Hanoi Metro nói gì về con số 'lãi' gần 97 tỷ đồng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Văn Thanh - Lê Khánh 14/06/2023 10:34

Theo lãnh đạo Hanoi Metro, con số chênh lệch thu - chi trong báo cáo tài chính của công ty gần 97 tỷ đồng chưa phải là lợi nhuận khi vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, theo quy định của tài chính, nếu thu – chi mà dương thì gọi là lợi nhuận.

Doanh thu tăng "sốc"

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, mới đây đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Đáng chú ý, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2022 của Hanoi Metro tăng gấp 7 lần năm 2021, lên mức 483 tỷ đồng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Năm 2022, Hanoi Metro ghi nhận doanh thu trợ giá 417 tỷ đồng, tăng gấp 6,6 lần 2021. Khoản doanh thu này giúp Hanoi Metro thoát tình trạng kinh doanh lỗ và có lãi gộp 109,5 tỷ đồng. Trước đó, năm 2021, khi tuyến vừa vận hành công ty có doanh thu lỗ 64 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2022, cơ cấu chi phí của Hanoi Metro gồm: Khấu hao vận hành chiếm 60% (tương đương 225 tỷ đồng); nhân công ở mức 99,4 tỷ đồng (tăng gần gấp đôi năm ngoái); chi phí dịch vụ mua ngoài gần 60 tỷ đồng (tăng gấp 3,7 lần);…

Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, đơn vị vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi trước thuế 96,8 tỷ đồng.

Chênh lệch thu - chi gần 97 tỷ đồng chưa phải lợi nhuận

Lý giải về khoản doanh thu có lãi trong năm 2022, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, nguồn thu năm 2022 của công ty ngoài doanh thu từ vé đã có trợ giá của thành phố theo đơn giá tạm thời.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, con số chênh lệch thu chi trong báo cáo tài chính của công ty gần 97 tỷ đồng chưa phải là lợi nhuận. Tuy nhiên, theo quy định của tài chính nếu thu - chi mà dương thì gọi lại lợi nhuận. Khoản lợi nhuận này chỉ tính trên trợ giá của chính quyền TP.

Vào giờ cao điểm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông luôn có rất đông hành khách đi tàu.

Cũng theo ông Trường, định mức và đơn giá của TP để đặt hàng là tính bình quân cho cả một quá trình. Tuy nhiên, trong 2 năm đầu, đoàn tàu, trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều. Đặc biệt là nhiều loại vật tư phụ tùng sửa chữa đắt tiền do đơn vị bảo hành chi.

Hanoi Metro dự báo, sau khi hết thời gian bảo hành, các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần. Vì vậy, theo kế hoạch tài chính năm 2023, công ty dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của TP.

“Hiện nay, công ty đã báo cáo liên ngành về phương án xử lý chênh lệch thu chi năm 2022 trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để đảm bảo duy trì vận hành tuyến, đảm bảo quyền lợi cho hành khách và quyền lợi cho người lao động theo quy định”, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như của cả nước được chính thức đưa vào vận hành khai thác.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là đầu tư công không nhằm mục đích lợi nhuận mà vì hiệu quả xã hội, môi trường như: Giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông.

Hành khách mua vé đi tàu.

Theo tính toán, cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được 487.000 giờ tham gia giao thông trên đường, đem lại hiệu quả kinh tế trên 30 tỷ đồng; giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí CO, HC và NOx.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách.

Tính đến hết ngày 11/6, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách. Đây là kịch bản tốt nhất về vận hành tuyến 2 năm đầu đã được thống nhất giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.

Hiện tại, mỗi ngày có trên 3 vạn hành khách đi lại trên tuyến trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% là đi lại với mục đích khác.

Hành khách thư thả đi tàu.
Cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được 487.000 giờ tham gia giao thông trên đường.
Thậm chí, một số thời điểm tại khoang hành khách tàu đông nghịt người.
Thay vì sử dụng xe cá nhân nhiều người đã thay đổi thói quen chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hanoi Metro nói gì về con số 'lãi' gần 97 tỷ đồng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO