Sức khỏe

Hành trình xuyên Việt đặc biệt của một trái tim

Đức Trân 28/08/2024 06:59

Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TPHCM vừa ghi dấu ấn mới trên bản đồ ghép tạng của Việt Nam bằng một ca ghép tim xuyên Việt đầu tiên, mang đến cho người dân thêm một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực ghép tạng.

bai-chinh(1).jpg
Các y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thực hiện ca ghép tim xuyên Việt đầu tiên. Ảnh: BVCC.

Như đã thông tin trước đó, anh N.Đ.T. (32 tuổi) đã gặp phải một tai nạn giao thông nghiêm trọng và được đưa vào cấp cứu tại BV đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), nhưng do chấn thương quá nặng, anh T. đã không qua khỏi và được chẩn đoán chết não. Trong giây phút đau đớn và khó khăn, gia đình anh đã quyết định hiến tạng của anh để cứu sống những người khác.

Nguồn đa tạng hiến tặng từ bệnh nhân chết não này đã được ưu tiên cho những bệnh nhân nặng và được điều phối gan về BV Việt Đức, phổi về BV Phổi trung ương, tim về BV Đại học Y Dược TPHCM, giác mạc về BV Trung ương Quân đội 108 và hai quả thận được ghép đồng thời cho hai người bệnh tại BV đa khoa Xanh Pôn.

Trong số những ca ghép tạng này, ca ghép tim tại BV Đại học Y Dược TPHCM được đánh giá là một ca bệnh đặc biệt, một hành trình đặc biệt đưa trái tim xuyên Việt ngay trong đêm, mang lại sự sống cho một người bệnh.

Được biết, ngay khi nhận được tin từ BV đa khoa Xanh Pôn về khả năng nhận được trái tim từ người bệnh có nguy cơ chết não, BV Đại học Y Dược TPHCM đã cử đoàn công tác bao gồm phẫu thuật viên, các chuyên gia y tế, và nhân viên công tác xã hội.

PGS.TS. BS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc BV Đại học Y Dược TPHCM trực tiếp tham gia phẫu thuật lấy tim và cùng ekip vận chuyển trái tim về TPHCM một cách nhanh nhất. Mục tiêu là đảm bảo thời gian thiếu máu nóng của trái tim được rút ngắn tối đa, để trái tim có thể được ghép vào người nhận trong điều kiện tốt nhất.

BV đa khoa Xanh Pôn đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho BV Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận tạng hiến, đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội hỗ trợ các chuyên gia y tế vận chuyển trái tim của anh T. đến sân bay Nội Bài một cách an toàn. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị, đoàn xe chở trái tim đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất, và ca ghép tim cứu người đã được thực hiện ngay trong đêm.

Trái tim rời phòng mổ số 2 của BV đa khoa Xanh Pôn Hà Nội lúc 20 giờ ngày 24/8, được bảo vệ nghiêm ngặt và hỗ trợ bởi hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế, cùng sự phối hợp của nhiều cơ quan ban, ngành trong hành trình xuyên Việt. Đến 3 giờ sáng ngày 25/8/2024, trái tim này đã bắt đầu nhịp đập đầu tiên trong lồng ngực của nam bệnh nhân L.A.H. tại BV Đại học Y Dược TPHCM.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc BV Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: Anh L.A.H., sinh năm 1987, ngụ tại Gia Lai, được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn, với chức năng tim rất kém, nếu không ghép tim kịp thời sẽ không sống được bao lâu nữa. Người bệnh đăng ký vào danh sách của Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia, may mắn, rạng sáng ngày 24/8, chúng tôi nhận được thông báo có một trái tim phù hợp cho người bệnh, trái tim này đến từ BV đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội.

BS Định chia sẻ thêm: Khi nhận được thông tin, toàn bộ hệ thống của bệnh viện, với sự tham gia của hàng trăm người, đã được kích hoạt ngay lập tức. Có hai điều khiến chúng tôi rất thận trọng. Đó là, người bệnh có áp lực động mạch phổi khá cao, có thể dẫn đến suy tim sau mổ, khiến quá trình hồi sức gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, người bệnh có nhóm máu Rh âm tính, một trường hợp rất hiếm gặp. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc xác định các kháng thể bất thường và chuẩn bị máu phù hợp cho ca mổ.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc bệnh viện và sự tư vấn của Hội đồng Chuyên môn ghép tim, chúng tôi đã kịp thời chỉ định người bệnh và thực hiện ca mổ thành công. Sau cuộc mổ, tình trạng huyết động của người bệnh tương đối ổn định, nhưng vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt là trong 3 ngày đầu sau mổ.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc BV Đại học Y Dược TPHCM khẳng định: “Hành trình dù ngoài lồng ngực 7 giờ vẫn an toàn của trái tim là niềm tự hào về tinh thần kết nối một lòng vì sự sống của người bệnh. Xin gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình và người đã hiến tặng một phần cơ thể yêu quý của họ. Hàng trăm trái tim đã cùng nhịp đập hối hả để một trái tim lại tiếp tục được đập cho một hành trình sống mới, đó cũng chính là sứ mệnh mà tất cả chúng ta đều mong muốn sẽ được làm hết sức mình.

Tính đến nay, BV đã thực hiện thành công 48 ca ghép thận và 53 ca ghép gan. Giờ đây, với ca ghép tim này, chúng tôi không chỉ đánh dấu một bước tiến mới mà còn hoàn thiện chuỗi thành công trong lĩnh vực ghép tạng của BV Đại học Y Dược TPHCM”.

Bên cạnh trái tim được ghép cho người bệnh tại TPHCM, phần gan của anh N.Đ.T. mang lại sự sống mới cho một người bệnh tại BV Hữu nghị Việt Đức. Hai thận của anh được ghép cho hai người bệnh tại BV Xanh Pôn, và giác mạc được ghép cho hai bệnh nhân tại BV Trung ương Quân đội 108.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình xuyên Việt đặc biệt của một trái tim