. Từ tháng 10/2021, Báo Đại Đoàn Kết có thêm ấn phẩm Tôn giáo và Tín ngưỡng.

Thời gian qua bạn đọc rộng rãi ghi nhận nhiều cải tiến của tờ Đại Đoàn Kết điện tử, giao diện hiện đại, thông tin nhanh nhạy và chính xác. Đây cũng chính là bước phát triển mới của Báo Đại Đoàn Kết trong thời đại công nghệ thông tin, khi đã liên tục tổ chức những tọa đàm trực tuyến về những vấn đề nóng của xã hội.

Hành trình mùa Xuân của đất trời là hành trình bất tận. Hôm nay, Báo Đại Đoàn Kết bước vào mùa Xuân mới trong hành trình bất tận. Mùa Xuân là khởi đầu mới và cũng đem đến sinh khí mới, những kỳ vọng mới. Báo Đại Đoàn Kết đã và đang bước đi trên con đường mùa Xuân, từ khởi đầu 80 năm trước, mùa Xuân năm 1942.

Báo Đại Đoàn Kết trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành:

1/Tập Đoàn Novaland

2/ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

3/ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

4/ Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt

5/ Ngân hàng NN và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank

6/ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank

7/ Ngân hàng Đầu tư và PT Việt Nam BIDV

8/ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

9/ Cty TNHH TM Dịch Vụ Tân Hiệp Phát.

10/ Cty Bất Động sản Thắng Lợi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình mùa Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO